Mỹ muốn lập liên minh chống IS

28/08/2014 11:20 GMT+7

(TNO) Mỹ đang đẩy mạnh nỗ lực thiết lập một liên minh nhằm chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

(TNO) Mỹ đang đẩy mạnh nỗ lực thiết lập một liên minh nhằm chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đang hoành hành ở Iraq và Syria.

 
Các tay súng IS trên một chiếc xe tăng ở Syria - Ảnh: Reuters

Các quan chức Mỹ đang tăng cường nỗ lực xây dựng khối liên minh bao gồm nhiều quốc gia để chống lại IS, theo Reuters ngày 27.8.

“Chúng tôi đang làm việc với các đối tác và hỏi xem họ có thể đóng góp như thế nào. Có nhiều cách để đóng góp: nhân đạo, quân sự, tình báo, ngoại giao”, Reuters dẫn lời nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki ngày 27.8.

Các nước mà Mỹ muốn kêu gọi gia nhập liên minh chống IS là Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Qatar, Jordan, Anh, Pháp, Úc và Đức, Reuters dẫn lời hai quan chức Mỹ giấu tên.

Các nước kể trên bày tỏ mong muốn làm suy yếu IS nhưng nhiều nước không muốn tham gia liên minh với Mỹ, chẳng hạn như Đức, Pháp, Anh vì ngán ngẩm quá khứ cay đắng khi ba nước này tham gia chiến dịch quân sự do Mỹ dẫn đầu đánh vào Iraq hồi 2003, theo Reuters.

Các quan chức Mỹ cho biết thêm Washington có thể hành động một mình nếu cần thiết để chống lại IS. IS từng tuyên bố chiến tranh chống lại phương Tây và muốn thành lập một nhà nước Hồi giáo độc lập ở Syria và Iraq.

Nhà Trắng trong tuần này sẽ hội họp để thảo luận một chiến lược mở rộng các cuộc tấn công nhắm vào IS, bao gồm không kích IS ở Syria. Trước đó, Mỹ đã tiến hành không kích IS ở Iraq, theo Reuters.

Tổng thống Mỹ Barack Obama từng tuyên bố “công lý sẽ được thực thi” sau khi IS chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley và tung video lên mạng.

Phúc Duy

>> Mỹ lên kế hoạch triển khai máy bay do thám IS tại Syria
>> Giao tranh tại Syria: IS chiếm một căn cứ không quân, trên 500 người chết
>> Một nhà báo Mỹ bị bắt làm con tin 22 tháng ở Syria được trả tự do
>> Mỹ và đồng minh nên bắt tay với Syria để cùng chống IS
>> Phóng viên Mỹ bị ISIL hành quyết tại Syria
>> Nhật Bản điều tra vụ công dân nghi bị các tay súng Syria hành quyết
>> Tránh Ukraine, máy bay Malaysia Airlines chuyển hướng qua Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.