Cả gia đình ngộ độc sau bữa ăn

31/08/2014 02:00 GMT+7

Ngày 30.8, anh Võ Đức Vinh (47 tuổi, ở thôn Lý Hòa, xã Nhơn Lý, TP.Quy Nhơn, Bình Định) và vợ là chị Nguyễn Thị Phương (47 tuổi) vẫn đang điều trị tại Khoa Hồi sức chống độc, Bệnh viện (BV) Nhân dân 115, TP.HCM, trong tình trạng nguy kịch vì bị ngộ độc chưa rõ nguyên nhân.

* Nghi ngờ thuốc trừ sâu có trong rau muống

Ngày 30.8, anh Võ Đức Vinh (47 tuổi, ở thôn Lý Hòa, xã Nhơn Lý, TP.Quy Nhơn, Bình Định) và vợ là chị Nguyễn Thị Phương (47 tuổi) vẫn đang điều trị tại Khoa Hồi sức chống độc, Bệnh viện (BV) Nhân dân 115, TP.HCM, trong tình trạng nguy kịch vì bị ngộ độc chưa rõ nguyên nhân.

Cả gia đình ngộ độc sau bữa ăn
Chị Phương đã tỉnh nhưng vẫn nằm bất động, chưa nói được - Ảnh: gia đình cung cấp

Sau bữa cơm trưa có đậu hũ chao, rau muống và nước luộc rau muống vào ngày 1.8 vừa qua, buổi chiều anh Vinh vẫn đi biển đánh bắt cá như mọi ngày. Nhưng sáng hôm sau trở về nhà, anh Vinh có triệu chứng xây xẩm, nhức đầu. Chị Phương cùng hai con là Võ Thị Quý (8 tuổi) và Võ Thị Kiều Vân (15 tuổi) cũng có triệu chứng tương tự. Vì chủ quan nên gia đình anh Vinh ở nhà điều trị. Tuy nhiên, đến chiều tối 2.8 thì bệnh tình trở nên nguy kịch, gia đình phải nhờ họ hàng đưa đến BV đa khoa tỉnh Bình Định cấp cứu. Đến ngày 4.8 thì cháu Vân qua đời, 3 người còn lại được chuyển vào BV Nhân dân 115 điều trị. Sau đó, cháu Quý đã phục hồi, được đưa về quê để họ hàng chăm sóc. Còn vợ chồng anh Vinh, chị Phương hiện vẫn đang điều trị tại BV Nhân dân 115. Theo chị Nguyễn Thị Thu (em ruột chị Phương), chi phí chạy chữa đến nay đã hơn 200 triệu đồng.

“Vụ ngộ độc tại gia đình anh Vinh, các bác sĩ tại TP.HCM chưa xác định được nguyên nhân, chỉ nghi là do thức ăn trong bữa cơm trưa của gia đình”, bà Trần Thị Ánh Hồng, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Bình Định, nói. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Long - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nhơn Lý, cho hay: “Gia đình anh Vinh thuộc diện khó khăn. Ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, lực lượng chức năng xã Nhơn Lý đã báo cáo lên cấp trên để lấy mẫu thức ăn, tiến hành xác minh, điều tra nguyên nhân và kêu gọi giúp đỡ cho gia đình anh Vinh”.

Chiều 30.8, TS-BS Nguyễn Đình Phú, Phó giám đốc BV Nhân dân 115 (TP.HCM), cho biết hiện bệnh nhân Vinh vẫn còn trong tình trạng nặng, đang nằm ở Khoa Hồi sức chống độc, phải thở máy, viêm phổi (do nằm lâu ngày)... Còn chị Phương thì tình trạng sức khỏe có đỡ hơn so với anh Vinh và đang được điều trị ở Khoa Nội tiêu hóa. Hiện bác sĩ điều trị chưa có chỉ định lọc máu đối với anh Vinh, nhưng nếu có lọc máu thì chi phí rất cao, hơn cả 100 triệu đồng.

Tưới rau muống bằng thuốc trừ sâu trộn với nhớt rất nguy hiểm

Việc xảy ra ngộ độc sau bữa ăn với chỉ hai món là rau muống và đậu hũ chao, bác sĩ Trần Văn Ký (Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm VN), cho rằng nghi ngờ nhất nguyên nhân gây ngộ độc cấp tính là do thuốc trừ sâu có trong rau muống. “Trước đây đã từng xảy ra một số vụ ngộ độc cấp tính do rau muống nhiễm thuốc trừ sâu, thời gian mà người ta hay dùng thuốc trừ sâu trộn với nhớt để tưới rau muống. Việc trộn thuốc trừ sâu với nhớt rồi tưới lên rau muống khiến thuốc trừ sâu ngấm và nằm rất lâu trên thân, lá rau muống, ngay cả rửa rau rồi vẫn còn thuốc trừ sâu. Còn với đậu hũ chao, thường chỉ bị nhiễm vi sinh, vi khuẩn chỉ có thể gây rối loạn tiêu hóa mà thôi”, ông Ký nói.

Hoàng Trọng - Thanh Tùng

 >> 48 học sinh bị ngộ độc sau buổi cơm trưa tại trường
>> 134 công nhân ngộ độc thực phẩm
>> Ngộ độc do ăn cá nóc 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.