Thiếu ngủ

29/08/2014 03:00 GMT+7

Ngoài việc làm xấu da, thiếu ngủ có thể dẫn đến các biến chứng về sức khỏe và cảm xúc.

 
Ảnh: Shutterstock

Theo nghiên cứu mới nhất thì thiếu ngủ tạm thời có thể khiến cho chúng ta thích ăn những bữa cơm nhiều calorie, nhiều chất béo và đường. Có thể thấy, sau một đêm khó ngủ, người ta tiêu thụ thêm từ 300 - 900 calo.

Ngủ bù thật sự cần thiết, có khả năng phục hồi nhanh chóng và xóa mờ quầng thâm, sắc da u tối, ánh mắt thất thần. Nhiều chứng minh cho biết người thiếu ngủ luôn cảm thấy buồn bã và mất vẻ thu hút vốn có.

Người ta luôn nhắc nhở nên ngủ nhiều hơn một chút khi cơ thể không khỏe, sau khi có ca phẫu thuật hoặc thời gian dưỡng bệnh... Ngược lại, thiếu ngủ có thể làm chúng ta ngã bệnh. Theo báo cáo mới nhất thì ngủ dưới 7 tiếng đồng hồ mỗi ngày có thể làm cơ thể suy giảm dần kháng thể. Có những ngày thiếu ngủ khiến chúng ta khó chấp nhận thay đổi trong chương trình làm việc, hoặc khó kiềm hãm xung đột với những người xung quanh.

Theo nghiên cứu của các bác sĩ Đan Mạch thì những người đàn ông thiếu ngủ có số lượng tinh trùng thưa thớt trong tinh dịch và làm cho chúng thay đổi cấu trúc. Còn đối với phụ nữ thì giấc ngủ có thể ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng.

Cũng như vậy, da sẽ sớm xuất hiện những nếp nhăn và sự buông lỏng của mô. Trong báo cáo của Đại học Birgmingham, Alabama (Mỹ) thì những người ít ngủ sẽ có nguy cơ mắc tai biến mạch máu não tăng gấp 4 lần so với người ngủ đủ giấc.

Người ta cũng không quên nhắc rằng chế độ ăn uống có tác động khả quan đối với giấc ngủ. Từ xa xưa người ta đã có lý khi phân bổ các bữa ăn như sau: ăn nhiều vào bữa sáng, trung bình ở bữa trưa với protein và đường chuyển hóa chậm vào bữa tối, trước giờ ngủ từ 2 - 3 giờ. Các bữa ăn nên có giờ cố định, không gian yên ả và thời gian để nhai kỹ. Hoa thiên lý, rau nhút, long nhãn, củ và hạt sen là những thức ăn giúp ngủ ngon.

Minh Quân

>> Thiếu ngủ thường xuyên dẫn đến rối loạn trí nhớ
>> Tác hại khi thiếu ngủ
>> Quán cà phê cho phụ nữ thiếu ngủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.