VN kiên quyết bảo vệ chủ quyền trên biển Đông

29/08/2014 03:05 GMT+7

VN kiên quyết sử dụng mọi biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, để bảo vệ chủ quyền của mình. Đây là khẳng định của ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 28.8 trước câu hỏi về việc VN có bảo lưu khả năng khởi kiện Trung Quốc (TQ) hay không.

VN kiên quyết sử dụng mọi biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, để bảo vệ chủ quyền của mình. Đây là khẳng định của ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 28.8 trước câu hỏi về việc VN có bảo lưu khả năng khởi kiện Trung Quốc (TQ) hay không.

Trong chuyến thăm vừa qua, ông Lê Hồng Anh tới TQ thì trong các trao đổi liên quan đến giải quyết các tranh chấp ở biển Đông không thấy đề cập đến vai trò của ASEAN cũng như các bên liên quan khác? Liệu có phải các vấn đề tranh chấp giữa VN và TQ trên biển Đông sẽ được giải quyết qua con đường song phương? Xin cho biết về khả năng VN bảo lưu việc khởi kiện đối với các hành vi vi phạm của TQ?

 

Trong tiến trình đàm phán vấn đề trên biển, hai bên nghiêm chỉnh tuân thủ thỏa thuận và nhận thức chung mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã đạt được, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc và tinh thần của “Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông” (DOC). “Đối với tranh chấp trên biển giữa VN - TQ, hai bên giải quyết thông qua đàm phán và hiệp thương hữu nghị. Nếu tranh chấp liên quan đến các nước khác, thì sẽ hiệp thương với các bên tranh chấp khác”. (Trích điểm 3 trong Nguyên tắc 6 điểm về giải quyết vấn đề trên biển giữa VN - TQ ký kết năm 2011)

Trong chuyến thăm hai bên đã nhất trí nghiêm túc thực hiện “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển VN -  TQ” (2011), trong thỏa thuận này đã nêu rất rõ các nguyên tắc giải quyết tranh chấp song phương và đa phương như thế nào.

Về việc khởi kiện TQ như chúng tôi nhiều lần khẳng định VN kiên quyết sử dụng mọi biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, phù hợp với hiến chương của LHQ, trong đó có Công ước luật Biển (UNCLOS) 1982 để bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và các vùng đặc quyền kinh tế của mình.

Báo chí của Philippines vừa qua cho biết không quân nước này theo dõi và phát hiện có 10 - 12 tàu hải cảnh TQ hoạt động trái phép ở biển Đông, khu vực quần đảo Trường Sa. Xin cho biết phản ứng của VN?

Các cơ quan chức năng của VN đang xác minh thông tin nêu trên. Tuy nhiên, một lần nữa chúng tôi xin khẳng định VN có chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của các bên ở hai khu vực này nếu không được sự cho phép của VN đều là bất hợp pháp và vô giá trị.

Vừa qua có thông tin về việc Campuchia đang tiến hành điều tra dân số người Việt đang sinh sống ở nước này? Đề nghị xác minh thông tin này và cho biết việc điều tra nhằm mục đích gì? Xin cho biết tình hình cộng đồng người Việt ở các quốc gia đang có dịch Ebola?

Theo chúng tôi được biết vừa qua đoàn công tác của chính phủ Campuchia đã triển khai việc kê khai các giấy tờ liên quan đến hộ tịch, quốc tịch nhằm đảm bảo quyền lợi cho cộng đồng người VN đang sống ở Campuchia.

Liên quan đến dịch Ebola, cho đến nay công dân VN tại một số quốc gia có dịch như Nigeria, Sierra Leone... vẫn được bảo đảm an toàn. Các cơ quan đại diện của VN tại các quốc gia trên vẫn đang giữ liên lạc chặt chẽ với cộng đồng người Việt đồng thời khuyến cáo các công dân VN tránh xa các khu vực đang có dịch, liên lạc trực tiếp với các cơ quan đại diện của VN tại các quốc gia này để được hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp.

Thời gian qua có thông tin về việc công dân VN tại Ukraine bị gọi nhập ngũ. Xin cho biết VN đã làm việc với Ukraine về vấn này hay chưa? Bộ Ngoại giao có nắm được bao nhiêu công dân VN đã hoặc có khả năng được gọi nhập ngũ ở Ukraine?

Đại sứ quán VN tại Ukraine cho biết vừa qua Ukraine đã thông qua lệnh tổng động viên đợt 2 trong đó huy động các nam công dân từ 18 - 60 tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự. Theo thống kê có 270 người Ukraine gốc Việt nằm trong độ tuổi tổng động viên này. Tuy nhiên hầu hết các thanh niên quốc tịch Ukraine gốc Việt đều được miễn trừ vì đang là học sinh, sinh viên theo học tại các cơ sở trong và ngoài Ukraine. Những trường hợp có giấy báo nhập ngũ sau khi đến trình diện và chứng minh đang là học sinh, sinh viên hoặc đang có vấn đề sức khỏe cũng đều được miễn trừ.

Trường Sơn (ghi)

>> Việt Nam kiên quyết sử dụng mọi biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế để bảo vệ chủ quyền
>> Khơi dậy ý thức bảo vệ chủ quyền trong các tầng lớp nhân dân
>> Kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc
>> Phải chuẩn bị mọi khả năng để bảo vệ chủ quyền
>> Giữ vững lòng dân để bảo vệ chủ quyền
>> Quốc hội kêu gọi kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.