Taxi không gian

29/08/2014 03:00 GMT+7

Sau khi đội ngũ tàu con thoi “về hưu”, Cơ quan hàng không - vũ trụ Mỹ (NASA) muốn có thế hệ tàu vận tải không gian mới mà hãng Boeing là một trong những cơ sở tham gia cuộc đua này.


Tàu vũ trụ dự kiến chở được 7 người lên ISS 

Boeing đã hoàn thành một số đánh giá quan trọng giúp thương mại hóa các chuyến bay lên trạm không gian quốc tế ISS. Một số công ty khác cũng tham gia dự án là  SpaceX, Sierra Nevada Corp và Blue Origin.

Mong muốn của NASA là những taxi không gian này sẽ vận chuyển phi hành gia và hàng hóa lên ISS mà không lệ thuộc vào người Nga như hiện nay. Chương trình trị giá nhiều tỉ USD này càng trở nên cấp bách hơn khi Nga và Ukraine có vấn đề về bán đảo Crimea và miền đông Ukraine.

Theo phát ngôn viên của NASA Stephanie Martin, cơ quan này đã lên kế hoạch để chọn một hoặc nhiều hơn các hãng cạnh tranh để đẩy nhanh tiến độ vào đầu tháng 9 tới. Martin cũng khẳng định là Boeing đã hoàn thành đánh giá thiết kế quan trọng đối với chương trình thương mại CCiCap.

Báo Daily Mail dẫn lời John Mulholland, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành chương trình không gian thương mại của Boeing cho biết đã hoàn thành 96% thiết kế cho các mô đun vận chuyển hàng hóa vào thời điểm kiểm tra; còn thiết kế mô đun vận chuyển phi hành gia đã hoàn thành 85%.  John Mulholland tin rằng hãng Boeing sẽ hoàn thành thiết kế tàu vũ trụ thương mại và sẽ bay thử nghiệm vào năm 2017. Dự kiến sẽ sử dụng tên lửa đẩy Atlas 5 để đưa tàu vào quỹ đạo.

Boeing còn có kế hoạch hợp tác với Bigelow Aerospace trong dự án CST-100 để đưa con người du lịch không gian.

Tạ Xuân Quan

>> Tiến sĩ Việt từ chối lời mời của NASA
>> NASA 'sản xuất' phi thuyền Star Trek?
>> NASA mở rộng danh sách hành tinh có sự sống
>> NASA thử ‘dĩa bay’ tại Hawaii  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.