Dự án nhà máy bia hàng trăm tỉ 'đắp chiếu'

03/09/2014 13:45 GMT+7

Năm 2004, dự án nhà máy bia Việt Trung được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn lên tới trên 262 tỉ đồng. Kỳ vọng lúc đi vào hoạt động nhà máy sẽ giải quyết công ăn việc làm cho 250 lao động, nhưng trên thực tế, dự án đã bị bỏ hoang, phơi nắng suốt nhiều năm.

Dự án Nhà máy bia Việt Trung đang bị bỏ hoang
Dự án Nhà máy bia Việt Trung đang bị bỏ hoang - Ảnh: Nguyên Dũng 

Dự án nhà máy bia Việt Trung tọa lạc trên “khu đất vàng” thuộc phường Đại Nài, trung tâm TP.Hà Tĩnh, với tổng diện tích gần 30.000 m2, mặt tiền hướng ra QL1A, được Công ty cổ phần hợp tác đầu tư Việt Trung đầu tư xây dựng. Năm 2006, các hạng mục công trình của dự án cơ bản được hoàn thành, tuy nhiên sau đó lại bị bỏ hoang.

Theo ông Hoàng Văn Sơn, Phó giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Tĩnh, Nhà máy bia Việt Trung bỏ hoang là do chủ đầu tư gặp khó khăn về kinh tế và người dân địa phương phản đối dự án vì sợ bị ô nhiễm trong tương lai gần.

Hiện tại, các linh kiện, thiết bị sản xuất bia… của nhà máy, sau nhiều năm bị “đắp chiếu”, đã hoen gỉ. Khu nhà chính cùng các dãy nhà điều hành, làm việc đang xây dựng dở dang đã xuống cấp nghiêm trọng. Phần lớn diện tích còn lại trong khu vực dự án trở thành bãi hoang, thành điểm chăn thả trâu bò của người dân địa phương.

Chị Lê Thị Hường (ngụ phường Đại Nài) cho biết gần 10 năm nay, người dân đã nhiều lần bức xúc, kiến nghị cơ quan chức năng phải thu hồi dự án nhà máy bia này nhưng đến nay dự án vẫn nằm giữa trung tâm thành phố. 

“Nếu dự án không phát huy hiệu quả thì Nhà nước nên thu hồi đất để sử dụng vào mục đích khác, tránh lãnh phí”, chị Hường đề xuất.

Ông Trần Thế Dũng, Chủ tịch UBND TP.Hà Tĩnh, cho biết chính quyền thành phố và người dân trên địa bàn đã nhiều lần phản ánh lên Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả như mong đợi.

“Năm 2011, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã có thông báo về việc di dời Nhà máy bia Việt Trung ra khỏi khu vực thành phố để lấy đất xây dựng Trung tâm thương mại và dịch vụ. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, do cơ quan chức năng chưa thống nhất được phương án di dời cụ thể với nhà đầu tư, nên chưa thể di dời nhà máy này”, ông Dũng nói.

Trong khi đó, ông Hoàng Văn Sơn, Phó giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Tĩnh thừa nhận chưa biết khi nào mới thực hiện được việc di dời nhà máy bia này.

Nguyên Dũng

>> Lãng phí cần xem như tham nhũng
>> Lãng phí công trình cấp nước tiền tỉ
>> Quy hoạch và lãng phí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.