Dịch bệnh Ebola lan sang Senegal

30/08/2014 11:30 GMT+7

(TNO) Dịch bệnh Ebola, khiến trên 1.500 người chết, nay đã lan sang một quốc gia thứ năm ở Tây Phi, đó là Senegal.

Tính đến ngày 26.8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết có 1.552 người được xác nhận chết vì dịch bệnh Ebola tại 4 quốc gia Tây Phi là Sierra Leone, Liberia, Guinea và Nigeria.

Và dịch bệnh Ebola đã lan sang nước thứ 5 ở Tây Phi là Senegal sau khi ca nhiễm Ebola đầu tiên được xác nhận vào hôm qua 29.8, theo AFP.

Bộ Y tế Senegal cho biết bệnh nhân đầu tiên nhiễm Ebola là một thanh niên Guinea (được cho bị nhiễm bệnh khi còn ở thủ đô Conakry của Guinea) và thanh niên này ngay lập tức được cách ly.

Bệnh nhân trên đã đến Senegal trước khi chính quyền Senegal đóng cửa biên giới với Guinea kể từ ngày 21.8 vì lo ngại dịch bệnh Ebola.

Các cơ quan chức năng Senegal đang xâu chuỗi các đầu mối thông tin để xác định thanh niên nhiễm Ebola đã đi đến đâu, tiếp xúc với những ai, nhằm đưa ra biện pháp kịp thời ngăn chặng Ebola lan rộng khắp Senegal.

WHO ước tính cần kinh phí trên 490 triệu USD và phải mất nhiều tháng nữa mới có thể kiềm chế dịch bệnh Ebola.

Hiện chưa có vắc xin hay thuốc điều trị Ebola và WHO cảnh báo số ca mắc Ebola sẽ tiếp tục tăng lên nhanh chóng trong thời gian tới.

Các nhà khoa học cho biết những cuộc thử nghiệm lâm sàng một loại vắc xin phòng Ebola sẽ bắt đầu vào tuần tới. Đây là một vắc xin do tập đoàn dược đa quốc gia GlaxoSmithKline (trụ sở ở Anh) và chính phủ Mỹ phối hợp phát triển.

Vào ngày 29.8, tạp chí khoa học Nature (Anh) cũng đã công bố một nghiên cứu kết luận thử nghiệm thành công thuốc trị Ebola mang tên ZMapp trên 18 con khỉ.

Mặc dù chỉ là thuốc thử nghiệm, nhưng hai bác sĩ người Mỹ nhiễm Ebola khi làm việc ở Tây Phi đã được dùng thử ZMapp và có dấu hiệu hồi phục.

Nhưng hai nhân viên y tế ở một nước khác nhiễm Ebola, cũng dùng ZMapp nhưng đã tử vong, và có 3 người khác hiện đang dùng thuốc thử nghiệm này, theo AFP.

Phúc Duy

>> Hiện có khoảng 120 công dân Việt Nam đang ở vùng có dịch Ebola
>> Bộ Y tế tìm hiểu bệnh lạ giống Ebola ở Congo
>> Dịch bệnh Ebola: Nhật sẵn sàng cung cấp thuốc thử nghiệm
>> Xuất hiện căn bệnh mới, giống với Ebola?
>> WHO: Đại dịch Ebola tại Tây Phi nghiêm trọng hơn báo cáo chính thức
>> Bolivia cách ly một bệnh nhân nghi nhiễm Ebola
>> Anh ghi nhận trường hợp nhiễm Ebola đầu tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.