Tây Phi trước nguy cơ khủng hoảng lương thực vì dịch Ebola

02/09/2014 21:35 GMT+7

(TNO) Tổ chức Lương nông Liên Hiệp Quốc (FAO) ngày 2.9 cảnh báo dịch Ebola làm giá cả lương thực ở nhiều nước Tây Phi tăng trong khi nhân công ở ngành nông nghiệp bị sụt giảm, theo AFP.

(TNO) Tổ chức Lương nông Liên Hiệp Quốc (FAO) ngày 2.9 cảnh báo dịch Ebola làm giá cả lương thực ở nhiều nước Tây Phi tăng trong khi nhân công ở ngành nông nghiệp bị sụt giảm, theo AFP.

Tây Phi trước nguy cơ khủng hoảng lương thực vì dịch Ebola
Dịch Ebola đã khiến hoạt động buôn bán lương thực ở nhiều nước Tây Phi bị ảnh hưởng nghiêm trọng - Ảnh: AFP

Cụ thể, ở những nước đang bị dịch hoành hành như Guinea, Sierra Leone, Liberia và Nigeria, ngành nông nghiệp thiếu nhân công nghiêm trọng ngay vào thời điểm mùa thu hoạch lúa và bắp đến gần.

Ngoài ra, việc nhiều vùng bị cách ly cũng khiến hoạt động mua bán nông sản trở nên cực kỳ hạn chế. Tình trạng này khiến dân chúng hoảng loạn và những kẻ cơ hội nhanh chóng đẩy giá lương thực lên cao chóng mặt, đặc biệt là ở những vùng đô thị đông dân.

FAO lo ngại nếu không sớm áp dụng biện pháp giúp giải quyết các vấn đề trên, an ninh lương thực của rất nhiều người sẽ bị ảnh hưởng và dẫn đến khủng hoảng.

Đặc biệt, Guinea, Liberia và Sierra Leone là những nước rất phụ thuộc vào nguồn ngũ cốc nhập khẩu nên đang gặp nhiều khó khăn do nhiều quốc gia hạn chế giao thương trước nguy cơ bị lây dịch.

Giá khoai mì tại thủ đô Monrovia của Liberia đã tăng 150% chỉ trong vòng vài tuần đầu tháng 8.

Trước mắt, Chương trình Lương thực thế giới đã mở chiến dịch khẩn cấp để hỗ trợ khoảng 65.000 tấn lương thực cho 1,3 triệu người tại Tây Phi.

Lan Chi

>> Hiện có khoảng 120 công dân Việt Nam đang ở vùng có dịch Ebola
>> WHO: Đại dịch Ebola tại Tây Phi nghiêm trọng hơn báo cáo chính thức
>> Hành khách Việt Nam trở về từ vùng dịch Ebola hoàn toàn khỏe mạnh
>> Ráo riết chuẩn bị các phương án phòng dịch Ebola  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.