Đài Loan: Trung Quốc chưa đủ khả năng tấn công tổng lực Đài Loan

03/09/2014 11:50 GMT+7

(TNO) Quân đội Trung Quốc có thể chiếm được các đảo nằm giáp với đại lục của Đài Loan, nhưng nước này chưa đủ khả năng phát động một cuộc tấn công tổng lực vào Đài Loan, cơ quan phòng vệ Đài Loan (MND) cho biết.


Quân đội Trung Quốc diễu hành - Ảnh: Reuters

Trong báo cáo về sức mạnh quân sự của Trung Quốc năm 2014 và một báo cáo khác về kế hoạch cải tổ lực lượng phòng vệ Đài Loan trong 5 năm tới, MND cho biết các hành động chống phá Đài Loan của Trung Quốc tại thời điểm này bao gồm hăm dọa quân sự, phong tỏa hoặc tấn công, trang tin WantChinaTimes (Đài Loan) cho hay.

Bằng việc phát động chiến tranh điện tử, trên không và trên biển, Bắc Kinh có thể làm tê liệt phần lớn năng lực chiến đấu của Đài Loan, theo báo cáo của MND.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn chưa có đủ tàu thuyền quân sự để chở lực lượng đổ bộ của nước này và do đó không đủ khả năng phát động một cuộc tấn công tổng lực lên Đài Loan.

Nhưng một khi đã có đủ sức mạnh, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) nhiều khả năng sẽ tấn công trực tiếp vào Đài Loan, MND nhận định.

Trung Quốc đã dành khoảng 131,6 tỉ USD cho chi tiêu quốc phòng và hiện đại hóa quân đội của trong năm 2014, cao nhất tại châu Á.

Trong khi đó, MND cho biết ngân sách dành cho phòng thủ của Đài Loan năm 2015 được định ở mức 10,7 tỉ USD.

Tính đến cuối năm 2013, Trung Quốc có 2,28 triệu binh lính và lực lượng cảnh sát vũ trang của nước này đã lên đến 680.000 người, theo số liệu thống kê của MND.

Đài Loan đang lên kế hoạch cắt giảm lực lượng vũ trang xuống còn 215.000 người vào cuối năm 2014, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho hay.

Hoàng Uy

>> Đài Loan sẽ chi 2,5 tỉ USD cho các hệ thống phòng thủ tên lửa
>> Máy bay tuần tra Trung Quốc xâm phạm không phận Đài Loan
>> Mỹ, Đài Loan theo dõi sát sao Trung Quốc tập trận trên biển
>> 5 loại vũ khí của Đài Loan khiến Trung Quốc phải e dè  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.