Nhếch nhác chợ Thị xã Đồng Xoài

29/08/2014 12:20 GMT+7

Sau hơn 16 năm đưa vào sử dụng, đến nay, chợ Thị xã Đồng Xoài (Bình Phước) chưa một lần được trùng tu, sửa chữa nên đã xuống cấp nghiêm trọng. Mặt khác, số hộ kinh doanh, buôn bán đã tăng gần gấp 3 lần đã trở nên quá tải so với trước đây.

Nhếch nhác chợ Thị xã Đồng Xoài
Một bãi rác nằm ngay nơi buôn bán gây mất vệ sinh và phản cảm - Ảnh: Phước Hiệp

Ra đời từ những năm 90 của thế kỷ trước, khi đó Đồng Xoài còn là thị trấn trung tâm của H.Đồng Phú. Thời ấy, chợ này chỉ là khu giao thương buôn bán của một nhóm người. Nhờ nằm ở vị trí đắc địa, chợ Đồng Xoài ngày càng phát triển. Năm 1997, sau khi tái lập tỉnh Bình Phước, thị trấn Đồng Xoài được chọn để thành lập thị xã của tỉnh. Từ một chợ huyện vùng sâu, chợ Đồng Xoài nghiễm nhiên trở thành nơi đầu mối giao thương kinh tế của tỉnh.

Chợ Đồng Xoài hiện có tổng diện tích 6.602m2, trải dài trên 11 tuyến đường, với khoảng 300 hộ kinh doanh, trong đó có 621 lô sạp thuộc quản lý của Ban Quản lý chợ. Ngoài ra còn rất nhiều lô sạp tự phát do người dân tự mở nằm xen kẽ trong khu dân cư. Đây không chỉ là nơi phục vụ nhu cầu mua sắm của hơn 90.000 người dân thị xã mà còn là nhịp cầu trung chuyển hàng hóa từ trung tâm tỉnh về các huyện, ra các tỉnh Tây nguyên và TP.HCM.

Xuống cấp nghiêm trọng

Thế nhưng, trong chợ tình trạng mất vệ sinh rất đáng báo động, nhất là khu vực buôn bán rau quả, hàng thực phẩm tươi sống... Nước thải đen ngòm, rác chất đống, bốc mùi nồng nặc. Thêm vào đó, nhiều bãi rác tập trung nằm xen lẫn trong khu buôn bán gây mất vệ sinh và phản cảm.

Bà Lê Thị Em, người dân sống kề chợ TX Đồng Xoài bức xúc: “Sau mỗi buổi họp chợ, rác thải được vất ngổn ngang. Các hàng cá, gà, vịt... khu vực giết mổ ngay tại chỗ bốc mùi tanh tưởi là điều kiện thuận lợi để ruồi nhặng, dịch bệnh phát sinh. Thêm vào đó, rác, nước thải màu đen kịt đều được đổ thẳng xuống mặt đường, mùi hôi thối bốc lên trên diện rộng. Khốn khổ nhất là khi thời tiết thay đổi, mùi hôi tanh nồng nặc khiến nhiều người sống xung quanh chợ không chịu nổi”.

Nhếch nhác chợ Thị xã Đồng Xoài
Chợ Đồng Xoài luôn trong tình trạng kẹt xe - Ảnh: Phước Hiệp

Tình trạng lụp xụp của chợ Đồng Xoài ngày càng trầm trọng khi nhiều hàng quán tự ý che chắn thêm lều bạt xung quanh để cơi nới diện tích, rất dễ xảy ra cháy nổ. Chợ có 1 bãi giữ xe 2 bánh cách khác xa nơi kinh doanh dẫn đến nhiều bất tiện cho người đi mua hàng. Do thiếu bãi đậu nên xe ô tô và xe tải chạy thẳng vào trong chợ giao, nhận hàng khiến giao thông khu vực chờ thường xuyên bị ùn tắc. Chị Nguyễn Thu Hà (Tiểu thương hàng thịt) cho biết: “Hơn 10 năm tôi tham gia kinh doanh, buôn bán ở đây, chưa một lần chứng kiến khu chợ này được duy tu, sửa chữa. Ngày xưa, khi xây chợ chỉ phục vụ cho vài trăm hộ kinh doanh buôn bán, nay đã tăng gấp 3 lần, chợ không quá tải mới là chuyện lạ”.

Trao đổi với chúng tôi về tình trạng hiện nay của chợ, ông Nguyễn Thành Tuy,  Trưởng Ban quản lý chợ Đồng Xoài Chợ Thị xã Đồng Xoài cũng nhìn nhận: “Sự nhếch nhác, cũ kỹ của chợ Đồng Xoài ngay giữa lòng thị xã như hôm nay, bản thân những người có trách nhiệm như chúng tôi cũng thấy khá bức xúc nhưng kiến nghị mãi vẫn không thấy giải quyết”. Theo ông Tuy, trước đây, UBND tỉnh Bình Phước đã đồng ý cho Công ty TNHH Đức Bình và Công ty TNHH MTV Thương mại Tân Thành Phát Hà Nội hợp tác đầu tư xây dựng chợ Đồng Xoài và đầu tư dự án Trung tâm thương mại Đồng Xoài theo hình thức BOT. Tuy nhiên, đã quá thời hạn quy định, 2 công ty này vẫn chưa có động thái gì nên UBND tỉnh Bình Phước đã ra quyết định thu hồi chủ trương.

“Vào mùa mưa hiện trạng chợ rất nhếch nhác, ô nhiễm. Ban Quản lý chợ đã xin Xí nghiệp công trình công cộng cho thêm một chuyến xe hốt rác vào lúc 8 giờ sáng hằng ngày nhưng chưa được giải quyết. Do vậy, tình trạng của chợ Đồng Xoài không biết khi nào mới được được tháo gỡ”, ông Tuy nói.

Phước Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.