Ông Putin: ‘Nếu muốn, tôi có thể chiếm Kiev trong 2 tuần’

02/09/2014 12:26 GMT+7

(TNO) Trong một cuộc điện đàm với Chủ tịch Hội đồng châu u (EC), Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo ông có thể “chiếm Kiev trong vòng 2 tuần” nếu muốn.

(TNO) Trong một cuộc điện đàm với Chủ tịch Hội đồng châu u (EC), Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo ông có thể “chiếm Kiev trong vòng 2 tuần” nếu muốn.


Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong một cuộc họp báo cùng Chủ tịch Hội đồng châu u Jose Manuel Barroso ở Bỉ - Ảnh: Reuters

Trang tin IBT (phiên bản Anh) dẫn bản tin hôm 1.9 của tờ La Repubblica (Ý) cho biết, tổng thống Nga đã đưa ra tuyên bố nói trên trong một cuộc điện đàm với ông Jose Manual Barroso.

Được biết, cuộc điện đàm diễn ra sau khi ông Putin lần đầu tiên đề cập đến “nhà nước ở đông nam Ukraine”, thay vì chỉ kêu gọi liên bang hóa để tăng quyền tự chủ cho các vùng phía đông như trước đây.

“Chúng ta phải bắt đầu đàm phán ngay về việc ổn định chính trị và một nhà nước ở đông nam Ukraine để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân tại đây”, AFP hôm 31.8 dẫn lời tổng thống Nga phát biểu.

Chính quyền Ukraine đã lên tiếng cảnh báo nước này đang cận kề với khả năng xảy ra một “cuộc chiến tranh tổng lực” với Moscow.

Kiev cũng cho rằng sự vùng lên trong những ngày qua của lực lượng ly khai ở miền đông có sự giúp sức của một số lượng lớn lính chính quy Nga, đồng thời cáo buộc Moscow đang dồn binh tại các thị trấn lớn tại miền đông Ukraine.

Hiện quân đội Ukraine đã phải rút lui khỏi sân bay Lugansk, miền đông nước này sau khi đụng độ với phe ly khai.

AFP ngày 2.9 dẫn lời một quan chức cấp cao Liên Hiệp Quốc cho biết đã có khoảng 423 binh sĩ và thường dân thiệt mạng trong các cuộc giao tranh tại miền đông Ukraine từ ngày 15.4 đến 20.6.

Hoàng Uy

>> Quân đội Ukraine mất sân bay Lugansk
>> Nghị sĩ Mỹ thúc giục bán vũ khí cho Ukraine để đối phó Nga
>> Ông Putin nhắc đến “nhà nước ở đông nam Ukraine”
>> Tổng thống Ukraine quan ngại về 'chiến tranh toàn diện
>> Ukraine muốn gia nhập NATO  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.