Tức giận vì bị do thám, tướng Trung Quốc ra lệnh phi công bay sát máy bay Mỹ

29/08/2014 16:50 GMT+7

(TNO) Một tướng chỉ huy hải quân Trung Quốc đã ra lệnh cho phi công chiến đấu cơ nước này bay áp sát hơn nữa các máy bay do thám Mỹ sau vụ một chiến đấu cơ Trung Quốc bay chặn đầu máy bay do thám Mỹ tại biển Đông hồi tuần trước.

(TNO) Một tướng chỉ huy hải quân Trung Quốc đã ra lệnh cho phi công chiến đấu cơ nước này bay áp sát hơn nữa các máy bay do thám Mỹ sau vụ một chiến đấu cơ Trung Quốc bay chặn đầu máy bay do thám Mỹ tại biển Đông hồi tuần trước.

:rel:d:bm:GF2EA8S0FXS02
Ảnh do Bộ Quốc phòng Mỹ cung cấp cho Reuters cho thấy một chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc đang áp sát máy bay do thám P-8 Poseidon của Mỹ hôm 19.8

Phát biểu tại Trường đại học Quốc phòng ở Bắc Kinh, thiếu tướng hải quân Trung Quốc Trương Triệu Trung đã thể hiện cái mà giới chuyên gia quân sự nước này gọi là quyết tâm bảo vệ sự mở rộng hạm đội tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo trước máy bay do thám Mỹ của Trung Quốc.

“Trước đây chúng ta đã không tạo đủ áp lực đối với họ. Một con dao kề ngay cổ chỉ là một hành động ngăn cản. Từ giờ trở đi, chúng ta cần phải bay áp sát hơn nữa các máy bay do thám Mỹ”, thiếu tướng Trương nói.

Các quan chức Lầu Năm Góc vào tuần trước thông báo một chiến đấu cơ Trung Quốc đã bay sát nguy hiểm một chiếc máy bay do thám săn ngầm P-8 Poseidon của Mỹ hôm 19.8.

Máy bay Trung Quốc đã có lúc chỉ bay cách máy bay Mỹ vỏn vẹn có 9 m tính từ mép cánh máy bay trước khi lộn vòng lên trên đầu chiếc P-8.

Bắc Kinh sau đó cho rằng thông tin nói trên là vô căn cứ, đồng thời khẳng định phi công Trung Quốc đã giữ một khoảng cách an toàn.

:rel:d:bm:GF2EA8S0FXS03
Máy bay do thám săn ngầm P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ - Ảnh: Reuters

Các chuyên gia quân sự Trung Quốc phỏng đoán mục tiêu của máy bay do thám Mỹ nhiều khả năng là hạm đội tàu ngầm của Trung Quốc đang hoạt động tại một căn cứ ở đảo Hải Nam, cực nam Trung Quốc.

Trong số các tàu ngầm đang neo đậu tại căn cứ này có tàu ngầm tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân lớp Tấn Type 094, được kỳ vọng sẽ trở thành rường cột cho chiến lược phòng thủ hạt nhân của Trung Quốc.

Giới phân tích quân sự nhận định thông tin về hạm đội tàu ngầm lớp Tấn của Trung Quốc hiện vẫn chưa được công bố công khai.

“Trong dài hạn, những tàu ngầm này là hĩ vọng duy nhất của Trung Quốc để thiết lập một lá chắn có ý nghĩa thực sự… chúng là tất cả đối với Trung Quốc”, ông Trương Bảo Huy, một chuyên gia an ninh Trung Quốc tại Trường đại học Lĩnh Nam (Hồng Kông), cho hay.

Hoàng Uy

>> Chiến đấu cơ Trung Quốc khiêu khích máy bay Mỹ
>> Mỹ sẽ điều thêm chiến đấu cơ, máy bay ném bom đến Úc
>> Nga hoãn bán chiến đấu cơ tối tân cho Trung Quốc
>> Trung Quốc tố máy bay bị chiến đấu cơ Nhật bám sát  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.