Khu dân cư 'ma'

28/08/2014 08:57 GMT+7

Nhiều người dân ở TX.Bến Cát, Bình Dương gọi khu tái định cư Liên hợp công nghiệp, dịch vụ An Tây, nằm tiếp giáp giữa P.An Tây và An Điền là khu dân cư ma đúng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng…

Cảnh hoang vắng trong khu dân cư - Ảnh Đỗ Trường

 

“Ốc đảo” giữa rừng cao su

Theo người dân, tính pháp lý của khu dân cư (KDC) này còn lùng nhùng. Cả KDC rộng hàng chục héc-ta, được xây dựng từ nhiều năm nay nhưng không có người dân nào đến ở. Giữa bốn bề là rừng cao su, khu dân cư nổi lên như một ốc đảo vô cùng vắng vẻ. Để tìm hiểu thực tế, PV Thanh Niên có mặt tại khu dân cư này nhưng không thấy bảng tên, hay thông tin gì về dự án. Chúng tôi cũng không khỏi ngỡ ngàng khi được biết nguồn gốc của KDC này thuộc dự án tái định cư của Khu liên hợp công nghiệp, dịch vụ An Tây (TX.Bến Cát) được xây dựng để đón đầu khi giải tỏa đất của người dân để làm KCN Bến Cát.

Khu dân cư nằm cách đường lộ 7A (P.An Điền) chỉ khoảng hơn 300 mét. Dọc tuyến đường 7A, dân cư sinh sống đông đúc và có nhiều nhà máy, xí nghiệp, thế nhưng vào bên trong KDC này lại vắng vẻ đến lạnh người. Người dân ở P. An Điền cho biết KDC này được xây dựng cơ sở hạ tầng từ khoảng 5 năm trước đây, nhưng đến nay chưa có một hộ dân nào vào sinh sống. Quan sát của PV cho thấy KDC như một “ốc đảo” được bao bọc bốn bề là rừng cao su, tạo nên một không khí hoang vắng. Mặc dù hệ thống đường giao thông đã xây dựng hoàn chỉnh nhưng hệ thống điện sinh hoạt thì chỉ có cột chứ không có dây điện. Nước sinh hoạt thì hoàn toàn không có.

Ông Nguyễn Văn Hưng (40 tuổi, ngụ P. An Điền) cho biết: “Vào ban đêm chỉ có đám thanh niên nam nữ tụ tập nhậu nhẹt, đua xe, chứ không có người dân nào tới đây cả. Có chăng chỉ một vài người đi cạo mủ cao su ngang qua đây thôi”.

Pháp lý lằng nhằng

Theo phản ánh của người dân, hiện KDC chưa được Chính phủ phê duyệt nhưng ở bên trong đã thực hiện phân lô bán nền. Còn theo phản ánh của bà Bùi Thị Kim Thu (48 tuổi, ngụ P.An Tây, TX.Bến Cát), nhà bà Thu có một diện tích đất nằm tiếp giáp với KDC này. Khi xác định vị trí đất để áp giá bồi thường, giải tỏa công trình lưới điện 500KV Pleiku- Mỹ Phước - Cầu Bông, UBND TX.Bến Cát cũng không công nhận có sự hiện diện của KDC này. Trao đổi với PV, một lãnh đạo Trung tâm phát triển quỹ đất TX.Bến Cát khẳng định: “KDC này chưa được nhà nước công nhận thì làm sao chúng tôi có thể công nhận nó được để mà xác định vị trí đất”- vị cán bộ nói.

Để làm rõ những vấn đề này, trả lời câu hỏi của PV về tính pháp lý của KDC và việc phân lô bán nền, ông Huỳnh Thanh Hải – Giám đốc Ban quản lý đầu tư dự án thuộc Công ty TNHH MTV Sản xuất-Xuất nhập khẩu 3/2 Bình Dương (chủ đầu tư dự án ) khẳng định: “KDC chỉ phục vụ tái định cư cho người dân có đất bị giải tỏa làm KCN An Tây, còn việc phân lô bán nền là do người dân được cấp tái định cư bán”. Khi được hỏi về dự án đã được phê duyệt quy hoạch hay chưa, cụ thể như thế nào thì ông Hải trả lời: “KDC đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết, còn cụ thể như thế nào thi anh qua hỏi địa phương”. Tuy nhiên, qua trao đổi với ông Huỳnh Thư Lập – Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát thì được biết KDC này chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch và “hiện tại KDC này chưa được bàn giao từ chủ đầu tư cho địa phương nên chúng tôi cũng không nắm được”- ông Lập nói.

Đỗ Trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.