Của tin còn một chút này

01/09/2014 03:00 GMT+7

“Có khả năng “cháy” vé anh ạ!”. Một người bạn của tôi thốt lên ngạc nhiên khi chứng kiến những dòng người rồng rắn xếp hàng, không phải mua bánh trung thu truyền thống Hà Nội, mà mua... vé xem bóng đá giải U.19 Đông Nam Á có đội VN tham gia. Gần đây, cứ ngỡ người hâm mộ bóng đá VN đã quay lưng với bóng đá nước nhà sau nhiều bê bối.

“Có khả năng “cháy” vé anh ạ!”. Một người bạn của tôi thốt lên ngạc nhiên khi chứng kiến những dòng người rồng rắn xếp hàng, không phải mua bánh trung thu truyền thống Hà Nội, mà mua... vé xem bóng đá giải U.19 Đông Nam Á có đội VN tham gia. Gần đây, cứ ngỡ người hâm mộ bóng đá VN đã quay lưng với bóng đá nước nhà sau nhiều bê bối.

Mà nay, đội U.19 VN dù thành tích chưa phải đã cao trong khu vực, nhưng đã thu hút người hâm mộ quay mặt lại với mình. Đó là điều rất đặc biệt trong hoàn cảnh bóng đá VN đã gần như rơi tự do xuống... đáy. Đội U.19 VN từ lúc “hạ sơn” đã chinh phục được cảm tình chân thành của người hâm mộ bằng lối chơi kỹ thuật, hiền hòa, bằng sự hồn nhiên cống hiến không toan tính, bằng cả vốn tiếng Anh rất đáng khen mà các em học được ở nhà trường. Đây là một đội bóng được giáo dục đạo đức bên cạnh rèn luyện kỹ năng bóng đá, và dù lối chơi còn mang những dáng nét trường ốc nhưng hứa hẹn đây sẽ là lứa cầu thủ mà bóng đá VN đang cần. Dĩ nhiên, đường các em đi còn dài, cả sự nghiệp và những được mất, cả thành công và có thể cả sai lầm, nhưng người Việt mình vốn bao dung và sống tình cảm, cứ thấy các em bây giờ chơi bóng “dễ thương” như vậy là đã thương rồi.

VFF hãy bắt đầu từ tình thương ấy của người hâm mộ để làm lại bóng đá VN. Và bắt đầu từ chính lứa cầu thủ U.19 dễ thương này mà đặt những nền móng cơ bản cho việc rèn luyện đạo đức, văn hóa và kỹ năng cầu thủ. Bây giờ người ta mới thấy văn hóa đóng vai trò thế nào trong bóng đá. Dĩ nhiên, đã có những thiên tài bóng đá nhưng ít học, nhưng đó là những mẫu hình không lặp lại và không thể bắt chước hoặc noi gương. Còn với bóng đá hiện đại, vai trò của văn hóa, của học thức là rất lớn. Ngay như chuyện học ngoại ngữ, nếu phần lớn cầu thủ VN trước đây không biết một ngoại ngữ nào, thì cầu thủ U.19 bây giờ có thể giao tiếp bằng tiếng Anh. Đó chính là chiếc cầu đưa họ ra với bóng đá thế giới. Bây giờ, đừng hô hào chung chung, mà nên đặt những kế hoạch rõ ràng, bài bản để có thể dạy dỗ, đào tạo cầu thủ bóng đá từ khi họ còn rất trẻ. Họ phải được học kiến thức thích hợp và được sống trong một môi trường văn hóa cùng lúc với học bóng đá.

Cũng như trong nhiều lĩnh vực khác, bóng đá cần tài năng, là sân chơi để xuất hiện những tài năng. Nhưng đó phải là những tài năng tốt, những tài năng đầy nhân văn nhân tính, những tài năng không chỉ góp phần hoàn thiện nghệ thuật bóng đá mà còn tự hoàn thiện chính mình như một con người đúng nghĩa. Chính VFF phải thực sự nhận thức được điều ấy, thì mới có đường hướng đúng cho bóng đá VN vượt qua giai đoạn đen tối này mà phát triển. Nếu không, thì VN chưa nên làm bóng đá chuyên nghiệp, mà chỉ nên làm bóng đá phong trào.

Với U.19 VN, “Của tin còn một chút này” là vậy.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.