LHQ: IS và chính quyền Syria phạm tội ác chiến tranh

28/08/2014 11:10 GMT+7

(TNO) Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 27.8 cho biết các tay súng tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) phạm tội ác chiến tranh, bao gồm những vụ hành quyết man rợ, và chính quyền Syria cũng phạm tội ác chiến tranh, vì đã ném bom vào khu vực dân cư, sử dụng khí chlorine, một thứ vũ khí hóa học.

(TNO) Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 27.8 cho biết các tay súng tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) phạm tội ác chiến tranh, bao gồm những vụ hành quyết man rợ, và chính quyền Syria cũng phạm tội ác chiến tranh, vì đã ném bom vào khu vực dân cư, sử dụng khí chlorine, một thứ vũ khí hóa học.

 
Các tay súng IS ở Syria - Ảnh: Reuters

Trong báo cáo mới công bố ngày 27.8, LHQ cho biết các tay súng IS đã làm thay đổi cán cân quyền lực ở Syria, chiếm được nhiều vùng rộng lớn ở cả Syria và Iraq, theo Reuters.

Những vụ hành quyết của IS ở nơi công cộng ngày càng trở nên phổ biến, như chặt đầu hoặc bắn vào đầu ở cự ly gần, thi thể được đặt ở nơi công cộng như một lời cảnh cáo đối với những người dân địa phương, theo LHQ.

Ông Paulo Pinheiro, Chủ tịch ủy ban điều tra LHQ về Syria, cho biết IS rõ ràng là mối nguy hiểm đối với các thường dân ở Syria.

Tổng thống Mỹ Barack Obama từng tuyên bố “công lý sẽ được thực thi” chống lại IS sau khi IS chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley và tung video lên mạng.

Báo cáo của LHQ hồi tuần rồi cũng cho biết có trên 191.000 người thiệt mạng trong cuộc hội chiến Syria kéo dài từ năm 2011 đến nay.

Lực lượng chính phủ Syria đang phải đối phó với các tay súng thuộc nhiều nhóm vũ trang và tổ chức cực đoan khác nhau, trong đó IS được cho là mạnh nhất.

Trong khi đó, chính quyền Syria cũng phạm tội phạm ác chiến tranh bởi vì các điều tra viên phát hiện lực lượng chính quyền Syria ném bom vào khu vực dân cư, dùng khí chlorine, một thứ vũ khí hóa học, 8 lần trong tháng 8, theo LHQ.

Phúc Duy

>> Mỹ lên kế hoạch triển khai máy bay do thám IS tại Syria
>> Giao tranh tại Syria: IS chiếm một căn cứ không quân, trên 500 người chết
>> Một nhà báo Mỹ bị bắt làm con tin 22 tháng ở Syria được trả tự do
>> Mỹ và đồng minh nên bắt tay với Syria để cùng chống IS
>> Phóng viên Mỹ bị ISIL hành quyết tại Syria
>> Nhật Bản điều tra vụ công dân nghi bị các tay súng Syria hành quyết
>> Tránh Ukraine, máy bay Malaysia Airlines chuyển hướng qua Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.