Ông Putin nhắc đến “nhà nước ở đông nam Ukraine”

01/09/2014 00:23 GMT+7

AFP ngày 31.8 dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố: “Chúng ta phải bắt đầu đàm phán ngay về việc ổn định chính trị và một nhà nước ở đông nam Ukraine để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân tại đây”.

 
Một xe buýt bị phá hủy vì đạn pháo ở miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters

Đây là lần đầu tiên ông Putin đề cập “nhà nước ở đông nam Ukraine”, thay vì chỉ kêu gọi liên bang hóa để tăng quyền tự chủ cho các vùng phía đông như trước đây. Đến chiều, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói lại rằng cuộc khủng hoảng hiện nay “không phải là xung đột giữa Nga và Ukraine” và khu vực miền đông “vẫn nên là một phần của Ukraine”, theo Reuters. 

Những phát biểu trên được đưa ra giữa lúc Moscow đang bị Kiev và phương Tây liên tục cáo buộc đưa quân sang hỗ trợ lực lượng nổi dậy giành nhiều chiến thắng quan trọng ở miền đông Ukraine và chuẩn bị mở rộng chiến dịch xuống thành phố Mariupol ở vùng đông nam. Cũng trong ngày 31.8, Nga và Ukraine đã tiến hành trao đổi tù binh. Nga thả 63 binh sĩ Ukraine bị bắt với cáo buộc xâm phạm lãnh thổ Nga trong khi 10 lính dù Nga được đưa đến trạm biên phòng Nekhoteyevka để quay về nước. Những người này bị quân đội Ukraine bắt giữ hồi tuần trước và xem là “bằng chứng cho sự xâm lăng của Nga” trong khi Moscow khẳng định họ chỉ “đi lạc”.

Trước những diễn biến phức tạp ở Ukraine, EU đã họp khẩn vào hai ngày 30 - 31.8 và thống nhất cho Nga thời hạn 1 tuần để “rút toàn bộ lực lượng quân sự ra khỏi Ukraine” nếu không muốn bị gia tăng các biện pháp trừng phạt. Tuy nhiên, Thủ tướng Slovakia Robert Fico cảnh báo có thể dùng quyền phủ quyết nếu những biện pháp cấm vận bổ sung ảnh hưởng đến lợi ích nước này, theo Reuters.

Lan Chi

>> Tổng thống Ukraine quan ngại về 'chiến tranh toàn diện
>> Ukraine muốn gia nhập NATO
>> Tổng thư ký NATO: Nga xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.