Truy tố 4 cựu công an về tội vu khống

01/09/2014 03:35 GMT+7

Viện KSND tối cao vừa tống đạt cáo trạng truy tố 7 bị can trong vụ án Nguyễn Viết Hòa cùng đồng phạm lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản; đưa và làm môi giới hối lộ; mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật; vu khống; che giấu tội phạm và chuyển Viện KSND tỉnh Ninh Bình thực hành quyền công tố tại tòa.

Nhận 2 tỉ đồng để không bắt người phạm tội

Các bị can gồm: Nguyễn Viết Hòa (nguyên cán bộ Công an tỉnh Thái Nguyên) bị truy tố về các tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và vu khống; Trần Văn Hữu (làm nghề tự do) bị truy tố về tội đưa hối lộ; Hoàng Văn Luân (cán bộ hưu trí) bị truy tố về tội làm môi giới hối lộ; Nguyễn Đức Chinh (nguyên cán bộ Công an tỉnh Thái Nguyên) bị truy tố về tội che giấu tội phạm và vu khống; Phạm Văn Chiến (làm nghề tự do) bị truy tố về tội cưỡng ép người khác khai báo gian dối; Hồ Anh Lưu và Hà Huy Hoàng (nguyên cán bộ Công an tỉnh Thái Nguyên) bị truy tố về tội vu khống.

Theo cáo trạng, tháng 6.2011, Công an tỉnh Thái Nguyên khởi tố vụ án tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng và ra lệnh truy nã Trần Văn Hưng ở Thái Nguyên. Tháng 3.2012, Hòa và Chính bắt được Hưng ở nhà Đinh Thị Thanh Loan (TP.Ninh Bình). Hưng đã đưa 2,5 tỉ đồng để được tha nhưng Hòa và Chính không đồng ý, thay vào đó nhận của Hưng 2 tỉ đồng để không bắt Loan về hành vi che giấu tội phạm. Sau khi bị bắt tạm giam, Hưng đã làm đơn tố cáo hành vi của Hòa và Chính lên Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an. Sau khi bị bắt giữ, ở trong trại tạm giam, Hòa đã viết thư cho bạn thân là Phạm Văn Chiến tìm cách đe dọa, xúi giục Đinh Thị Thanh Loan phản cung, cản trở, chống đối cơ quan điều tra. Mặt khác Hòa nhiều lần gửi thư ra ngoài cho Nguyễn Đức Chinh, Hồ Anh Lưu, Hà Huy Hoàng để những người này viết thư ký tên Loan tố cáo điều tra viên của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an bức cung, nhục hình, ép Loan khai báo không đúng về việc Hòa chiếm đoạt 2 tỉ đồng của Hưng. Các bị can này đã sao đơn tố cáo thành nhiều bản gửi cho nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ Công an.

Quá trình điều tra vụ án còn làm rõ, trong thời gian Hưng trốn truy nã về sống lang thang tại Hà Nội, thông qua các mối quan hệ xã hội, Hưng gặp và được Hoàng Văn Luân, Trần Văn Hữu “nổ” về việc có mối quan hệ rộng tại Bộ Công an nên đưa hàng trăm triệu đồng cho các đối tượng này để lo việc.

Thái Sơn - Hoàng Trang

>> Vụ án 5 cựu công an dùng nhục hình: Đề nghị mức án cao nhất 5 năm 6 tháng tù
>> Tăng án 2 cựu công an trấn lột tiền gái mại dâm
>> Nghi án cựu công an đánh chết người
>> Đề nghị truy tố 3 cựu công an Tiền Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.