Vi rút Ebola đột biến nhanh chóng

31/08/2014 17:15 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu cảnh báo vi rút gây bệnh Ebola đang liên tục biến đổi và đột biến một cách nhanh chóng, gây khó khăn cho việc chẩn đoán và điều trị.

(TNO) Các nhà nghiên cứu cảnh báo vi rút gây bệnh Ebola đang liên tục biến đổi và đột biến một cách nhanh chóng, gây khó khăn cho việc chẩn đoán và điều trị.


Cộng đồng khoa học đang nỗ lực chạy đua điều chế thuốc và vắc xin chống Ebola - Ảnh: AFP

Một cuộc nghiên cứu ở những bệnh nhân mới được chẩn đoán mắc bệnh Ebola tại Sierra Leone đã cho kết quả giật mình: gần 400 biến đổi gien.

Đó là kết quả rút ra từ cuộc nghiên cứu dẫn đầu là Viện Broad ở Massachusetts và Đại học Harvard (Mỹ), khi phân tích hơn 99 mẫu gien vi rút Ebola từ mẫu máu của 78 bệnh nhân trong 24 ngày đầu tiên nổ ra dịch bệnh.

Theo báo cáo trên chuyên san Science, nhóm chuyên gia đã phát hiện 395 biến đổi gien khiến chuỗi di truyền của vi rút Ebola trong năm 2014 khác với những đợt bùng phát Ebola trước đó.

Điều đáng buồn là để rút ra được kết luận trên, tổng cộng có 5 đồng tác giả của cuộc nghiên cứu đã thiệt mạng trước khi báo cáo được công bố.

Phát hiện mới cũng đã phủ bóng đen tiêu cực lên những thông tin đáng mừng cho thấy một loại thuốc được thử nghiệm trên khỉ tại Mỹ đã quét sạch vi rút Ebola trên các đối tượng mắc bệnh, theo báo cáo trên chuyên san Nature.

Tính đến cuối tuần này, đã có 3.069 người nhiễm vi rút Ebola tại Liberia, Guinea, Sierra Leone, Nigeria, và mới đây là Senegal (với ca đầu tiên xuất hiện vào ngày 30.8).

Phi Yến

>> Những người hùng chống Ebola
>> Dịch bệnh Ebola lan sang Senegal
>> Bộ Y tế tìm hiểu bệnh lạ giống Ebola ở Congo
>> Dịch bệnh Ebola: Nhật sẵn sàng cung cấp thuốc thử nghiệm
>> Xuất hiện căn bệnh mới, giống với Ebola?
>> WHO: Đại dịch Ebola tại Tây Phi nghiêm trọng hơn báo cáo chính thức
>> Bệnh nhân chết vì dịch bệnh Ebola tăng lên 1.427 người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.