NATO sẽ duy trì các cuộc tập trận quân sự ở Đông Âu

30/08/2014 10:10 GMT+7

(TNO) NATO sẽ tiếp tục duy trì các cuộc tập trận quân sự ở Đông u nhằm gửi một thông điệp rõ ràng về sự sẵn sàng tham chiến của khối đồng minh này.

(TNO) NATO sẽ tiếp tục duy trì các cuộc tập trận quân sự ở Đông u nhằm gửi một thông điệp rõ ràng về sự sẵn sàng tham chiến của khối đồng minh này.

>> Ukraine muốn gia nhập NATO

NATO có ý chí và nguồn lực để tiếp tục duy trì các cuộc tập trận quân sự đã được mở rộng kể từ khủng hoảng nổ ra ở Ukraine, AFP dẫn lời thiếu tướng Jean-Paul Palomeros, chỉ huy người Pháp đứng đầu Bộ Chỉ huy Chuyển đổi Liên minh của NATO, ngày 29.8.

Khi được hỏi liệu rằng NATO có tiếp tục tăng cường các cuộc tập trận quân sự ở các quốc gia Đông u, ông Palomeros nói: “Câu trả lời ngắn gọn là có”.

NATO có đủ nguồn lực và các nước đồng minh NATO ở Đông u rất hoan nghênh việc tiếp tục tiến hành những cuộc tập trận này, ông Palomeros nói.

Ông Palomeros đưa ra tuyên bố trên sau khi các nước phương Tây tố cáo Nga đưa lính vào Ukraine để hỗ trợ phe ly khai ở miền đông Ukraine.

NATO đã lên kế hoạch tiến hành một cuộc tập trận lớn vào năm 2014 với 25.000 binh sĩ tham dự (ba nước Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Ý phối hợp chủ trì). Đây là cuộc tập trận lớn nhất của NATO trong vòng một thập niên qua, ông Palomeros cho biết.

Trước đó, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen ngày 29.8 cho biết lực lượng binh sĩ Nga tham gia các hoạt động quân sự trực tiếp ở Ukraine là hành động vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine, theo Reuters. Moscow ngay lập tức bác bỏ cáo buộc này.

Vào ngày 4 và 5.9 tới, NATO sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở Wales. Các nước thành viên NATO sẽ tập trung thảo luận về kế hoạch việc tăng cường năng lực sẵn sàng tham chiến của lực lượng NATO, cũng theo RIA Novosti.

Kế hoạch tăng cường và hiện đại hóa Lực lượng phản ứng nhanh (NRF) của NATO đang khiến Nga quan ngại. Nga luôn theo sát những động thái của NATO ở khu vực biên giới phía tây kể từ khi cuộc khủng hoảng Ukraine bắt đầu, RIA Novosti cho biết.

NATO dự định đảm bảo khả năng sẵn sàng tham chiến của NRF với 13.000 binh sĩ của các nước thành viên NATO, đồng thời cũng muốn xây dựng năng lực tham chiến cho các nước không phải thành viên của NATO, như Ukraine.

Phúc Duy

>> Tổng thư ký NATO: Nga xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine
>> Hàng trăm người biểu tình đòi Tổng thống, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine từ chức
>> Tổng thống Nga kêu gọi chính quyền Ukraine ngừng các hành động quân sự
>> Tổng thống Mỹ loại trừ khả năng can thiệp quân sự ở Ukraine
>> Nga bị tố đổ quân vào Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.