Thu thập mẫu vật từ tàu đắm 2.700 năm

28/08/2014 14:41 GMT+7

(TNO) Tiến sĩ khảo cổ học Timmy Gambin tại Đại học Malta, đang làm việc cho dự án Groplan, vừa công bố nhóm nghiên cứu của ông đã phát hiện phần còn lại của một tàu buôn Phoenicia bị đắm 2.700 năm trước ở ngoài khơi vùng biển Gozo.

(TNO) Tiến sĩ khảo cổ học Timmy Gambin tại Đại học Malta, đang làm việc cho dự án Groplan, vừa công bố nhóm nghiên cứu của ông đã phát hiện phần còn lại của một tàu buôn Phoenicia bị đắm 2.700 năm trước ở ngoài khơi vùng biển Gozo.

Đó là con tàu có mái chèo, hai tầng dạng Bireme của người Phoenicia xưa.

Người Phoenicia đã rất thành công trong việc mở rộng giao thương với nhiều vùng như khu vực xung quanh Địa Trung Hải, vùng Babylon, Bắc Phi, Sicily…

Phoenicia đã từng được coi là trung tâm hàng hải từ 1550-500 trước Công nguyên, sau đó bị chinh phục bởi vua Ba Tư là Cyrus đại đế.

Tạp chí Sci-News dẫn lời tiến sĩ Gambin cho biết con tàu đắm được phát hiện ở độ sâu 125 m có niên đại khoảng 700 năm trước Công nguyên.

Việc phát hiện con tàu đắm này sẽ giúp bổ sung những thông tin mới và rất có ý nghĩa trong việc nghiên cứu về nghề đi biển cũng như hoạt động thương mại ở vùng Địa Trung Hải vào thời xa xưa.

Các nhà khoa học tin rằng con tàu cổ bị chìm khi thực hiện hải trình từ Sicily đến Malta.

Con tàu này dài khoảng 15 m, các mẫu vật thu thập được gồm 20 loại đá mài, 50 chiếc vò hai quai cổ thuộc bảy loại khác nhau cho thấy nó đã đi qua nhiều bến cảng.

Tạ Xuân Quan

>> Phong tỏa hiện trường nơi con tàu cổ chìm
>> Phát hiện tàu cổ giữa trung tâm New York
>> Tàu cổ ở Bình Châu khả năng có từ thời Tống - Nguyên
>> Chuyến tàu cổ tích" của Andersen tới Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.