Nỗi lòng... chuyển giới - Kỳ 4: Muôn trùng khổ ải khó nói

29/08/2014 09:15 GMT+7

Phải chịu đựng trên dưới 30 cuộc phẫu thuật lớn nhỏ, sử dụng hoóc môn suốt đời để giữ dáng vóc đã phẫu thuật, chấp nhận tổn thọ, mất nhiều khoái cảm khi quan hệ ân ái, bị kỳ thị, bị sàm sỡ… là những nỗi khổ khó tỏ cùng ai của người chuyển giới.

Kim bấm sống trên da thịt


Nhà thiết kế chuyển giới Franky Nguyễn sau khi chuyển giới hoàn chỉnh - Ảnh: ZEN HARRO

Nếu hỏi bất kỳ nghệ sĩ chuyển giới nào đã công khai giới tính về số lượng các cuộc phẫu thuật thẩm mỹ mà họ đã từng làm, con số mà bạn nhận được sẽ không ít hơn 10 lần. Ngoài các cuộc phẫu thuật lớn, quan trọng và quyết định hình hài phụ nữ như bơm ngực, cắt ngực, tái tạo bộ phận sinh dục mới, đa phần người chuyển giới đều đã trải qua vô số các cuộc phẫu thuật lớn nhỏ. Trừ các tiểu phẫu như cắt mí mắt, bấm má lúm, xăm môi xăm mắt, xẻ cằm…, phần lớn người chuyển giới đều phải tiếp tục làm thêm các phẫu thuật thẩm mỹ khác có sử dụng gây mê như: thu bớt trán dô, căng da mặt, gọt xương cằm, độn cằm, gọt thanh quản, cắt vai…

Nhiều người chuyển giới thừa nhận mục tiêu chính của họ là được sở hữu thân xác mà họ hằng ao ước nên luôn để dành tiền để phẫu thuật mỗi khi có thể, bất chấp việc phẫu thuật rất đau đớn. Nhà thiết kế thời trang Franky Nguyễn tâm sự để trán cô bớt dô, bác sĩ Thép ở Thái Lan làm phẫu thuật vùng mặt, rạch toàn bộ phần da mặt của cô ở vùng trán kéo lên cao và định hình bằng hàng chục kim bấm sống trên da thịt. Sau hai tuần, bác sĩ khám lại và bấm thêm một lượt kim mới cho chắc hơn. “Sau khi làm phẫu thuật này, mặt tôi cứ như bị căng ra bởi da mặt bị kéo lên, đầu đau buốt dữ dội. Cứ phải nghĩ về cái đẹp phía trước để tự động viên mình sẽ qua cơn đau”, Franky kể.

Tuy nhiên, Franky Nguyễn là một trong số những người chuyển giới may mắn đã thuận lợi trong các quá trình phẫu thuật, da thịt liền nhanh, không phải sửa lại nhiều. Có người sau khi phẫu thuật đã choáng váng khóc ròng khi thấy toàn bộ gương mặt mình sưng húp và biến dạng do phẫu thuật không thành công.

Dùng thuốc lắc, đập đá để giữ dáng

Người chuyển giới luôn được khuyến cáo sử dụng hoóc môn trọn đời để giữ được dáng vóc giới tính đã phẫu thuật. Nếu là chuyển giới nữ sẽ giữ được làn da trắng nõn, mềm mại như con nít, mái tóc dài và mềm mại, mất dần các cơ bắp trên cơ thể, dáng người mỹ miều duyên dáng theo thời gian. Nếu là chuyển giới nam sẽ giữ được gương mặt góc cạnh, nam tính, thân hình có cơ bắp…

Chính vì vậy không ít cánh mày râu bị thu hút bởi vẻ đẹp quá hấp dẫn và thân hình gợi cảm cùng số đo ba vòng hoàn mỹ của người chuyển giới nữ. Thế nhưng không ai biết rằng để có được nét đẹp đó, họ từng phải trải qua vô số phản ứng phụ do sử dụng hoóc môn như: cân nặng lên xuống bất thường, có người bị mập lên rất nhanh, ăn ngon, ngủ ngon, dễ xúc động, nhưng cũng có người bị rơi vào trạng thái lơ mơ, bồn chồn, bứt rứt, không thể tập trung làm việc… Bởi vậy không phải người chuyển giới nào cũng đủ kiên nhẫn sử dụng đều hoóc môn như bác sĩ căn dặn, dẫn đến việc trồi sụt khá thất thường trong cơ thể và tâm sinh lý, thậm chí khiến một số người bị stress, suy nhược cơ thể, thường xuyên bị ngất.

Một lý do khác cũng rất quan trọng khi người chuyển giới đành ngậm ngùi dừng việc tiêm hoóc môn để duy trì làm đẹp bởi lý do quá đắt đỏ và khan hiếm. Hoóc môn nữ được sản xuất từ Đức nếu mua tại Thái Lan chỉ mất 400.000 đồng/cặp, nhưng khi về tới VN đã bị đẩy giá đến cắt cổ. Nhiều người chuyển giới không có tiền đành nhắm mắt sử dụng hoóc môn trôi nổi không rõ nguồn gốc với giá bèo, chấp nhận nguy hiểm tới tính mạng hoặc dẫn tới biến chứng: nóng trong người, giảm can xi, tổn hại tới gan, xương, teo cơ, liệt tay, biến chứng ở tim...

Tương tự, cũng vì ít tiền, nhiều người chuyển giới khác ở VN lại sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp thay thế cho việc chích hoóc môn, bất chấp những rủi ro tai biến rất hại cho cơ thể như suy nhược, đầu óc căng thẳng, dẫn tới trụy tim… Một số người chuyển giới lại sử dụng thuốc lắc hoặc đập đá với mục đích giữ dáng theo cách rất tiêu cực.

Làm “gái” hay là chết ?

Theo tâm sự của một số người chuyển giới nữ, không ít người sau khi phẫu thuật chuyển giới thành công đều phải đối mặt về vấn đề kinh tế nhằm tiếp tục “làm đẹp, giữ dáng”. Việc xã hội vẫn kỳ thị, chưa có điều luật mới bảo hộ, cũng chưa tạo điều kiện để họ có công ăn việc làm và được nhìn nhận như một người bình thường khiến nảy sinh không ít tệ nạn xã hội, đặc biệt gia tăng lượng mại dâm đồng tính và chuyển giới.

Phần lớn người chuyển giới sang nữ đều khát khao trở thành người phụ nữ đích thực, tìm được bạn trai, người chồng, một bờ vai để tựa vào. Song phần lớn họ bị lợi dụng, lừa gạt, đau đớn, suy sụp, chán đời, không tìm được người dị tính yêu thương thực sự, hoặc nếu hiếm hoi có thì không được gia đình, họ hàng người đó chấp nhận. Nhiều người chán nản bỏ đi làm gái mại dâm...

Ngọc Bi

>> Người đồng tính, chuyển giới vẫn còn bị kỳ thị
>> Người mẫu chuyển giới đẹp mê ly nhưng... thất sủng
>> Ca sĩ chuyển giới Cindy Thái Tài: 'Thấy mình là nữ, như vậy là đủ
>> Video clip: Người chuyển giới nhọc nhằn mưu sinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.