Nhật đề xuất 49 tỉ USD cho quốc phòng

30/08/2014 03:00 GMT+7

Bộ Quốc phòng Nhật cần gần 49 tỉ USD trong năm tới để đẩy mạnh trang bị vũ khí hiện đại giữa lúc tình hình an ninh khu vực ngày càng phức tạp.

Bộ Quốc phòng Nhật cần gần 49 tỉ USD trong năm tới để đẩy mạnh trang bị vũ khí hiện đại giữa lúc tình hình an ninh khu vực ngày càng phức tạp.

 Nhật đề xuất 49 tỉ USD cho quốc phòng
Lực lượng phòng vệ Nhật dự kiến sẽ được trang bị thêm nhiều khí tài hiện đại - Ảnh: Reuters

Ngày 29.8, Bộ Quốc phòng Nhật (MoD) đề xuất ngân sách quốc phòng cho tài khóa 2015 - 2016, bắt đầu từ tháng 4.2015 đến 3.2016, ở mức 5,05 ngàn tỉ yen (48,7 tỉ USD), tăng 3,5% so với tài khóa hiện nay. Nếu được thông qua, đây sẽ là lần tăng ngân sách quốc phòng thứ 3 liên tiếp kể từ khi ông Shinzo Abe lên làm Thủ tướng Nhật hồi tháng 12.2012 và cũng sẽ là mức chi tiêu quốc phòng hằng năm cao nhất lịch sử nước này, theo Kyodo News. Đề xuất ngân sách được đưa ra hơn 3 tuần sau khi MoD công bố Sách trắng quốc phòng 2014. Nội dung Sách trắng cảnh báo môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản của nước này “ngày càng xấu đi” khi CHDCND Triều Tiên đẩy mạnh phát triển tên lửa còn Nga và Trung Quốc, cả hai đều có tranh chấp chủ quyền với Nhật, tăng cường hoạt động quân sự trong khu vực.

Khí tài tối tân

Trong đề xuất hôm qua, MoD xác định điều cần thiết nhất hiện nay là cải thiện khả năng tình báo, giám sát và do thám (ISR), đặc biệt là liên quan đến an ninh biển và nguy cơ từ tên lửa đạn đạo, đồng thời nâng cao khả năng phát hiện đe dọa tiềm ẩn đối với chuỗi đảo phía nam của Nhật. Theo đó, bộ này muốn chi hơn 378 tỉ yen để sắm 20 máy bay tuần tra biển P-1 nhằm thay thế đội PC-3 hiện nay. MoD còn muốn mua thêm 5 máy bay quân sự đa nhiệm MV-22 Osprey, 3 máy bay không người lái hiện đại Global Hawk và 6 máy bay chiến đấu tàng hình F-35.

 

Thủ tướng Ấn thăm Nhật

Hôm nay 30.8, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản 5 ngày nhằm tăng cường quan hệ quốc phòng và thương mại giữa hai nước, theo tờ The Wall Street Journal. Dự kiến, ông Modi sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Shinzo Abe và nhiều quan chức cấp cao của Nhật để bàn về những vấn đề song phương và an ninh khu vực. Đây sẽ là chuyến công du đầu tiên của Thủ tướng Modi bên ngoài khu vực Nam Á kể từ khi ông lên lãnh đạo Ấn Độ hồi tháng 5.2014, theo AFP. Hiện nay, Nhật Bản và Ấn Độ đang đẩy mạnh hợp tác song phương cũng như với nhiều đối tác bên ngoài về nhiều lĩnh vực, đặc biệt là an ninh để đối phó các nguy cơ trong khu vực xuất phát từ tranh chấp chủ quyền và cạnh tranh địa chiến lược.

MoD cũng đang có kế hoạch lập một lữ đoàn đổ bộ với nhiệm vụ bảo vệ quần đảo Nansei Shoto nằm giữa biển Hoa Đông, nơi Nhật và Trung Quốc đang có tranh chấp về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, và ngoài khơi xa Thái Bình Dương. Ngoài ra, để tăng cường năng lực tuần tra vùng biển phía tây nam, MoD cũng đang cần 64,4 tỉ yen để nâng cấp tàu ngầm lớp Soryu với khả năng lặn lâu hơn so với tàu cùng loại, theo Reuters. Bên cạnh đó, để ứng phó nguy cơ tên lửa từ Triều Tiên, MoD muốn dùng một phần ngân sách để trang bị 2 tàu khu trục mang hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại Aegis, khi Tokyo có kế hoạch nâng tổng số tàu loại này lên 8 chiếc vào năm 2020, theo tuần báo Defense News. Hồi năm ngoái, chính quyền của Thủ tướng Abe đã quyết định dành khoảng 24,7 ngàn tỉ yen từ năm 2014 đến 2019 để trang bị thêm khí tài quân sự, trong đó có máy bay không người lái, tàu ngầm, chiến đấu cơ và xe đổ bộ, nhằm phục vụ chiến lược chuyển sự tập trung phòng vệ từ phía bắc sang hướng tây và nam. Chưa có thông tin về phản ứng của Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên và Nga đối với đề xuất ngân sách mới của MoD. 

Tăng cường tình báo biển

Bên cạnh Bộ Quốc phòng, nhiều cơ quan an ninh - phòng thủ khác của Nhật, đặc biệt là các đơn vị liên quan tới biển, cũng đang tìm kiếm ngân sách cho kế hoạch tăng nhân sự và đẩy mạnh hoạt động. Theo tờ Sankei Shimbun, Cơ quan Tình báo công cộng (PSIA) của Nhật định đề xuất tăng ngân sách tài khóa 2015 - 2016 để xây dựng thêm các cứ điểm thu thập thông tin tình báo về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, toàn bộ biển Hoa Đông và cả biển Đông. Lực lượng tuần duyên Nhật (JCG) thì dự kiến sẽ đề xuất ngân sách cho tài khóa 2015 - 2016 ở mức 50,4 tỉ yen (gần 50 triệu USD), tăng gấp đôi so với tài khóa trước để tăng cường khả năng bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư. Kyodo News dẫn một số nguồn tin từ JCG cho hay lực lượng này định dùng ngân sách trên để mua thêm 3 máy bay và 4 tàu tuần tra cỡ nhỏ, tăng nhân sự cho 10 tàu tuần tra loại lớn và nâng cấp các cơ sở ở Okinawa, gần Senkaku/Điếu Ngư. JCG còn có kế hoạch lập đội đặc nhiệm bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư, xúc tiến xây dựng hệ thống tuần tra trên không 24/24 giờ và tăng cường tuần tra khu vực xung quanh quần đảo tranh chấp.

Chưa hết, Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật (NPA) thông báo kế hoạch tăng số nhân viên bổ nhiệm cho Sở Cảnh sát Okinawa để tăng cường an ninh xung quanh Senkaku/Điếu Ngư. Cụ thể, Kyodo News dẫn lời một số quan chức NPA cho hay cơ quan này đang tìm kiếm một phần ngân sách cho tài khóa tới để cử thêm hàng chục cảnh sát tới Okinawa làm việc trên các tàu tuần tra của JCG hoạt động xung quanh Senkaku/Điếu Ngư. Những động thái trên được đưa ra sau khi chính quyền Nhật gần đây liên tục tố cáo tàu công vụ Trung Quốc nhiều lần xâm nhập vùng biển mà Nhật tuyên bố chủ quyền gần Senkaku/Điếu Ngư.

Văn Khoa

>> Bộ Quốc phòng Nhật muốn thêm 2,1 tỉ USD
>> Bộ Quốc phòng Nhật lo lắng vì vi-rút
>> Thủ tướng Nhật Shinzo Abe: Sửa hiến pháp là sứ mệnh lịch sử của tôi
>> Joe Biden, Shinzo Abe gặp nhau tại Singapore
>> Liên minh của Thủ tướng Shinzo Abe thắng lớn tại Thượng viện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.