Nghiên cứu ICT, Vật lý, Quang học, Y-Dược tại Đại học Duy Tân

03/09/2014 06:00 GMT+7

Một trường đại học không thể tách rời 2 nhiệm vụ chính là nghiên cứu và đào tạo. Hưởng ứng chủ trương chung của Nhà nước về việc khuyến khích các nhà khoa học, các giảng viên của các trường đại học (không phân biệt công lập hay tư thục) phát triển các ý tưởng nghiên cứu kết hợp giảng dạy...

Một trường đại học không thể tách rời 2 nhiệm vụ chính là nghiên cứu và đào tạo. Hưởng ứng chủ trương chung của Nhà nước về việc khuyến khích các nhà khoa học, các giảng viên của các trường đại học (không phân biệt công lập hay tư thục) phát triển các ý tưởng nghiên cứu kết hợp giảng dạy, việc thành lập Viện Nghiên cứu & Phát triển Công nghệ Cao của Đại học Duy Tân thực sự đã tạo ra bước chuyển về chất cho công tác nghiên cứu khoa học tại trường trong hơn hai năm trở lại đây. 

 Duy Tân1
Các phòng Thí nghiệm phục vụ Nghiên cứu Dược liệu và Quang phổ tại Duy Tân

Kể từ khi thành lập Viện Nghiên cứu & Phát triển Công nghệ Cao (của ĐH Duy Tân đến nay), hơn 30 tiến sĩ tốt nghiệp từ các đại học danh tiếng trên thế giới như ở Mỹ, Nga, Pháp, Đức, Canada, Hàn Quốc, Bỉ,… đã hội tụ về Duy Tân với nhiều hướng nghiên cứu thú vị. Số lượng các công bố của những nhà nghiên cứu và giảng viên Duy Tân tăng mạnh theo từng năm, trong đó có nhiều nghiên cứu có chất lượng đã được đăng tải trên các tạp chí quốc tế thuộc danh mục ISI.

Tiêu biểu như năm học 2010-2011, Duy Tân mới có 17 nghiên cứu được đăng tải tại các tạp chí và hội thảo quốc tế thì đến năm học 2013-2014 con số này đã tăng lên đến 70. Tổng số bài báo thuộc danh mục ISI từ 2011 đến nay là 72 bài. Tạp chí Khoa học Công nghệ của trường cũng trở thành một điểm đến thường xuyên cho các giao lưu học thuật và nghiên cứu trong nước.

Đối với hoạt động nghiên cứu các cấp, Đại học Duy Tân là đơn vị đầu tiên ngoài công lập trúng thầu một Đề tài Nghiên cứu cấp Bộ (về Công nghệ Thông tin). Các nhà nghiên cứu của Duy Tân còn đang triển khai 6 Đề tài Nafosted trong các lĩnh vực Điện-Điện tử, Sinh học, Dược liệu, Vật lý, Quang học bên cạnh một số hợp tác nghiên cứu quốc tế với các viện, trường ở Anh, Mỹ, Đức. Nền tảng mới mẻ về nghiên cứu giúp Duy Tân tổ chức được nhiều hội nghị trong nước và quốc tế về Công nghệ Thông tin (2013), Điện tử (Commantel 2013 và 2014), Quang phổ, Quang học (quốc gia và quốc tế, với sự chủ trì của GS. TSKH. Vũ Xuân Quang, Viện trưởng Viện Nghiên cứu & Phát triển Công nghệ Cao của Duy Tân, nguyên là Viện phó Viện Vật lý Việt Nam),…

Quan trọng hơn những nỗ lực trong nghiên cứu đã tạo đà cho các thế hệ kế thừa ở Duy Tân. Trong Hội nghị Vật lý Lý thuyết Toàn quốc lần thứ 39 tổ chức được tại Buôn Ma Thuột, Giải thưởng Nghiên cứu Trẻ 2014 duy nhất đã được trao cho Phan Văn Nhâm, một Tiến sĩ trẻ của ĐH Duy Tân. Hay trong cuộc thi CDIO Academy của Hiệp hội CDIO quốc tế tổ chức ở Harvard và MIT, nhóm sinh viên Duy Tân với sự hỗ trợ của các nhà nghiên cứu trẻ đã giành được cúp Vàng đầu tiên từng có của châu Á (http://cdio.org/node/6014). Sinh viên Duy Tân cũng giành được vị trí thứ Ba ở châu Á trong Cuộc thi Xây nhà chống Động đất (IDEERS) ở Đài Loan (2013). Mới đây nhất, tiến sĩ trẻ Nguyễn Huy Thuần của trường đã trở thành 1 trong 2 nhà khoa học Việt Nam (người còn lại thuộc Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh) năm nay (2014) được Quỹ Tài trợ Nghiên cứu Quốc tế (International Foundation for Science - IFS) đầu tư cho một dự án nghiên cứu về Dược liệu. 

 Duy Tân2
Các nhà khoa học trong và ngoài nước về tham dự Hội nghị quốc tế về Quang học, Quang phổ, Quang tử-ứng dụng & TS. Nguyễn Nhân Đức, Trưởng khoa Dược, ĐH Duy Tân.

“Những Tiến sĩ trẻ tốt nghiệp từ nước ngoài về như TS. Thuần, Đô, Hùng, Trung,… đã hỗ trợ không ít cho hoạt động nghiên cứu và giảng dạy của khoa Dược, một khoa tuy còn mới mẻ nhưng được nhà trường đầu tư trọng điểm với 51 cán bộ chỉ sau hơn 2 năm”, TS. Nguyễn Nhân Đức, Trưởng khoa Dược Đại học Duy Tân (nguyên Trưởng khoa Dược nhiều năm của Đại học Y-Dược Huế) nhận xét. Thầy Nhân Đức còn đánh giá rằng hoạt động nghiên cứu của các Tiến sĩ tốt nghiệp nước ngoài ở nhiều ngành nghề đã nhóm lên ngọn lửa nghiên cứu ở các khoa, vốn trước đây chỉ tập trung cho hoạt đồng đào tạo. Đơn cử, TS. Nguyễn Nhân Đức cùng nhóm nghiên cứu Sinh học - Dược liệu đã thành công khi tìm ra phương pháp diệt cây bìm bìm tại rừng đặc dụng Cù lao Chàm và được Thành ủy Tp. Hội An đánh giá cao.

Tại Hội nghị Y-Dược Việt Nam lần thứ XVII, các đề tài nghiên cứu của Khoa Dược đã được trao giải Nhất và giải Ba vì những phát hiện mới trong sinh hóa tổng hợp các chất có hoạt tính y dược học để ứng dụng vào thực tế. Cùng với các nghiên cứu khoa học, Khoa Dược đã tổ chức nhiều hội thảo, seminar có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Y-Dược để giảng viên và sinh viên nhận thức sâu sắc hơn về nghề nghiệp và hướng học thuật của mình. Những bước đi thiết thực đẩy mạnh nghiên cứu và đào tạo được Nhà nước và giới làm khoa học ghi nhận chính là niềm tự hào để Đại học Duy Tân tiếp tục nỗ lực vì một thế hệ sinh viên tương lai.

Minh Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.