Tiên phong đổi mới, cùng nhau làm giàu

31/08/2014 02:15 GMT+7

Sáng 30.8, Đại hội Hội Doanh nhân trẻ VN lần thứ 5 nhiệm kỳ 2014 - 2017 đã khai mạc tại Hà Nội. Ngày làm việc đầu tiên, đại hội thảo luận về phương hướng, mục tiêu công tác Hội Doanh nhân trẻ VN trong 4 năm tới.

Sáng 30.8, Đại hội Hội Doanh nhân trẻ VN lần thứ 5 nhiệm kỳ 2014 - 2017 đã khai mạc tại Hà Nội. Ngày làm việc đầu tiên, đại hội thảo luận về phương hướng, mục tiêu công tác Hội Doanh nhân trẻ VN trong 4 năm tới.

 Tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nhân trẻ phát triển
Bí thư T.Ư Đoàn, Phó chủ tịch thường trực T.Ư Hội LHTN VN Nguyễn Phi Long tặng bằng khen cho cá nhân đóng góp tiêu biểu cho công tác Hội Doanh nhân trẻ VN trong nhiệm kỳ 2011 - 2014  - Ảnh: Bảo Phương

Đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ

Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Hà Nội Trần Vương Anh chia sẻ về những trăn trở ứng dụng khoa học công nghệ và coi đây là bước đi hiển nhiên, cách thức nhanh nhất để doanh nhân trẻ tiến sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu. Trong đó, đầu tư cho công nghiệp hỗ trợ sẽ là hướng đi phù hợp cho các doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa mà Hội Doanh nhân trẻ VN cần định hướng cho DN hội viên, tạo ra sự phát triển, tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho ngành công nghiệp non trẻ này.

 

Doanh nhân trẻ phản biện chính sách

Trong nhiệm kỳ 2014 - 2017, Đại hội Hội Doanh nhân trẻ VN xác định tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương giữa các DN hội viên, giữa DN trong nước và ngoài nước, kết nối hội viên với các ngân hàng trong cho vay và cấp vốn cho DN thông qua bảo lãnh tính hiệu quả của các dự án, đặc biệt là hoạt động về hỗ trợ chính sách cho các hội viên. Cụ thể, Hội Doanh nhân trẻ VN sẽ thành lập CLB Doanh nhân trẻ là đại biểu Quốc hội nhằm phát huy vai trò và tiếng nói của cộng đồng doanh nhân trẻ trong các kỳ họp Quốc hội, tổ chức các diễn đàn, hội thảo lấy ý kiến đóng góp và phản biện của doanh nhân trẻ đối với các chính sách liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN đang được Quốc hội thảo luận, chuẩn bị thông qua.

Anh Trần Vương Anh cho rằng, công nghiệp hỗ trợ cần sự liên kết và với cơ cấu 10.000 hội viên trong ngôi nhà chung Hội Doanh nhân trẻ VN sẽ góp phần định hướng, tạo ra sự liên kết, tham gia theo nhu cầu bản thân mỗi DN trong ngành công nghiệp hỗ trợ cũng như tránh được rủi ro về lãi suất cao, gánh nặng vốn đầu tư, nợ nần. Để  khuyến khích và thu hút DN  tham gia vào ngành công nghiệp hỗ trợ, anh Trần Vương Anh cho rằng: “Các chính sách về đất đai, lãi suất riêng cho các khoản vay phát triển công nghiệp hỗ trợ của Chính phủ cần được cụ thể hóa. Chính phủ ưu tiên sử dụng quỹ đổi mới công nghiệp quốc gia cho các DN vừa và nhỏ, DN tiên phong trong đổi mới về công nghệ, chuyển giao công nghệ, mua và làm chủ công nghệ của nước ngoài”.

Đề xuất lập quỹ “giải cứu” DN

Theo Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Vĩnh Phúc Cao Bá Hải, dù nhà nước chủ trương vận động DN, người dân tiêu thụ, sử dụng hàng VN nhưng sự triển khai trong nội bộ Hội còn nhiều hạn chế. Để thu hút DN thực tâm tự nguyện tham gia, Hội Doanh nhân trẻ VN tập trung hỗ trợ trực tiếp đến hội viên trong hoạt động kinh doanh và sản xuất, đặc biệt là DN vừa và nhỏ. Anh Hải đề xuất: “Hội Doanh nhân trẻ VN sớm nghiên cứu thành lập quỹ tài chính “giải cứu” DN khi gặp khó khăn. Quỹ này có sự hỗ trợ một phần của nhà nước, số còn lại do các DN hội viên cùng nhau đóng góp hằng năm và chỉ sử dụng cho mục đích “giải cứu” các doanh nhân trẻ khi đối mặt với những tình huống khó khăn”.

Chủ tịch HĐQT Công ty kiến trúc xây dựng Nhà Vui (TP.HCM) Nguyễn Thu Phong cho rằng, để có sự thiết thực trong hoạt động, Hội Doanh nhân trẻ VN nên nhìn thẳng vào các vấn đề kinh tế mà DN đang gặp phải. Nhu cầu “cứng” của doanh nhân khi tham gia vào Hội là phát triển DN, phát triển bản thân và còn phần “mềm” là giao lưu, gặp gỡ và nhu cầu thiện nguyện tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo, đóng góp cho phong trào. 

Tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nhân trẻ phát triển

Trong thư gửi Đại hội Hội Doanh nhân trẻ VN lần thứ 5, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ghi nhận và biểu dương nỗ lực của doanh nhân trẻ trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn. Chủ tịch nước mong muốn, công tác Hội Doanh nhân trẻ VN trong nhiệm kỳ mới phát triển mẽ hơn, thành công hơn, góp phần đem lại sự phát triển năng động và hiệu quả hơn cho các DN hội viên và sự  phồn thịnh của đất nước. “Trên mọi bước đường phát triển của mình, các bạn hãy luôn tin rằng Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất cho đội ngũ doanh nhân trẻ nước nhà phát triển”, Chủ tịch nước khẳng định.

 Phan Hậu 

 >> Khai mạc Đại hội Doanh nhân trẻ VN
>> Doanh nhân trẻ đoàn kết để cùng hội nhập
>> Tuyên dương 100 doanh nhân trẻ tiêu biểu VN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.