114 người chết vì TNGT trong 4 ngày nghỉ

03/09/2014 02:08 GMT+7

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia cho biết trong 4 ngày nghỉ lễ (từ 30.8 đến 2.9), cả nước đã xảy ra 186 vụ tai nạn giao thông, làm chết 114 người, bị thương 145 người.

* Lái phụ điều khiển xe khách không quen đường gây thảm nạn 12 người chết ở Lào Cai

114 người chết vì TNGT trong 4 ngày nghỉ
 Xe khách giường nằm vỡ vụn sau cú lao xuống vực với độ sâu gần 100 m - Ảnh: Sang Hậu (chụp chiều 2.9)

Trong đó, đường bộ xảy ra 184 vụ, làm chết 111 người, bị thương 142 người; đường sắt xảy ra 2 vụ, làm chết 3 người, bị thương 3 người. Riêng trong ngày 2.9, cả nước xảy ra 63 vụ tai nạn giao thông, làm chết 48 người, bị thương 75 người (trong đó, đường bộ xảy ra 62 vụ, làm chết 46 người, bị thương 72 người; đường sắt xảy ra 1 vụ, làm chết 2 người, bị thương 3 người). Lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý hơn 28.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, thu nộp Kho bạc Nhà nước hơn 14 tỉ đồng. Nhiều vụ tai nạn diễn ra liên quan đến xe khách, trong đó có vụ tai nạn xe khách giường nằm đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra vào lúc 18 giờ 40 ngày 1.9 tại Km 19, thuộc xã Tòng Sanh (H.Bát Sát, tỉnh Lào Cai) khiến 12 người thiệt mạng, 41 người bị thương.

Thu hồi giấy phép của hãng xe Sao Việt

Sáng 2.9, sau khi đi thăm hỏi những nạn nhân trong vụ xe khách Sao Việt lao xuống vực tại Km 19 hướng đi Sa Pa - Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có cuộc họp khẩn với các ban ngành của tỉnh Lào Cai. Bộ trưởng Thăng cho biết thời điểm xảy ra vụ tai nạn, chiếc xe khách Sao Việt mang BKS 29B-085.82, do Công ty Minh Thành Phát (có trụ sở tại TP.Lào Cai) quản lý, đã chở 53 người, trong khi theo quy định chỉ được chở 47 người. Khi lao xuống vực, 11 người đã bị tử vong tại chỗ, 1 người khác tử vong khi được đưa vào viện cấp cứu. Trong số 12 người tử vong có 7 nữ, 5 nam.

 
Thủ tướng gửi công điện chia buồn với gia đình các nạn nhân

Ngày 2.9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gửi công điện chia buồn với thân nhân, gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn xe khách Sao Việt. Thủ tướng yêu cầu Tỉnh ủy, UBND, Ban ATGT tỉnh Lào Cai phối hợp với cơ quan chức năng địa phương huy động tối đa lực lượng y bác sĩ, thuốc men, phương tiện, thiết bị y tế của các bệnh viện tổ chức cứu chữa các nạn nhân vụ tai nạn để giảm thiệt hại về người; chỉ đạo lực lượng tại chỗ tiếp tục thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn, đồng thời bảo vệ hiện trường và tài sản của nạn nhân; tổ chức thăm hỏi, động viên và giúp đỡ gia đình có người bị nạn. Bộ Công an, Công an tỉnh Lao Cai khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm vi phạm của đơn vị kinh doanh vận tải, người điều khiển phương tiện và đề ra các giải pháp khắc phục, ngăn chặn những vụ tai nạn tương tự.

Đan Hạ

Xe khách gây tai nạn là xe chạy hợp đồng và xuất bến tại Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội). Điểm cuối của hành trình chạy xe là TP.Lào Cai. Tuy nhiên trên thực tế chiếc xe này đã chở khách tới tận thị trấn Sa Pa.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải đối với Công ty Minh Thành Phát - đơn vị chủ quản của hãng xe Sao Việt, để phục vụ công tác điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Trong cuộc họp khẩn với các ban ngành chức năng tỉnh Lào Cai trưa hôm qua, Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu các đơn vị tiến hành rà soát các hãng xe khách chạy hợp đồng, tuyến. Đặc biệt chú ý các xe khách giường nằm, và tiến tới sẽ cấm loại xe khách này hoạt động tại những khu vực đèo, dốc, như đường lên Sa Pa.

Chiều cùng ngày, trao đổi với PV Thanh Niên, lãnh đạo Công an tỉnh Lào Cai cho biết sẽ tiến hành khởi tố vụ án hình sự để điều tra, làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan. Vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, lái chính của chiếc xe mệt, nên lái phụ đã cầm lái.

Theo thông tin ban đầu, cơ quan chức năng đã trích xuất dữ liệu thiết bị giám sát hành trình là hộp đen của xe khách. Thời điểm trước khi gặp tai nạn, chiếc xe này có tốc độ 38 km/giờ. Còn nguyên nhân vụ tai nạn được cho rằng do thời tiết nhiều ngày qua trên địa bàn có mưa, đường trơn, lái xe lại không quen đường nên khi gặp một ô tô 4 chỗ đi ngược lên Sa Pa, lấn vào khúc cua phần đường của xe khách, khiến lái xe khách giật mình, đánh lái sang phải (ta luy âm) để tránh, nhưng do đường hẹp nên xe đã lao thẳng xuống vực.

Nỗ lực cứu người bị thương

Trong diễn biến khác, đoàn công tác với nhiều bác sĩ giỏi của các bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long dẫn đầu, đã lên Lào Cai ngay trong đêm  1.9. Theo Thứ trưởng Long, Bộ Y tế sẽ miễn phí toàn bộ chi phí điều trị cho các nạn nhân. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết sẽ hội chẩn giữa các bệnh viện tuyến trung ương và Bệnh viện Lào Cai, tăng cường thêm thuốc, máu, máy móc và các thiết bị cần thiết, đồng thời điều thêm các kíp mổ từ bệnh viện tuyến trung ương đến hỗ trợ điều trị, phẫu thuật bệnh nhân trong những ngày tiếp theo.

Tại Lào Cai, chị Giàng Thị Dung, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết ngay sau khi biết tin tai nạn, sinh viên của Trường cao đẳng Sư phạm Lào Cai cùng đội tình nguyện Hope Lào Cai đã tỏa đến hiện trường hỗ trợ lực lượng cứu hộ cứu nạn đưa nạn nhân ra khỏi hiện trường. Do có quá nhiều người bị thương cùng một lúc, Tỉnh đoàn và Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động thanh niên, sinh viên đến hiến máu.

Chủ nhiệm CLB tình nguyện Hope Lào Cai Đặng Văn Hoàng trực tiếp tham gia cứu hộ cứu nạn kể lại: Khi biết tin có tai nạn nhóm tình nguyện từ thành phố đi xe gắn máy thẳng đến hiện trường. Các thành viên khóc nức nở nhưng vẫn lao vào kéo dây thừng chuyển người từ dưới vực sâu đưa lên đường để xe cứu thương vận chuyển về thành phố. Công việc cứu hộ cứu nạn khép lại lúc nửa đêm, nhóm của anh Hoàng tiếp tục tập trung về bệnh viện. Đến khi được vận động hiến máu, cả trăm người lặng lẽ đứng xếp hàng dài chờ tới phiên được làm xét nghiệm nhưng chỉ có 25 người đủ điều kiện hiến máu.

Danh sách 12 người thiệt mạng

1. Đỗ Thị Lan, 24 tuổi, ở xã Hương Mạc, H.Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

2. Lê Thị Nhu, 75 tuổi, ở đường Hoàng Hoa Thám, P.12, Q.Tân Bình, TP.HCM.

3. Cao Lê Lan Hương, 31 tuổi, ở đường Hoàng Hoa Thám, P.12, Q.Tân Bình, TP.HCM.

4. Nguyễn Văn Thắng, 33 tuổi, ở P.Thượng Thanh, Q.Long Biên, Hà Nội.

5. Phạm Thị Hương Giang, 31 tuổi, ở xã Dương Xá, H.Gia Lâm, Hà Nội.

6. Trần Anh Tài, 25 tuổi, ở P.Cửa Đông, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội.

7. Bùi Thị Phương, 21 tuổi, ở P.Hai Bà Trưng, TP.Phủ Lý, Hà Nam.

8. Ngô Thái Mạnh Cường, 24 tuổi, ở TX.Gia Nghĩa, Đắk Nông.

9. Lê Thanh Bình, 27 tuổi, ở P.Kiến Hưng, Q.Hà Đông, Hà Nội.

10. Nguyễn Thị Thanh, 23 tuổi, ở P.Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội.

11. Nguyễn Minh Hoàng, 27 tuổi, ở TP.HCM (chưa xác định được địa chỉ cụ thể)

12. Hà Trọng Nghĩa, 24 tuổi, ở xã Đức Chính, H.Đức Linh, tỉnh Bình Thuận.

Thanh Niên

>> Tai nạn giao thông tăng trở lại: 30 người chết trong một ngày
>> Tai nạn giao thông, 3 người tử vong tại chỗ
>> Cán bộ đoàn hiến máu vì nạn nhân tai nạn giao thông
>> 2 vụ tai nạn giao thông, 3 người chết, 2 người bị thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.