Quan chức Trung Quốc bị người biểu tình Hồng Kông la ó phản đối

01/09/2014 14:05 GMT+7

(TNO) Một quan chức cấp cao Trung Quốc đã bị người biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông la ó phản đối vào ngày 1.9, khi ông đang cố biện hộ cho việc Bắc Kinh quyết định ứng viên cho chức Đặc khu trưởng.

:rel:d:bm:GF2EA910AZR01
Ông Lý Phi (phải), Phó chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc, bước vào cuộc họp với các nhà lập pháp Hồng Kông cùng Đặc khu trưởng Hồng Kông Lương Chấn Anh - Ảnh: Reuters

Ông Lý Phi, Phó chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc, đã phát biểu trong tiếng la ó của những nhà lập pháp và người biểu tình đòi dân chủ tại Hồng Kông trong một cuộc họp với các quan chức đặc khu, AFP đưa tin.

Ông Lý sang Hồng Kông một ngày sau khi các nhà hoạt động đòi dân chủ tại đặc khu này thề sẽ mở ra một “kỷ nguyên bất ổn về dân sự”, bao gồm những cuộc biểu tình ngồi, nhằm phản đối việc Bắc Kinh quyết định hạn chế quyền bầu chọn lãnh đạo của người dân Hồng Kông.

Vào hôm 1.9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã thông báo Đặc khu trưởng Hồng Kông sẽ được bầu bằng hình thức dân cử vào năm 2017.

Tuy nhiên, ứng viên cho chức vụ này bắt buộc phải có được sự ủng hộ của các thành viên thuộc một ủy ban thân Bắc Kinh.

Các nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông gọi hình thức bầu cử hạn chế này là một sự thất tín của chính phủ Trung Quốc vì trước đó Bắc Kinh hứa sẽ cho phép người dân đặc khu này bỏ phiếu bầu chọn lãnh đạo.

Khi ông Lý tiến đến bục phát biểu tại Trung tâm Hội nghị triển lãm thế giới châu Á, nghị sĩ cánh tả kỳ cựu Hồng Kông Lương Quốc Hùng đã la lớn đề nghị quan chức Trung Quốc đi xuống, đồng thời giơ tay lên trời ra dấu hiệu phản đối.

:rel:d:bm:GF2EA91087R01
Nghị sĩ cánh tả nổi tiếng Hồng Kông Lương Quốc Hùng bị bảo vệ áp giải ra khỏi cuộc họp với quan chức Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Hàng tá nhà lập pháp khác sau đó đã làm theo ông Lương và một số thanh niên biểu tình đã giăng một biểu ngữ trước bục phát biểu, đồng thời hô lớn: “Chính quyền trung ương thất tín, vô liêm sỉ”.

Cuộc họp đã bị gián đoạn trong chốc lát khi lực lượng bảo vệ cố giải tán những người phản đối.

Các bản tin phát sóng trên truyền hình cho thấy cảnh sát xịt hơi cay vào người biểu tình tụ tập bên ngoài địa điểm nơi ông Lý phát biểu.

Người biểu tình Hồng Kông dọa sẽ bám sát quan chức Trung Quốc

Phát biểu tại đặc khu, ông Lý khẳng định lại rằng chính quyền Bắc Kinh sẽ không thể chịu đựng một Đặc khu trưởng Hồng Kông không trung thành với đại lục.

“Bất kỳ ai không yêu nước, không yêu Hồng Kông hoặc có tư tưởng đối đầu với chính quyền trung ương sẽ không thể trở thành Đặc khu trưởng”, ông Lý cho hay.

“Những ai mong muốn Hồng Kông sẽ trở thành một chính thể độc lập về chính trị hay muốn thay đổi hệ thống xã hội chủ nghĩa của đặc khu sẽ không thể có tương lai về chính trị”, quan chức Trung Quốc tuyên bố.

Được biết, ông Lý đã bay từ Bắc Kinh sang Hồng Kông vào tối hôm 31.8 (giờ địa phương) và đã phải chạy băng qua một đám đông các sinh viên biểu tình tụ tập ngay bên ngoài khách sạn.

:rel:d:bm:GF2EA8V15KB01
Người biểu tình đòi dân chủ tụ tập tại trung tâm Hồng Kông - Ảnh: Reuters

Người biểu tình Hồng Kông dọa sẽ theo sát quan chức Trung Quốc trong suốt thời gian ông Lý ở lại đặc khu này.

Ngay sau bài phát biểu của ông Lý, các nhà hoạt động đòi dân chủ Hồng Kông đã phát động một hành động mà họ gọi là “lái chậm” trên toàn đặc khu, động thái đầu tiên của chiến dịch gây bất ổn về dân sự.

Đã có khoảng 10 chiếc xe treo đầy cờ xí di chuyển chậm rãi một cách cố ý trên khắp đường phố Hồng Kông với sự hộ tống của mô tô cảnh sát. Tuy nhiên, giao thông tại đặc khu vẫn không bị gián đoạn nhiều, theo AFP.

Anh đã trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc vào ngày 1.7.1997 với một thỏa thuận “1 quốc gia, 2 chế độ".

Hoàng Uy

>> Căng thẳng dâng cao ở Hồng Kông
>> Trung Quốc giới hạn ứng viên lãnh đạo Hồng Kông
>> Trung Quốc cảnh báo chớ can thiệp vào Hồng Kông
>> Phong trào đòi dân chủ ở Hồng Kông lan sang Macau
>> Tranh cãi về cải cách bầu cử ở Hồng Kông
>> Cuộc đấu trên đường phố Hồng Kông  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.