Robot truy tìm dấu vết sự sống ngoài hành tinh

01/09/2014 17:19 GMT+7

(TNO) Một đội quân robot nhỏ, được sáng tạo để làm việc như một bầy kiến nhằm tiếp cận với sự sống ngoài hành tinh.

(TNO) Một đội quân robot nhỏ, được sáng tạo để làm việc như một bầy kiến nhằm tiếp cận với sự sống ngoài hành tinh

Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) đang phát triển thiết bị có tên gọi swarmies, sẽ được đưa lên một hành tinh lạ, để dò tìm nguồn nước, xem xét cấu trúc đất, thậm chí tìm dấu vết sự sống và vật chất có thể sản xuất nhiên liệu cho tên lửa đẩy để phục vụ cho các chuyến thám sát không gian. 

Mỗi swarmie được trang bị webcam, ăng ten Wi-Fi, thiết bị GPS, mỗi swarmie khảo sát một khu vực riêng biệt sau đó sẽ truyền tin cùng nhau để tổng hợp dữ liệu có giá trị.

Cách làm việc này giống như một đàn kiến tập hợp xung quanh một nguồn thức ăn, phân chia nhiệm vụ, thu thập những mảnh thực phẩm và chuyển nó về tổ. 

Các kỹ sư đã phát triển chương trình cho robot chạy trên các bánh xe nhỏ, đi theo các hướng khác nhau, tìm kiếm ngẫu nhiên tại một khu vực cho loại vật liệu đặc biệt.

Daily Mail dẫn lời kỹ sư Cheryle Mako tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy cho biết đã sử dụng sóng radio để điều khiển thử nghiệm cách thu thập thông tin của đội quân swamie. 

Sau thử nghiệm này sẽ là các robot Rassor được thiết kế để giúp đào sâu xuống bề mặt của mặt trăng hoặc sao Hỏa

So với robot tự hành Curiosity đang hoạt động trên sao Hỏa thì các swarmie và Rossor có kích cỡ nhỏ hơn và mang theo ít thiết bị hơn. Nhưng lại phối hợp hành động hiệu quả hơn. 

Đội ngũ robot này cũng có thể rất hữu hiệu trên trái đất với nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn thiên tai. Đội quân robot này còn có thể kiểm tra tình trạng các đường ống dẫn vật chất, chỉ ra vị trí có thể bị rò rỉ để khắc phục.

Tạ Xuân Quan

>> Truy tìm dấu vết sự sống trên sao Hỏa
>> Có sự sống trên không gian?
>> NASA mở rộng danh sách hành tinh có sự sống
>> Sao Mộc kích hoạt sự sống trên Trái đất?
>> Sao Hỏa từng có sự sống cách đây 3,7 tỉ năm?
>> Sự sống từng phát tán khắp hệ mặt trời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.