Nữ cascadeur nhảy lầu, rơi núi

02/09/2014 05:50 GMT+7

Xem xong cảnh con gái mình nhảy từ tầng 3 xuống, mẹ diễn viên Phi Ngọc Ánh “khóc quá trời, không cho Ánh làm cascadeur nữa”. Cô thấy ray rứt, tìm cách xoa dịu và năn nỉ: “Con đã trót chọn nghề này và lỡ đam mê rồi”...

Xem xong cảnh con gái mình nhảy từ tầng 3 xuống, mẹ diễn viên Phi Ngọc Ánh “khóc quá trời, không cho Ánh làm cascadeur nữa”. Cô thấy ray rứt, tìm cách xoa dịu và năn nỉ: “Con đã trót chọn nghề này và lỡ đam mê rồi”...

 Pha đóng thế của diễn viên Kim Dung - Ảnh: NV cung cấp
Pha đóng thế của diễn viên Kim Dung - Ảnh: NV cung cấp

Chia sẻ của cascadeur (diễn viên đóng thế) - diễn viên Phi Ngọc Ánh có lẽ đã nói lên được những hiểm nguy trong nghề cũng như nỗi lòng của các nữ cascadeur khi dấn thân vào nghiệp đóng thế.

“Nhắc đến là sởn gai ốc”

Khi dòng phim hình sự phát triển, đặc biệt ngày càng nhiều những nhân vật nữ hành động, các nữ cascadeur càng có đất dụng võ hơn. Trước đây từng có những tên tuổi như võ sư Thu Vân, Tâm Thảo, Phan Anh Bạch Thùy Trang, Ngọc Thúy, Hồng Trang…, nay những gương mặt mới của đội ngũ cascadeur nữ xuất hiện khá thường xuyên từ màn ảnh nhỏ đến màn ảnh rộng, như Phi Ngọc Ánh, Kim Dung, Thanh Thủy, Thanh Hoa, Dương Thị Huyền…

Đáng nói, với lợi thế về sắc vóc, một số cascadeur nữ sau thời gian thế vai đã trở thành diễn viên thực thụ, trực tiếp thể hiện những pha hành động của mình.

Sau 5 năm đóng thế, cascadeur Kim Dung đã nhận vai diễn đầu tiên, phù hợp với nghề của mình: nữ vệ sĩ trong phim Gọi yêu thương. Không lâu sau, cô trở thành một trong năm mỹ nhân của phim điện ảnh Mỹ nhân kế (vai Liễu Thị). Trong phim này, với lợi thế những năm đóng thế, cô không cần hỗ trợ dây để bay như những “Thị” kia ở các màn bay kẹp cổ đối phương… Trên trang mạng xã hội cá nhân của cô, những ai theo dõi sẽ thấy đối nghịch những hình ảnh một “Kim Dung võ sĩ” ngày ngày tập luyện để “bụng có múi, tay có chuột” (như cô chia sẻ) là một cô gái cực kỳ dịu dàng với mái tóc buông dài trong những chiếc váy xòe nữ tính. Thế nên mới có… nghịch cảnh: lúc tham gia phim Con gái vị thẩm phán, cô… ước có ai đóng thế cảnh hút thuốc giùm mình vì vào vai xã hội đen chuyên rít thuốc mà thực tế lại không biết hút và rất sợ khói thuốc! 

 Một pha đóng thế của nữ cascadeur - Ảnh: L.Đ.L
Một pha đóng thế của nữ cascadeur - Ảnh: L.Đ.L

 

Ngoài Kim Dung, một trong những “bóng hồng” đắt show của các pha gay cấn hiện nay là Phi Ngọc Ánh. Cô cho biết chỉ sau hơn một năm đu bay, đánh đấm, nhào lộn… giùm các nữ diễn viên khác, cô được các đạo diễn tin tưởng giao đóng thật (Đại gia không chồng, Cưới chạy kịp xuân, Vật chứng mong manh, Gai hồng, Hương cỏ dại, Vết dầu loang…). Trầy xước, bong gân, đổ máu, đến vào bệnh viện không biết bao nhiêu lần trong hàng chục vai diễn lẫn đóng thế của mình, nhưng với Phi Ngọc Ánh, tất cả đều không thấm gì so với cú nhảy kỷ lục từ lầu 3, dẫu an toàn khi tiếp đất song sau đó mỗi lần nhắc đến là gai ốc cô nổi rần lên. “Dù được đạo diễn khuyên ngăn để cascadeur nam đóng thế, nhưng vì Ánh xác định là một diễn viên hành động, nên nhất quyết làm bằng được”, cô nói. Sắp tới, cô chuẩn bị cho pha bị quăng từ trên cầu xuống nhưng chưa biết có được đạo diễn đồng ý không vì “em không biết bơi”.

Thiệt thòi, đau khổ vì nghiệp

“Lì” đòn, can đảm xông pha dù biết có thể nguy hiểm đến tính mạng, hết mình vì vai diễn và lòng đam mê cống hiến, thế nhưng lắm lúc đến giờ chót đạo diễn buộc phải thay người đóng thế bởi cascadeur nữ không thể nhảy sông được, do đến “ngày của mình”.

Về “điều khó nói” này, cascadeur - nhà báo Lữ Đắc Long, từng là Phó chủ nhiệm CLB Cascadeur TP.HCM, cho biết: “Không như các vận động viên nữ, được huấn luyện viên tính luôn chu kỳ cho họ, nếu phải thi đấu trong “ngày khó nói” thì dùng thuốc để xử lý, các nữ diễn viên đóng thế phải tự “vượt qua chính mình” trong những pha nguy hiểm khi chẳng may đến ngày. Dù không nói ra, nhưng vì có gia đình rồi nên nhìn biểu hiện, sự cáu gắt bất thường… của các bạn là mình có thể hiểu và cảm thông”.

Không những thế, nhiều nữ cascadeur rất dũng cảm khi nhận vai, bởi ai cũng muốn có pha diễn để đời, nhưng đến lúc “ra trận” thì nỗi sợ mới bộc phát, mà lại không dám nói. Đó là trường hợp của diễn viên đóng thế ca sĩ Cẩm Ly, sau khi leo lên núi Ba Hòn (Kiên Giang) chuẩn bị nhảy xuống, phát hiện “mặt cô ấy tái xanh vì sợ hãi, tôi can thiệp ngay với đạo diễn, để mình đội tóc giả nhảy thế cô ấy”, cascadeur Lữ Đắc Long kể lại.

Và nếu nhắc đến “nỗi niềm” của các nữ diễn viên đóng thế, người trong nghề hẳn sẽ không quên câu chuyện thương tâm của 2 cascadeur nữ, vì đóng thế đã sẩy thai. Một người giấu chồng đi đóng phim nhưng không ngờ những pha đánh đấm ảnh hưởng đến thai nhi và một người đóng thế pha diễn bị thả từ trên nóc nhà xuống, dù không trầy xước nhưng cảm giác thót tim khi ở trên cao xuống đã làm mất đứa con của mình…

Không công ty nào bán bảo hiểm

Chia sẻ về những thiệt thòi của diễn viên đóng thế, đạo diễn Quốc Thịnh, chủ nhiệm CLB Cascadeur Quốc Thịnh, nói: “Nguy hiểm đến tính mạng là vậy, nhưng tất cả cascadeur chúng tôi không hề có bảo hiểm, bởi vì đi mua chẳng công ty nào dám bán. Có chăng chỉ là bảo hiểm chung được mua cho cả đoàn phim trong thời gian thực hiện một bộ phim nào đó. Vì vậy, nếu tai nạn xảy ra, tiền đền bù chẳng đáng là bao”.

Nguyên Vân

>> Một ngày theo chân cascadeur
>> Hai cascadeur trẻ bắt cướp như phim
>> “Cascadeur vừa liều vừa lì!”
>> Cascadeur hút giới trẻ
>> Một ngày với cascadeur
>> Hỏi chuyện một Cascadeur Hollywood

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.