Trung Quốc tố Anh can thiệp vào vấn đề Hồng Kông

02/09/2014 21:20 GMT+7

(TNO) Chính phủ Trung Quốc vào ngày 2.9 đã lên tiếng cáo buộc Anh can thiệp vào chuyện nội bộ nước này sau khi Quốc hội Anh mở một cuộc điều tra về phong trào đòi dân chủ ở Hồng Kông.

(TNO) Chính phủ Trung Quốc vào ngày 2.9 đã lên tiếng cáo buộc Anh can thiệp vào chuyện nội bộ nước này sau khi Quốc hội Anh mở một cuộc điều tra về phong trào đòi dân chủ ở Hồng Kông.

:rel:d:bm:GF2EA91188P01
Cảnh sát Hồng Kông ngăn cản người biểu tình đòi dân chủ tiến vào khách sạn nơi một quan chức cấp cao Trung Quốc đang ở - Ảnh: Reuters

AFP dẫn lời Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cho biết: “Hồng Kông đã trở về với Trung Quốc. Hồng Kông hiện đang là một đặc khu hành chính của Trung Quốc. Các vấn đề liên quan đến cải cách chính trị tại Hồng Kông hoàn toàn là vấn đề mang tính nội bộ của Trung Quốc, nên các nước bên ngoài không được phép xen vào”.

Ông Tần cho hay các nghị sĩ Anh đã gửi đến chính phủ Trung Quốc “các chất vấn” về việc thực thi Tuyên bố chung Anh - Trung Quốc, vốn đề ra các thỏa thuận về cuộc chuyển nhượng Hồng Kông cho Trung Quốc vào năm 1997.

Tuyên bố chung có quy định một số quyền lợi riêng biệt, chẳng hạn như quyền được biểu tình, cho người dân Hồng Kông và Ngoại trưởng Anh sẽ báo cáo cho quốc hội về tình hình đặc khu này 6 tháng/lần, theo AFP.

Được biết, các nhà hoạt động đòi dân chủ tại Hồng Kông đã đe dọa sẽ phát động một chiến dịch “bất tuân thủ dân sự” nhằm phản đối quyết định kiểm soát ứng viên cho chức đặc khu trưởng trong cuộc bầu cử sắp tới.

Các nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông gọi quyết định này là một sự thất tín của chính phủ Trung Quốc vì trước đó Bắc Kinh hứa sẽ cho phép người dân đặc khu này bỏ phiếu bầu chọn lãnh đạo.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Anh Richard Ottaway nói với BBC rằng ông muốn tránh gây hiểu lầm.

“Công việc của tôi và của Ủy ban Đối ngoại là nhằm kiểm tra xem chính phủ Anh có tuân thủ các nhiệm vụ được giao hay không và Trung Quốc có tuân theo các cam kết của mình hay không”, ông Ottaway nói.

“Điều này không can thiệp vào nội bộ Trung Quốc … Chúng tôi sẽ không ngừng cuộc điều tra”, theo ông Ottaway.

Hoàng Uy

>> Nhóm ủng hộ dân chủ Hồng Kông phản công
>> Quan chức Trung Quốc bị người biểu tình Hồng Kông la ó phản đối
>> Thiệu Bội Thi đăng quang Hoa hậu Hồng Kông 2014
>> Căng thẳng dâng cao ở Hồng Kông
>> Trung Quốc giới hạn ứng viên lãnh đạo Hồng Kông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.