Trung Quốc đòi Mỹ chấm dứt do thám

29/08/2014 03:00 GMT+7

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân hôm qua yêu cầu Mỹ thực hiện những biện pháp cụ thể để giảm các hoạt động do thám chống lại Bắc Kinh, giữa lúc hai nước tiến hành cuộc họp bàn về nội dung của Bộ quy tắc ứng xử tại không phận và vùng biển quốc tế.

Trước đó, Lầu Năm Góc cho hay Trung Quốc đã cho chiếc tiêm kích Thẩm Dương J-11B áp sát máy bay Mỹ ở không phận quốc tế, cách đảo Hải Nam khoảng 220 km về phía đông.

Ông Dương nói rằng tàu bè và máy bay Mỹ thường tiến hành các hoạt động do thám chống Trung Quốc trên diện rộng và cảnh báo điều này “không chỉ gây tổn hại cho lợi ích an ninh Trung Quốc mà còn gây tổn hại lòng tin chiến lược và quan hệ song phương giữa Trung Quốc và Mỹ”, theo AFP. Ông Dương còn tuyên bố tùy theo tình hình, Bắc Kinh sẽ áp dụng các biện pháp khác nhau để bảo vệ an ninh trên biển và trên không của nước này. Trong một bài bình luận ngày 28.8, tờ Hoàn Cầu thời báo cũng cảnh báo Trung Quốc sẽ tiến hành các hoạt động tương tự ở gần lãnh thổ Mỹ nếu Washington không chấm dứt những hành vi nói trên.

Trong khi đó, các quan chức quốc phòng Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành cuộc họp tại Lầu Năm Góc nhằm thảo luận về nội dung của Bộ quy tắc ứng xử tại không phận và vùng biển quốc tế. Theo Reuters, nhóm làm việc đã tiến hành thảo luận về “các tiêu chuẩn hành vi đa phương hiện có đối với các hoạt động trên không và trên biển”. Để đưa ra được thỏa thuận về nội dung của Bộ quy tắc ứng xử, đầu tiên cả hai phía phải có sự đồng thuận về việc sử dụng các khu vực quốc tế.

Mỹ cho rằng có quyền trinh sát trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của một nước, ngoại trừ 12 hải lý quy định về lãnh hải tính từ đường cơ sở, trong khi Trung Quốc không chấp nhận hoạt động quân sự của nước ngoài trong EEZ, theo trang The Diplomat.

Thụy Miên

>> Lũ lụt nghiêm trọng tại Trung Quốc, Nga
>> Trung Quốc lên giọng trước hội đàm với Mỹ
>> Lũ hoành hành ở Trung Quốc, 25 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.