IS bán phụ nữ Yazidi với giá 1.000 USD

31/08/2014 11:30 GMT+7

(TNO) Hàng trăm phụ nữ Yazidi bị tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo IS bắt cóc đã bị bán hoặc 'ban tặng' cho các tay súng thành viên.

(TNO) Hàng trăm phụ nữ Yazidi bị tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo IS bắt cóc đã bị bán hoặc ban tặng cho các tay súng thành viên, đài CNN dẫn một báo cáo của Tổ chức Theo dõi nhân quyền Syria (SOHR) cho biết ngày 30.8.


Hình ảnh minh họa về phụ nữ Yazidi - Ảnh: AFP 

Trong vài tuần qua, IS đã “phân phát” cho các tay súng cực đoan dưới trướng khoảng 300 phụ nữ Yazidi. Những người này trước đó bị bắt cóc tại Iraq rồi đưa sang Syria.

Trong mắt của IS, những phụ nữ Yazidi là “chiến lợi phẩm của cuộc chiến với những người ngoại đạo”, theo SOHR. Một số phụ nữ Yazidi đã phải cải đạo sang Hồi giáo để các tay súng IS cưới làm vợ.

SOHR cho biết tổ chức này có thể xác nhận ít nhất 27 trường hợp phụ nữ bị bán với giá 1.000 USD mỗi người cho các tay súng IS ở các khu ngoại ô của Aleppo, Raqqa và Al-Hassakah (Syria). 

Hàng chục ngàn người Yazidi đã tháo chạy lên núi Sinjar ở miền bắc Iraq khi các tay súng IS tiến vào những ngôi làng của họ. Họ bị mắc kẹt trên núi, dẫn đến việc Mỹ quyết định thả hàng cứu trợ và tiến hành không kích nhằm đánh bật các tay súng IS khỏi khu vực.

Lực lượng tự vệ người Kurd đã cố gắng giúp phần lớn người Yazidi trốn sang khu tự trị Kurdistan.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố chấm dứt cuộc bao vây của IS tại núi Sinjar vào ngày 15.8, viện dẫn thành công của các cuộc không kích.

Kể từ đầu tháng 8, gần 122.600 người ở huyện Sinjar, đa phần là người Yazidi, đã trú ẩn tại Kurdistan, theo số liệu của Mỹ.

Trùng Quang

>> Hồi giáo cực đoan trỗi dậy tại Iraq
>> Nhóm cực đoan Boko Haram trỗi dậy tại Nigeria
>> Phe nổi dậy Syria đụng độ Hồi giáo cực đoan
>> Tổng thống Syria thề "trừ khử phần tử Hồi giáo cực đoan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.