Diễn tập thoát hiểm trên máy bay thật lần đầu tiên tại VN

29/08/2014 16:12 GMT+7

(TNO) Lần đầu tiên tại VN, một cuộc diễn tập tình huống khẩn nguy trên máy bay thực tế đã được thực hiện theo yêu cầu của Cục Hàng không VN trên cơ sở Bộ quy chế An toàn Hàng không của Cục hàng không Liên bang Mỹ.

(TNO) Lần đầu tiên tại VN, một cuộc diễn tập tình huống khẩn nguy trên máy bay thực tế đã được thực hiện theo yêu cầu của Cục Hàng không VN trên cơ sở Bộ quy chế An toàn Hàng không của Cục hàng không Liên bang Mỹ.

Cận cảnh thuyền trước được kích hoạt trong tình huống máy bay gặp tình huống khẩn cấp khi đang trên đà chuẩn bị cất cánh ở đường băng
Máng trượt phía trước được kích hoạt khi máy bay gặp tình huống khẩn cấp
đang trên đà chuẩn bị cất cánh ở đường băng

Jetstar Pacific là hãng hàng không đầu tiên được Cục hàng không VN lựa chọn để tiến hành diễn tập (Emergency Evacuation and Ditching Demo) trên máy bay thật Airbus A320. Hai nội dung diễn tập gồm thoát hiểm khẩn nguy và hạ cánh trên mặt nước.

Cuộc diễn tập diễn ra vào tối 28.8 tại sân bay Tân Sơn Nhất, một máy bay đang trên đà cất cánh ở đường băng thì gặp tình huống khẩn cấp.

Jetstar Pacific diễn tập thoát hiểm khẩn nguy theo quy chế của Mỹ - Ảnh do  Jetstar Pacific cung cấp
Máy bay được lựa chọn tiến hành diễn tập là Airbus A320

Jetstar Pacific diễn tập thoát hiểm khẩn nguy theo quy chế của Mỹ - 3
Jetstar Pacific diễn tập thoát hiểm khẩn nguy theo quy chế an toàn hàng không của Mỹ

Cơ trưởng hủy lệnh cất cánh, máy bay dừng đột ngột, phi hành đoàn kích hoạt thoát hiểm khẩn nguy và hành khách rời máy bay an toàn.

Đây là hoạt động nhằm nâng cao an toàn hàng không, đánh giá chính sách, hệ thống tài liệu hướng dẫn công tác thoát hiểm khẩn nguy, công tác huấn luyện đào tạo của người khai thác, độ tin cậy và khả năng sử dụng các các thiết bị, dụng cụ trên máy bay và khả năng của tổ bay trong công tác đảm bảo thoát hiểm khẩn nguy. 

Trong nội dung thoát hiểm khẩn nguy, tình huống giả định là máy bay đang trên đường băng tăng tốc chuẩn bị cất cánh thì gặp sự cố, cơ trưởng hủy cất cánh và toàn bộ phi hành đoàn triển khai công tác thoát hiểm cho hành khách.

Đối với nội dung hạ cánh trên mặt nước, tình huống giả định đưa ra là máy bay ở độ cao 10.000 mét gặp sự cố, cơ trưởng quyết định cho máy bay hạ cánh trên mặt nước, tiếp viên có nhiệm vụ hướng dẫn và hỗ trợ hành khách thoát hiểm.

Điều đặc biệt là trong lần diễn tập này, mọi thao tác và trang thiết bị trên máy bay được sử dụng như tình huống thực tế. Máng thuyền phao ở cửa thoát hiểm được bung ra, tiếp viên sử dụng các dụng cụ chuyên dùng ở trên máy bay.

Jetstar Pacific diễn tập thoát hiểm khẩn nguy theo quy chế của Mỹ - 5

Các chuyên gia của Cục Hàng không VN thảo luận và đánh giá 2 phi hành đoàn Jetstar Pacific đã thực hiện xuất sắc
Các chuyên gia của Cục Hàng không VN thảo luận và đánh giá 2 phi hành đoàn Jetstar Pacific đã thực hiện xuất sắc

Theo tiêu chuẩn quy định, công tác thoát hiểm khẩn nguy được thực hiện trong 15 giây, và hạ cánh trên nước trong 15 phút. Hai phi hành đoàn Jetstar Pacific đã thực hiện xuất sắc với tổng thời gian chỉ 12,59 giây cho tình huống thoát hiểm khẩn nguy và 13,58 phút cho tình huống hạ cánh trên mặt nước.

Mai Vọng
Ảnh: Jetstar Pacific cung cấp

>> Diễn tập hàng không: Tiêu diệt 15 tên khủng bố, giải cứu con tin an toàn 
>> Cải thiện hạ tầng để hàng không cất cánh
>> Bên trong 'Top 10' hãng hàng không an toàn nhất thế giới
>> Việt Nam cần phát triển 'hàng không chung
>> Hàng không nguồn gốc, chất lượng phập phù
>> Jetstar Pacific nhận thêm máy bay Airbus A320
>> Chưa kết luận được nguyên nhân sự cố của chiếc Airbus A320


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.