Hiến máu cứu người

28/08/2014 09:43 GMT+7

Trước tình trạng thiếu máu trong điều trị và cấp cứu trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, một nhóm bạn trẻ đã đứng ra thành lập câu lạc bộ (CLB) thanh niên vận động hiến máu tình nguyện.

CLB tổ chức tết thiếu nhi cho các em có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh CLB cung cấp

CLB được thành lập đúng ngày sinh nhật của Bác Hồ (19.5). CLB có 60 thành viên đến từ 8 huyện, thị trong tỉnh. Dù non trẻ nhưng CLB đã tổ chức được một số hoạt động có ý nghĩa xã hội như tổ chức tết thiếu nhi ở làng trẻ em SOS, làm vệ sinh bãi biển Bảo Ninh, thăm hỏi gia đình cảnh sát biển, vận động ủng hộ bệnh nhân tan máu bẩm sinh và đang tích cực tham gia Hành trình đỏ.

Anh Nguyễn Văn Lam, Phó bí thư Huyện đoàn Bố Trạch, Chủ nhiệm CLB tâm sự: “Không ai có thể cầm lòng trước những bệnh nhi bị tan máu bẩm sinh, hoàn cảnh của các em đó vô cùng cực nên chúng mình luôn nghĩ phải làm một cái gì đó vì các em. Trước đây, khi chưa thành lập CLB, có 1 trường hợp cần máu nhóm AB, mình biết nhưng vào không kịp vì chuyện kết nối chưa được thông suốt, kịp thời. Điều đó càng thôi thúc mình thành lập CLB”.

Giờ có CLB rồi, tất cả luôn sẵn sàng, hễ có chuyện là tin được truyền đi ngay và các tình nguyện viên lập tức có mặt. Như trường hợp bạn Trần Thị Minh Yến (học Trường ĐH Quảng Bình) đã kịp thời hiến máu giúp chị N.T.M (42 tuổi, ở P.Quảng Phong, thị xã Ba Đồn) trong khi phẫu thuật cắt u xơ tử cung tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới. Hiện sức khỏe chị M., đã hồi phục. Đáng ghi nhận là thể lực Yến hôm đó không được tốt nhưng vẫn cố gắng hiến đủ 1 đơn vị máu. Yến chia sẻ: “Trước đó em đã 2 lần hiến máu, nhưng lần này rất đặc biệt bởi hiến máu cứu người trực tiếp. Thấy mình làm được việc có ích em vui lắm!”.

Cứ 1 tháng, CLB họp mặt sinh hoạt 1 lần; bình thường thì mọi người liên lạc, chia sẻ với nhau qua điện thoại di động và các mạng xã hội. Nhiều thành viên mới ra trường chưa có việc làm, nhà ở xa trung tâm TP.Đồng Hới nhưng vẫn tham gia sinh hoạt đều đặn. Ngoài việc hiến máu, các thành viên còn làm nhiệm vụ tuyên truyền vận động, hỗ trợ các cơ sở thu gom máu.

Hiện CLB đang vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ để có kinh phí giúp đỡ, chăm lo thường niên cho 22 bệnh nhi mắc bệnh tan máu bẩm sinh tại Quảng Bình. Anh Lam chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng CLB sẽ là cầu nối mang lại cho các em những món quà nhỏ bé vào các dịp như 1.6, trung thu, tết Nguyên đán; để xoa dịu những nỗi đau cho các em trong những ngày nằm viện”.

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.