Bỏ chuẩn quốc gia để xóa ca ba

30/08/2014 11:11 GMT+7

Các phường, xã không phải xây trường là để cho các cháu trong xã, trong phường của mình học đâu mà cho cả thành phố, nên đừng có nói trường này xây trên đất này thì phường, xã khác không được vô học.

      

 Bỏ chuẩn quốc gia để xóa ca ba
Chen chúc mua hồ sơ cho con vào lớp 1 ở Trường Tiểu học Trảng Dài

Bức xúc trước tình trạng quá tải học sinh tiểu học trên địa bàn TP.Biên Hòa (Đồng Nai) trong nhiều năm qua, Bí thư Thành ủy Biên Hòa Nguyễn Phú Cường đã phát biểu như vậy tại Hội nghị tổng kết năm học 2013-2014 và triển khai nhiệm vụ năm học 2014-2015 của TP.Biên Hòa. Ông Cường ví von: “Mình có hai đứa con, một đứa ở nhà lầu thắp đèn điện, còn một đứa ở nhà tranh thắp đèn dầu, như thế làm sao mình chịu nổi. Ít ra đứa ở nhà tranh cũng phải cho nó có điện để xài. Cho nên không thể để xảy ra việc hai trường kế bên, cái trường chuẩn thì một lớp 30 cháu, cái trường không chuẩn một lớp lên đến 60 cháu. Không thể chấp nhận như vậy được. Phải mở ra hết, nếu mà bị phê bình thì Ban thường vụ Thành ủy chịu trong đó người đứng đầu là tôi”.

 

Trường Tiểu học Long Bình Tân phải mượn nhà văn hóa phường và văn phòng khu phố để tổ chức dạy học 16 lớp học. Trường Tiểu học Phan Chu Trinh vẫn còn 5 lớp học ca ba. Trường Tiểu học Tân Phong A phải tiếp tục mượn cơ sở của Trường Tiểu học Tân Phong B để tổ chức dạy học buổi chiều. Nhiều trường khác đang phải chịu áp lực sĩ số học sinh/lớp quá đông.

Một bàn ngồi 6 học sinh

Trường Tiểu học Trảng Dài (P.Trảng Dài) là điển hình cho tình trạng quá tải học sinh trên địa bàn TP.Biên Hòa. Trường chỉ có 32 phòng học nhưng năm học 2012-2013 có tới 96 lớp, do vậy 32 lớp phải học ca ba. Năm học 2013-2014 trường có 116 lớp, để tránh học ca bốn, nhà trường phải mượn 10 phòng học của Trường TH-THCS Nguyễn Khuyến (nằm trong khuôn viên Trường ĐH Công nghệ Đồng Nai) để tổ chức dạy học cho 20 lớp. Năm nay do trên địa bàn phường vừa đưa vào sử dụng Trường Tiểu học Hà Huy Giáp nên đã “chia lửa” được phần nào tình trạng quá tải học sinh. Tuy nhiên theo ông Thái Bình Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trảng Dài, năm học này trường có 60 lớp học, trung bình 57 học sinh/lớp. Mỗi bàn có 5-6 học sinh, đây là hệ quả của việc dồn học sinh để tránh ca ba.

Theo Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, số trẻ 6 tuổi tăng quá nhanh trong những năm gần đây khiến tỉ lệ học sinh lớp 5 ra trường ít hơn học sinh vào lớp 1 (chênh lệch từ 4.000-5.000 em mỗi năm) đã làm cho nhiều trường tiểu học quá tải, nhất là ở các phường, xã có nhiều nhà trọ, công nhân, người nhập cư như Trảng Dài, Long Bình, Long Bình Tân, Tam Phước, Phước Tân…

 Bỏ chuẩn quốc gia để xóa ca ba 2
Bí thư Thành ủy Biên Hòa Nguyễn Phú Cường

Nguy cơ lan sang bậc THCS

Đối với bậc THCS, theo nhận định của Phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, nếu như việc đầu tư xây mới cơ sở vật chất trường lớp không triển khai kịp thời thì trong năm tới có nguy cơ bùng phát học ca ba rất lớn. Hiện nay các trường đã tận dụng tối đa các phòng để làm phòng học và dồn số lượng học sinh trên một lớp quá đông. Đến năm sau và các năm tiếp theo, khi số lượng học sinh lớp 6 cao hơn số lượng học sinh lớp 9 ra trường thì tình trạng quá tải tất yếu sẽ xảy ra đối với bậc THCS.

Bài, ảnh: Lê Lâm

>> Trường chuẩn quốc gia xuống cấp trước năm học mới
>> Điều kiện công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia
>> Trường chuẩn quốc gia vùng biên
>> Trường trung học chuẩn quốc gia không quá 45 học sinh/lớp
>> Trường chuẩn quốc gia che bạt làm lớp học!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.