Dân sẽ bớt khổ khi làm sổ đỏ

29/08/2014 20:10 GMT+7

(TNO) Ông Lê Thanh Khuyến, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TNMT), khẳng định theo bộ thủ tục hành chính về đất đai do Bộ này ban hành ngày 27.8, người dân khi làm sổ đỏ sẽ bớt khổ hơn rất nhiều so với trước đây.

(TNO) Ông Lê Thanh Khuyến, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường, khẳng định theo bộ thủ tục hành chính về đất đai do Bộ này ban hành ngày 27.8, người dân khi làm sổ đỏ sẽ bớt khổ hơn rất nhiều so với trước đây.

>> Hà Nội rút ngắn thời gian cấp sổ đỏ từ 60 ngày xuống còn 10 ngày
>> Giảm một nửa thủ tục cấp sổ đỏ tại Hà Nội
>> Đất nhỏ hơn 30 m2 sẽ được cấp sổ đỏ
>> Trả hết nợ vẫn không cấp sổ đỏ
>> Bình Phước: Nhiều hộ không đủ tiền đóng phí để cấp sổ đỏ
>> Cấp sổ đỏ trực tiếp cho căn hộ chung cư
>> Cấp "sổ đỏ" cho người không có hộ khẩu Hà Nội
>> Cấp sổ đỏ đất trên... sông
>> Xử lý vụ cấp sổ đỏ cho đất đang tranh chấp

 cấp sổ đỏ
Cắt giảm nhiều thủ tục cấp sổ đỏ - Ảnh: Tấn Thạnh

Cụ thể, quy định mới theo Luật Đất đai 2013, bộ thủ tục hành chính về đất đai chỉ còn 41 thủ tục đối với nơi đã thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp, giảm được 30 thủ tục so với trước đây. Nơi chưa thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp, bộ thủ tục này chỉ còn 62 thủ tục, giảm được 9 thủ tục so với trước đây.

Về thời gian thực hiện được giảm nhiều so với trước đây nhưng không theo hướng cụ thể về số ngày thực hiện từng bước thủ tục mà giao UBND cấp tỉnh quy định để chủ động và phù hợp với điều kiện từng địa phương hơn. Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ quy định tổng thời gian giải quyết thủ tục cấp sổ đỏ.

Lãnh đạo Tổng cục Đất đai cũng đánh giá việc thí điểm mô hình Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp trong 2 năm qua đã làm thông thoáng hơn rất nhiều thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận, nhiều loại thủ tục đã giảm được 1/2 đến 1/3 thời gian so với trước đó. Mô hình này cũng giúp tổ chức, cá nhân tiết kiệm được nhiều chi phí đi lại. Trong thời gian tới sẽ nhân rộng mô hình này ra cả nước thay vì chỉ có 5 tỉnh thành như hiện nay.

Về hồ sơ thực hiện thủ tục cũng có nhiều bước cắt giảm mạnh như bãi bỏ nhiều giấy tờ trong thành phần hồ sơ giao đất, cho thuê đất; Gộp 3 mẫu đơn xin giao đất, đơn xin thuê đất, đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành 1 loại; Bãi bỏ ý kiến của Hội đồng tư vấn giao đất cấp xã; Cư dân xin cấp sổ đỏ cho nhà ở tại các dự án phát triển nhà sẽ không phải nộp những giấy tờ về dự án của chủ đầu tư nữa mà chủ đầu tư phải nộp cho Sở Tài nguyên - Môi trường…

Cải tiến về trình tự thực hiện cũng được Bộ Tài nguyên và Môi trường điều chỉnh nhiều theo hướng cắt giảm mạnh, đáng kể nhất là bãi bỏ quy định UBND cấp xã xác nhận tình trạng tranh chấp khi cấp sổ đỏ, đây là quy định gây nhiều ách tắc nhất trong quá trình cấp sổ đỏ trước đây.

Các quy định trên có hiệu lực từ ngày 27.8.2014.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.