Xem xét giảm lãi suất cho vay thêm 1 - 1,5%/năm

30/08/2014 02:00 GMT+7

Tại buổi họp báo thường kỳ diễn ra vào chiều 29.8, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN (NHNN) Nguyễn Thị Hồng khẳng định NHNN sẽ giữ ổn định lãi suất (LS) điều hành từ nay đến hết năm 2014. Bà Hồng cho biết tính đến ngày 26.8, tăng tín dụng đạt 4,5% so với cuối năm 2013 và đánh giá cả năm 2014 sẽ tăng khoảng 10%.

NHNN có tính đến việc điều chỉnh giảm các mức LS điều hành hay không?

Hiện tại, NHNN chỉ quy định trần LS huy động 6%/năm cho các kỳ hạn dưới 6 tháng, trên kỳ hạn này các tổ chức tín dụng (TCTD) tự thỏa thuận với khách hàng. Từ giờ đến cuối năm, NHNN sẽ giữ ổn định các mức LS điều hành. Trong chừng mực nào đó các TCTD tự cân đối vốn đầu vào và khả năng tài chính để giảm LS cho vay. Từ nay đến cuối năm có thể giảm thêm từ 1 - 1,5%/năm.

Có ý kiến cho rằng LS huy động và cho vay đang chênh lệch khá lớn, nhiều khoản vay còn LS cao trên 13%/năm. NHNN làm gì để thu hẹp khoảng cách này?

Theo đánh giá của NHNN, hiện mặt bằng LS giảm từ 0,5 - 1,5%/năm so với cuối năm 2013 và đã trở về mức LS của năm 2005 và 2006; so với năm 2011 LS hiện tại chỉ bằng 40% thôi. LS không phải là vướng mắc chính trong quan hệ tín dụng. Còn theo báo cáo của Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN, trong 6 tháng đầu năm chênh lệch thu chi của TCTD cũng giảm so với cùng kỳ 2013. Từ đầu năm đến nay, các NH đã thực hiện lời kêu gọi của Thống đốc giảm các khoản cho vay cũ. Hiện LS trên 15%/năm chỉ còn chiếm tỷ trọng 4,4% tổng dư nợ tín dụng, LS trên 13%/năm chỉ còn tỷ trọng khoảng 12% tổng dư nợ tín dụng.

NHNN công bố báo cáo đánh giá khu vực tài chính

* VAMC muốn tăng vốn điều lệ lên 2.000 tỉ đồng

Ngày 29.8, NHNN đã công bố báo cáo đánh giá khu vực tài chính (FSA) và kết quả thực hiện chương trình đánh giá khu vực tài chính (FSAP).

FSA ghi nhận những thành tựu đạt được trong tiến trình đổi mới kinh tế của VN, nhưng quá trình này cũng đã tích lũy nhiều bất ổn tiềm tàng. Hệ thống tài chính VN đã bộc lộ nhiều dấu hiệu căng thẳng và tích tụ nhiều yếu tố dễ bị tổn thương, đặc biệt là hệ thống ngân hàng do các nhân tố về thể chế, cũng như những yếu kém của khu vực doanh nghiệp, khu vực bất động sản và tình trạng suy giảm chung của các nền kinh tế mới nổi. Trong khi đó, công tác quản lý và giám sát lại chưa theo kịp sự phát triển của hệ thống tài chính...

* Liên quan đến nợ xấu, ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty VAMC, cho biết tính đến thời điểm hiện tại, VAMC mua được gần 59.000 tỉ đồng của 35 TCTD. Lãnh đạo VAMC cho biết đang kiến nghị lên NHNN xem xét báo cáo Chính phủ tăng vốn điều lệ từ 1.000 tỉ đồng lên 2.000 tỉ đồng.

T.Xuân - Anh Vũ

Anh Vũ (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.