Nhật có thể chi kỷ lục cho quốc phòng để đối phó Trung Quốc

29/08/2014 12:40 GMT+7

(TNO) Các nhà hoạch định chi tiêu quốc phòng Nhật Bản đang đề xuất tăng ngân sách lên mức lớn chưa từng có để mua chiến đấu cơ tàng hình, máy bay không người lái và một tàu ngầm tối tân trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc đang leo thang.


Chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Mỹ là một trong số những loại vũ khí mà Nhật đang muốn sở hữu - Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Nhật vào ngày 29.8 đã đề xuất tăng 3,5% cho nguồn ngân sách trị giá 48,7 tỉ USD trong năm tài khóa kế tiếp, bắt đầu từ tháng 4.2015, Reuters đưa tin.

Giới quan sát nhận định Nhật Bản đang lo ngại trước sự trỗi dậy nhanh chóng của quân đội Trung Quốc, quốc gia đã chiếm ngôi vị nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới của Nhật trong những năm gần đây.

Chi tiêu dành cho quốc phòng của Bắc Kinh đã tăng vọt lên gấp 4 lần trong một thập niên qua, đạt mức 132 tỉ USD, tức gần gấp 3 lần của Nhật.

Nhật định mua những loại vũ khí nào?

Trong những năm gần đây, quan hệ Nhật, Trung liên tục căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Để tăng cường bảo vệ quần đảo này, Bộ Quốc phòng Nhật đang tìm cách mua 6 chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Mỹ, cũng như 20 chiếc máy bay tuần tra P-1 sản xuất trong nước.

Ngoài ra, để gia tăng sức mạnh cho lực lượng tuần duyên tại vùng biển quanh Senkaku/Điếu Ngư, Bộ Quốc phòng Nhật còn đề xuất chi khoảng 621 triệu USD để nâng cấp một tàu ngầm lớp Soryu có khả năng lặn lâu hơn so với những tàu cùng lớp.  


Tàu ngầm, chiến hạm neo đậu tại cảng Kure, Hiroshima - Ảnh: Reuters

Tàu ngầm cải tiến sẽ được trang bị hệ thống đẩy dùng pin lithium-ion với thời lượng rất dài, thay thế cho loại dùng khí oxy hóa lỏng, giúp tàu có thể ở dưới nước trong khoảng 2 tuần lễ liền.

Thiết kế của tàu ngầm mới cũng “gia tăng đáng kể khả năng nằm dưới nước của con tàu”, một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật tiết lộ với Reuters.

Chính phủ Úc từng tuyên bố nước này xem xét đến khả năng dùng tàu ngầm lớp Soryu để thay thế cho đội tàu ngầm lớp Collins, loại phải hút không khí thông qua một ống thở nổi trên mặt nước khi lặn bằng động cơ diesel.

Nhật Bản cũng quan tâm đến các máy bay do thám không người lái và loại máy bay có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng như trực thăng do nước này đang tăng cường khả năng giám sát và triển khai lực lượng.

Reuters cho biết Bộ Quốc phòng Nhật hiện vẫn chưa thông báo loại máy bay không người lái và cất cánh thẳng họ muốn mua vì các cuộc đàm phán với các nhà cung cấp vẫn đang diễn ra.

Tuy nhiên, hiện V-22 Osprey do Boeing sản xuất là mẫu máy bay hạ cánh/cất cánh thẳng duy nhất dùng cho mục đích quân sự.

Ngoài Trung Quốc, Nhật còn đề phòng CHDCND Triều Tiên. Phần lớn lãnh thổ Nhật nằm trong tầm bắn của tên lửa tầm trung Rodong mà Triều Tiên đang sở hữu, theo Reuters.

Hoàng Uy

>> Nhật Bản phát triển chiến đấu cơ tàng hình giống F-35 của Mỹ
>> Nga tập trận tại quần đảo tranh chấp với Nhật Bản
>> Nhật Bản tố 2 tàu tuần duyên Trung Quốc lai vãng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật xây tiền đồn sát Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc đổi chiến thuật trên biển Hoa Đông, Nhật Bản linh hoạt ứng phó

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.