Khổ vì đường xuyên đảo

02/09/2014 08:35 GMT+7

Sau gần 5 năm kể từ ngày được phê duyệt (2009) với số tiền gần 300 tỉ đồng, dự án đường xuyên đảo Minh Châu - Quan Lạn, thuộc H.Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh vẫn giậm chân tại chỗ với những sống trâu, ổ gà và sình lầy.

Khổ vì đường xuyên đảo
Với kinh phí gần 300 tỉ đồng, sau 5 năm, con đường vẫn là ổ gà, sình lầy - Ảnh: P.H.S

Có mặt tại đây, chúng tôi ghi nhận con đường được phê duyệt từ 5 năm trước đến nay vẫn chưa thấy hình hài. Từ cầu tàu du lịch của xã Quan Lạn đi vào chừng 500 m là thấy một công trường bề bộn với các ống cống im lìm trong khi đất đá tung tóe, nham nhở cùng những sống trâu cùng ổ gà, những vũng sâu với bùn đất nhão nhoét. Vì thế, chiếc xe 3 bánh chở chúng tôi lúc nhảy chồm chồm, lúc rơi xuống ổ gà muốn gãy đôi.

Ông Nguyễn Trọng Hà (46 tuổi, ở Minh Châu), đã vài năm lái xe lam phàn nàn: mấy năm trước, khi con đường này còn là bê tông thì dù có đoạn xuống cấp thì cũng chẳng ăn thua gì so với bây giờ. “Đường chả ra đường khiến khách du lịch tỏ ra rất bức xúc”, ông Hà cho biết vì ngày nào ông cũng chở cả chục lượt khách du lịch đi từ Minh Châu qua Quan Lạn. “Lúc nào tôi cũng căng thẳng khi vừa phải cố gắng vượt qua được những đoạn đường khó, vừa phải đảm bảo an toàn toàn cho khách”, người này nói.

Bà Trần Thị Thơm (60 tuổi, ở thôn Sơn Hào, xã Quan Lạn) bức xúc nói: “Chúng tôi, dân Sơn Hào là khổ nhất vì sở hữu đoạn đường khủng khiếp nhất. Gần như toàn bộ đoạn chạy qua đây không có chỗ nào đường bằng phẳng. Ngày mưa thì sình lầy, trẻ con đi học ngã suốt. Còn ngày nắng thì ôi thôi, bụi đất bám đỏ tất cả đồ đạc trong nhà luôn”, bà Thơm nói!

Ông Lưu Thành Viên, Chủ tịch UBND xã Quan Lạn cho biết: “Khi dự án mới khởi công, họ làm rất rầm rộ. Bà con cùng khách du lịch đều phấn khởi khi nghĩ con đường  đẹp này chắc chỉ nay mai là có. Ai ngờ hơn 2 năm trở lại đây, mọi việc dường như ngừng trệ”. Cũng theo ông Viên, do hứng nhiều cơn bão vào năm 2013 nên con đường này ngày càng tệ hơn vì ngập nước, lầy lội, thậm chí có đoạn lún sụt gây nguy hiểm cho người dân, du khách và nhất là học sinh khi đến trường. Ông Viên cho biết thêm, con đường chậm thi công này khiến lượng khách du lịch đến đảo bị giảm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, con đường không thể thi công tiếp là do quá trình triển khai kinh phí dự án đã bị tăng cao so với ban đầu. Liên quan đến vấn đề này, ngày 31.12.2013, UBND tỉnh Quảng Ninh đã thành lập đoàn kiểm tra công tác đầu tư xây dựng dự án này và phát hiện nhiều nội dung sai khác giữa hồ sơ thiết kế cơ sở với hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công. Từ đó, giá dự toán tư vấn, xây lắp bị đội lên tới hơn 56 tỉ đồng so với giá gói thầu trong kế hoạch đấu thầu đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Ngày 24.2.2014, đoàn đã có kết luận: “Chủ đầu tư, Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh đã tổ chức lập và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán các gói thầu xây lắp vượt giá trị dự toán cộng với chi phí dự phòng trong tổng mức đầu tư dẫn đến tăng tổng mức đầu tư dự án mà không báo cáo UBND tỉnh kịp thời điều chỉnh là chưa đúng với qui định”. Được biết, đến nay UBND tỉnh Quảng Ninh vẫn chưa phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án trên theo đề xuất của chủ đầu tư. Vì thế, dự án này sẽ còn tiếp tục bị đình trệ.

Phạm Hải Sâm

>> Tàu du lịch chở khách nước ngoài bị lốc nhấn chìm trên Vịnh Hạ Long
>> Xử phạt thuyền trưởng vụ tàu du lịch đâm trụ cầu sông Hàn
>> Chìm tàu du lịch trên sông Hàn, 10 du khách thoát chết
>> Tàu du lịch cháy trên vịnh Hạ Long 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.