Giám đốc lãnh 7 năm tù vì vận chuyển pháo lậu

28/08/2014 19:05 GMT+7

(TNO) Ngày 28.8, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Phạm Hữu Thượng (41 tuổi, ngụ TP.HCM) 7 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới”.

(TNO) Ngày 28.8, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Phạm Hữu Thượng (41 tuổi, ngụ TP.HCM) 7 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới”.

 
Bị cáo Phạm Hữu Thượng tại tòa - Ảnh: Ngọc Lê

Theo cáo trạng, khoảng 23 giờ ngày 13.12.2011, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM phối hợp với Cục CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Bộ Công an đã kiểm tra hàng hóa trên xe container biển số 57K - 7216 đang đậu trên đường Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh, TP.HCM).

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện lô hàng là của Cty TNHH TM-SX HT Group (107/1 Đinh Tiên Hoàng, P.3, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) do Phạm Hữu Thượng làm Giám đốc, được nhập từ Trung Quốc về Việt Nam thông quan cùng ngày qua cảng ICD Phước Long I.

Ngoài các mặt hàng được khai báo (trị giá gần 3 tỉ đồng), cơ quan chức năng còn phát hiện trong xe có 14.990 quả pháo hoa kích bằng điện thuộc danh mục hàng cấm.

Qua quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định nguồn gốc của lô hàng trên là của một người Trung Quốc (không rõ lai lịch) nhờ Thái Lệ Nhi tìm người vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ.

Lúc đầu, Nhi chỉ biết hàng hóa phần đa là đồ gia dụng và một số các phụ kiện van nước. Thông qua các mối quan hệ, Nhi gặp Thượng và thuê Thượng làm dịch vụ nhập khẩu hàng hóa trọn gói với giá 75 triệu đồng. Nhi ứng trước cho Thượng 45 triệu đồng.

Sau khi số hàng được vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam, Thượng lập giấy tờ giả mạo và khai khống trên tờ khai về số lượng hàng hóa gồm: 600kg phụ kiện van nước, 50 valy có khóa, một bộ máy gia công kim loại, 350 bóng đèn trang trí, 400 phuộc nhún xe máy. Sau khi được thông quan, khi đang vận chuyển hàng về kho thì bị thu giữ.

Tại tòa, HĐXX nhận định, dù Nhi là người trực tiếp thuê Thượng làm thủ tục nhập khẩu thông quan lô hàng này nhưng qua quá trình điều tra, không có chứng cứ xác định Nhi là chủ lô hàng, do đó không có cơ sở xử lý hình sự đối với Nhi.

Ngọc Lê

>> Pháo lậu trên xe khách
>> Vận chuyển pháo lậu bằng taxi
>> Pháo lậu qua biên giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.