Đông... trang trại

29/08/2014 03:00 GMT+7

Nguyễn Thành Đông (36 tuổi) là chủ một trang trại nuôi heo và thỏ nổi tiếng ở ấp An Sơn, xã An Điền, H.Bến Cát (tỉnh Bình Dương), với lợi nhuận thu về khoảng 2 tỉ đồng/năm.

Trang trại thỏ

 

 
Nguyễn Thành Đông bên trại thỏ và trại heo - Ảnh: Lê Thanh

Chúng tôi đến thăm trại thỏ của anh Đông vào một buổi trưa cuối tháng 8, khi anh đang làm vệ sinh chuồng trại. Mang tiếng là ông chủ nhưng anh làm việc không khác gì những người lao động làm công mà anh thuê làm việc cho anh. “Ngày nào cũng phải rửa chuồng trại sạch sẽ, nếu không thỏ dễ bị mắc bệnh lắm”, anh Đông vừa tranh thủ xịt nước để dọn chuồng vừa nói.

Hiện trang trại thỏ của anh có khoảng 1.000 con, trong đó có hơn 100 con thỏ nái (thỏ đẻ). Đông cho biết: “Một con thỏ mẹ mỗi năm đẻ từ 5 đến 7 lứa, mỗi lứa từ 5 đến 7 con. Tuy nhiên, ở trang trại mình có nhiều giống thỏ tuyển chọn đẻ từ 10 đến 15 con/lứa khá nhiều”.

Theo anh Đông, thỏ rất dễ nuôi và lợi nhuận cao vì thức ăn chủ yếu của chúng là cỏ nên có thể tận dụng đi cắt ngoài đồng mà không mất tiền mua. Bên cạnh việc ăn cỏ thì cho chúng ăn kèm thêm một ít cám hỗn hợp có bán ở các đại lý thức ăn gia súc.

Tuy nhiên, anh cũng lưu ý: “Người nuôi thỏ không được lơ là ở giai đoạn thỏ con tách mẹ, đó là tầm khoảng từ 30 đến 40 ngày tuổi. Khi ấy, thỏ con vừa dứt bú mẹ và chỉ mới bắt đầu tập ăn nên không cho chúng ăn quá nhiều cám hỗn hợp; cỏ phải thật khô ráo, tránh trường hợp cắt cỏ khi trời vừa mưa xong mà cho chúng ăn liền thì dễ bị đau bụng, dẫn đến tiêu chảy thì rất khó cứu”, anh Đông lưu ý.

Thỏ từ lúc đẻ đến lúc xuất chuồng khoảng 3,5 tháng, lúc đó trung bình mỗi con từ 2,2 đến 2,5 kg. Giá bán hiện tại thương lái vào tận trại mua dao động từ 70.000 đến 75.000 đồng/kg. “Mỗi tháng mình cung cấp cho thị trường ở Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM trung bình khoảng 400 đến 500 kg thỏ thịt. Như vậy, sau khi trừ hết các khoản chi phí thì mỗi năm trại thỏ của mình có lợi nhuận hơn 250 triệu đồng”, anh Đông nhẩm tính.

Đến heo, gà, vịt

Nhưng đó chưa phải là nguồn thu chính, bởi sau khi tham quan trại thỏ tại nhà, anh dẫn tôi sang tham quan một trại nuôi heo cách đó khoảng 1 km.

Đông kể: “Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành chăn nuôi thú y của Trường trung cấp Nông lâm nghiệp Bình Dương vào năm 1999, tôi đã có ý định tự khởi nghiệp chứ không muốn đi làm công ăn lương nhưng khổ nỗi vào thời điểm đó không có vốn. Vì vậy, tôi xin vào làm cho một công ty chăn nuôi của nước ngoài đóng tại tỉnh Bình Dương với mong muốn học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, chờ khi có cơ hội thì mình làm chủ”.

Năm 2003, anh xin nghỉ việc ở công ty chăn nuôi rồi quyết định nộp đơn thi tuyển sinh đầu vào chuyên ngành chăn nuôi thú y của Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM và đã tốt nghiệp bác sĩ thú y vào năm 2008.

Trong thời gian đi học, Đông nhờ gia đình vay 50 triệu đồng thành lập một trang trại heo dã chiến, ban đầu nuôi 12 con heo nái để sinh sản lấy giống. Với kinh nghiệp làm việc 4 năm chuyên về lĩnh vực thú y, từ 12 con heo nái ban đầu đã cho anh có những thành công ngoài mong đợi. Sau mỗi lứa heo đẻ ra, anh luôn giữ lại toàn bộ để nuôi và tuyển chọn thêm những con heo giống tốt để tăng số lượng cho bầy heo nái.

Anh Đông bật mí: “Chỉ tính riêng lợi nhuận của trang trại heo trong 8 tháng đầu năm 2014 thì mình đã kiếm được hơn 1 tỉ đồng. Từ đây đến cuối năm, nếu thuận buồm xuôi gió, ngoài trang trại heo cộng thêm phần của trang trại thỏ nữa lợi nhuận khoảng 2 tỉ đồng thì có thể cầm chắc trong tay”.

Đó là chưa kể anh còn có thêm phần thu nhập từ 2.000 con gà thả vườn, 7.000 con vịt đẻ trứng và gần 2 ha tre nứa mà theo như lời anh Đông thì đây là phần kiếm thêm mỗi năm khoảng 200 triệu đồng. “Khoản lợi nhuận này mình không tính đến vì xem như để chi vào những chuyện lặt vặt thôi”, anh Đông nói.

Nói về những dự định trong tương lai, anh chia sẻ: “Trong một hoặc hai năm nữa mình sẽ đầu tư để mở rộng thêm chuồng trại nuôi heo, vì diện tích đất làm trang trại của mình hiện nay còn nhiều lắm mà chỉ để sử dụng cho việc trồng tre nứa thì lợi nhuận không nhiều”.

Không chỉ làm giàu cho bản thân mà Đông cho biết sẵn sàng hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi heo và thỏ theo phương thức mới để bất kỳ ai cũng có thể thành công với mô hình này. Hiện tại anh đang thực hiện chuyển giao công nghệ cho một số hộ chăn nuôi với hình thức cung cấp con giống, thức ăn và bao tiêu sản phẩm. Bán nợ con giống không tính lãi, đồng thời tư vấn cho một số người chăn nuôi có nhu cầu. Hiện tại trang trại heo và thỏ của Đông tạo việc thường xuyên cho 6 lao động với thu nhập gần 4 triệu đồng/người/tháng.

Đông từng được T.Ư Đoàn trao Giải thưởng Lương Đình Của dành cho thanh niên nông thôn sản xuất giỏi.

Đánh giá về mô hình trang trại này, anh Nguyễn Minh Mẫn, Phó bí thư Xã đoàn An Điền cho rằng: “Đây là mô hình phát triển kinh tế nông thôn điển hình không những của xã mà còn là điển hình của cấp tỉnh, bởi tính hiệu quả rất cao. Hơn nữa, trang trại được áp dụng kiến thức khoa học kỹ thuật tiên tiến, đồng thời cũng là địa chỉ giúp bạn trẻ tham quan, học hỏi kinh nghiệm để làm giàu. Với cái đà này, tôi tin rằng chỉ một hoặc hai năm nữa thôi, lợi nhuận và tiếng tăm của Nguyễn Thành Đông sẽ còn vươn xa hơn, lúc đó trang trại sẽ tạo được công ăn việc làm cho rất nhiều thanh niên địa phương”.

Lê Thanh

>> Nuôi bò sữa làm giàu
>> Khơi dậy khát vọng làm giàu trong thanh niên
>> Dám thay đổi để làm giàu
>> Làm giàu từ cây cam
>> Làm giàu từ gà Đông Tảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.