Nanobot tìm diệt ung thư

30/08/2014 17:05 GMT+7

(TNO) Những rô bốt kích thước nano có thể tiến hành một cuộc cách mạng hóa trong lĩnh vực điều trị ung thư bằng cách được lập trình để truy tìm các tế bào ác tính trong cơ thể và hủy diệt chúng.

(TNO) Những rô bốt kích thước nano có thể tiến hành một cuộc cách mạng hóa trong lĩnh vực điều trị ung thư bằng cách được lập trình để truy tìm các tế bào ác tính trong cơ thể và hủy diệt chúng.

Nanobot
Nanobot hứa hẹn trở thành liệu pháp trị ung thư hiệu quả - Ảnh: Reuters

Điều này thoạt nghe qua giống như một tình tiết trong phim khoa học viễn tưởng tuy nhiên, các chuyên gia của Đại học California ở Davis đã công bố báo cáo về sự tiếp cận mới trong lĩnh vực điều trị ung thư trên chuyên san Nature Communications.

Theo đó, các chuyên gia cung cấp một giải pháp có vẻ như hoàn chỉnh cho phép nanobot (rô bốt kích thước nano) được trang bị khả năng phát hiện và tiêu diệt u ác tính.

Nanobot ở đây được gọi là “nanoporphyrin”, được tăng cường độ nhạy hình ảnh để phát hiện khối u, cũng như tình trạng tích tụ và khuếch đại tín hiệu trong các khối u.

Bên cạnh đó, các nanoporphyrin hành động như đã được lập trình, phóng ra những nang nhỏ xíu chứa thuốc đặc trị bên trong vào thẳng khối u.

Và nanoporphyrin cũng khiến khối u hiển thị rõ ràng hơn trên ảnh quét MRI.

Hiện liệu pháp hóa trị tiêu diệt mọi loại tế bào thay vì chỉ tập trung vào những tế bào ung thư, và liệu pháp mới có thể giúp sửa chữa sai lầm này bằng cách chỉ tấn công tế bào ung thư và không phá hủy tế bào khỏe mạnh.

Phi Yến

>> Dự án 'não rô bốt
>> Rô bốt hoạt động như tinh trùng
>> Rô bốt hóa' cơ thể
>> Rô bốt 'thư ký' mạng xã hội
>> Mổ lấy khối u xơ tử cung nặng 1,5 kg
>> Mổ lấy thành công khối u thoát vị não cho bé 15 ngày tuổi
>> Chế tạo thành công nano vàng ứng dụng trong mỹ phẩm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.