Thủ tướng Ấn chỉ trích chủ nghĩa bành trướng

02/09/2014 01:23 GMT+7

Trong cuộc họp thượng đỉnh tại Tokyo ngày 1.9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi nhất trí tăng cường hơn nữa quan hệ chiến lược song phương.

Theo Reuters, Nhật sẽ đẩy nhanh đàm phán về bán thủy phi cơ cho hải quân Ấn Độ và 2 nước sẽ tổ chức tập trận chung thường kỳ. Tokyo cũng cam kết đầu tư hơn 33,5 tỉ USD vào các dự án cơ sở hạ tầng ở Ấn Độ và sẵn sàng hỗ trợ đối tác xây dựng đường sắt cao tốc.

Theo giới quan sát, Ấn Độ và Nhật Bản đang cùng có lo ngại về các động thái của Trung Quốc khi cả hai nước đều vướng vào tranh chấp chủ quyền lẫn cạnh tranh chiến lược với quốc gia này. Reuters dẫn lời Thủ tướng Modi phát biểu tại Tokyo rằng các hành động vi phạm lãnh thổ, vùng biển nước khác là biểu hiện của chủ nghĩa bành trướng và sẽ không mang lại lợi ích gì cho nhân loại.

Ngoài ra, trong tuyên bố chung sau hội đàm, 2 nhà lãnh đạo cam kết “bảo đảm an ninh biển, tự do hàng hải, hàng không, hoạt động thương mại hợp pháp cũng như giải quyết các tranh chấp theo luật pháp quốc tế”.

Thụy Miên

>> Cựu Tư lệnh Mỹ: 'Không thể ngồi im nhìn Trung Quốc bành trướng
>> Philippines: Trung Quốc tiếp tục khiêu khích để thực hiện kế hoạch bành trướng biển Đông
>> Ông Lý Khắc Cường: Bành trướng không có trong ADN người TQ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.