Cụ ông 104 tuổi thách đấu chạy đua với Usain Bolt

01/09/2014 10:25 GMT+7

(TNO) Đến tháng 9 này, ông Hidekichi Miyazaki (người Nhật) một vận động viên chạy đua nước rút cao tuổi sẽ đón sinh nhật 104. Ở tuổi xưa nay hiếm, ông lão đã lên tiếng thách đấu với người đàn ông chạy nhanh nhất hành tinh Usain Bolt.

(TNO) Đến tháng 9 này, ông Hidekichi Miyazaki (người Nhật) một vận động viên chạy đua nước rút cao tuổi sẽ đón sinh nhật 104. Ở tuổi xưa nay hiếm, ông  lão đã lên tiếng thách đấu với người đàn ông chạy nhanh nhất hành tinh Usain Bolt. 

 

Ông Hidekichi Miyazaki cùng các vận động viên cao tuổi tranh tài - Ảnh: AFP
Ông Hidekichi Miyazaki (áo đỏ) cùng các vận động viên cao tuổi tranh tài - Ảnh: AFP 

Theo AFP, ông Miyazaki đang giữ kỷ lục người sống 100 tuổi chạy 100 m nhanh nhất thế giới với thời gian 29,83 giây và được mệnh danh “Bolt Vàng” như vận động viên chạy nước rút nhanh nhất thế giới Usain Bolt (Jamaica).

Khát khao chạy đua với Bolt

Ông Miyazaki, sinh ra và lớn lên ở tỉnh Shizuoka nổi tiếng về trồng trà, cách thủ đô Tokyo 200 km về phía tây nam, chỉ mới bắt đầu chạy nước rút vào tuổi 92 sau khi xem chương trình thể thao dành cho người cao tuổi trên truyền hình.

 
Tôi luôn giữ giấc mơ chạy đua với Bolt. Tôi cố gắng giữ thân hình cân đối và rèn luyện nghiêm ngặt và giữ gìn sức khỏe. Đó là điều quan trọng đối với mọi người - và cả Usain Bolt cũng vậy
Hidekichi Miyazaki

“Tôi rất muốn đua với Bolt”, ông Miyazaki nói với AFP trong một cuộc phỏng vấn ngay sau khi tham dự một cuộc đua dành cho người cao tuổi gần đây ở thành phố Kyoto.

“Tôi luôn giữ giấc mơ chạy đua với Bolt. Tôi cố gắng giữ thân hình cân đối, rèn luyện nghiêm ngặt và giữ gìn sức khỏe. Đó là điều quan trọng đối với mọi người - và cả Usain Bolt cũng vậy”.

Sinh năm 1910, ông Miyazaki, với vóc dáng nhỏ con, vẫn còn khỏe mạnh để đưa ra những lời khuyên về chế độ dinh dưỡng cho Bolt, vận động chạy nước rút đạt kỷ lục thế giới 100 m trong vòng 9,58 giây.

“Thân thể tôi nhỏ nên tôi chăm chút những thứ tôi ăn mỗi ngày”, ông Miyazaki nói. Ông chỉ cao 1,53 m và nặng 42 kg.

"Khi tôi ăn, tôi nhai thức ăn trong miệng 30 lần trước khi nuốt. Điều này khiến cho bụng tôi lúc nào cũng vui vẻ và giúp tôi chạy tốt hơn. Tôi ăn mứt quýt mỗi ngày”, ông Miyazaki cho biết thêm.

“Tháng 9.2014 là sinh nhật lần thứ 104 của tôi. Tôi vẫn còn trẻ”, ông Miyazaki nói đùa nhưng khẳng định: “Tôi có thể chạy thêm 5 năm năm nữa”. 

Trở thành người sống 100 tuổi chạy nhanh nhất thế giới vào năm 2010, ông Miyazaki cho biết mục tiêu tiếp theo của ông là đạt kỷ lục người ở độ tuổi 105-109 chạy rước rút nhanh nhất thế giới và thực hiện giấc mơ chạy đua với Bolt trong vòng 5 năm tới.

Không bao giờ bỏ cuộc

 
Tôi bắt đầu chơi thể thao khi tôi 81 tuổi. Chồng tôi qua đời và tôi nghĩ rằng không còn ý nghĩa gì khi cứ ủ rủ một mình trong nhà
Tsuji chia sẻ

Không chỉ riêng ông Miyazaki, câu chuyện của hai bà lão 85 tuổi và 75 tuổi ở Nhật Bản cũng khiến nhiều người phải suy ngẫm về vấn đề luyện tập thể thao của chính bản thân mình.

Bà Mitsue Tsuji (85 tuổi) không chỉ có khả năng chơi môn nhảy xa, mà còn có thể chạy nước rút. Mặc dù đã 85 tuổi nhưng bà Tsuji có thể nhảy xa trên 2 m và bà lên kế hoạch đạt kỷ lục 13,85 giây trong cuộc chạy đua nước rút 60 m dành cho nữ.

“Tôi bắt đầu chơi thể thao khi tôi 81 tuổi. Chồng tôi qua đời và tôi nghĩ rằng không còn ý nghĩa gì khi cứ ủ rủ một mình trong nhà”, bà Tsuji chia sẻ với AFP.

Bà Tsuji sẽ cùng ông Miyazaki tham dự giải vô giải vô địch điền kinh dành những người cao tuổi châu Á được tổ chức tại đông bắc Nhật Bản vào tháng 9.2014. Ngoài hai VĐV chạy nước rút kể trên còn có bà Yoko Nakano (78 tuổi) VĐV chạy đường dài cao tuổi. Bà Nakano lần đầu tiên tham gia môn điền kinh ở tuổi 70 “chỉ cho vui” khi đang nghỉ mát ở thành phố Honolulu, bang Hawaii (Mỹ).

Nhưng hiện bà giữ hai kỷ lục thế giới, một là chạy 3.000 m trong vòng 3 giờ 53 phút 42 giây ở độ tuổi 75. Bà Nakano, từng tham gia các giải điền kinh ở thành phố New York và Boston (Mỹ), đã phải nhập viện vào năm 2013 để phẫu thuật dạ dày.

Ông Hidekichi Miyazaki cùng con gái (bên phải) và một vận động viên cao tuổi khác
Ông Hidekichi Miyazaki cùng con gái (bên phải) và một vận động viên cao tuổi khác - Ảnh: AFP

Mặc dù phải nằm viện không thể chạy, nhưng bà Nakano vẫn tiếp tục tập luyện bằng cách đi bộ dọc theo các hành lang trong bệnh viện. “Tôi đi bộ khoảng 7 km một vòng quanh bệnh viện. Tôi nghĩ tôi quá cứng đầu nên không thể từ bỏ”, bà Nakano nói.

Chắc hẳn, nếu biết giấc mơ cháy bỏng của ông lão Miyazaki, người chạy nhanh nhất hành tinh Usain Bolt cũng sẽ không nở từ chối. Cũng như chính bản thân mỗi người khi đọc xong bài báo này sẽ hiểu thêm rằng: thể thao tiếp thêm sức khỏe và sẽ không bao giờ là quá muộn để mọi người chọn cho mình một môn vận động phù hợp.

Phúc Duy

 

>> Bí quyết sống thọ của người Nhật
>> Bật mí chế độ ăn của cụ bà sống thọ nhất châu u
>> Chạy bộ chậm giúp sống thọ hơn 
>> Rô bốt chạy nhanh hơn Usain Bolt
>> Ông hoàng tốc độ Usain Bolt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.