Doanh nghiệp dược chậm chạp phát triển vùng nguyên liệu

29/08/2014 05:00 GMT+7

Phát triển vùng nguyên liệu tập trung có ý nghĩa sống còn không chỉ với ngành dược mà với hầu hết các ngành sản xuất khác. Tuy nhiên, trong thời gian qua, có vẻ như doanh nghiệp (DN)dược trong nước không mặn mà với công việc này...

Phụ thuộc quá lớn vào “hàng xóm”

Hiện nay, Trung Quốc đang giữ vị trí dẫn đầu trong việc cung cấp nguồn nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất cho VN. Theo thống kê riêng ngành dược của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 4 tháng đầu năm 2014, nhập khẩu nguyên phụ liệu dược phẩm của VN đạt 112,7 triệu USD, trong đó nhập khẩu từ Trung Quốc là 62 triệu USD, chiếm 57%.

Ông Trần Túc Mã - TGĐ Công ty CP dược phẩm Traphaco chia sẻ: “Việc không chủ động được nguồn nguyên liệu trong sản xuất dược phẩm dẫn đến nhiều hệ lụy như khả năng cạnh tranh thấp, chất lượng sản phẩm không đảm bảo...”.

Giảm lệ thuộc, chỉ có một con đường

VN được đánh giá có nguồn dược liệu đa dạng và phong phú, việc giảm lệ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu, tăng khả năng cạnh tranh cho các sản phẩm dược và đặc biệt là phát triển các sản phẩm dược có lợi thế như đông dược là một hướng đi đúng đắn.

Một ví dụ về hướng đi này ở Traphaco - một DN lớn của ngành dược VN. Traphaco cũng đã trải qua những bài học lớn trong công tác thu mua dược liệu bán sẵn, ảnh hưởng lớn tới kế hoạch nghiên cứu, sản xuất, mất thời cơ phân phối sản phẩm gây thiệt hại đối với công ty. Vì lẽ đó, việc Traphaco đang sở hữu những vùng nguyên liệu đáng mơ ước trên cả nước như hiện nay là kết quả tất yếu của một chiến lược phát triển dài hạn.

Theo ông Trần Túc Mã -  TGĐ Traphaco, DN đã chủ động đưa ra một chiến lược đầu tư nguồn dược liệu đầu vào ổn định và chất lượng. Nhờ đó, Traphaco đã có những sản phẩm mà các DN dược phẩm khác rất “khó nhằn”, như Hoạt huyết dưỡng não, Ampelop…

Cách làm như của Traphaco hiện cũng đang được nhiều DN dược trong nước khác thực hiện, dù sớm hay muộn nhưng họ đã nhìn thấy một hướng đi tích cực, hay nói đúng ra đó là con đường duy nhất để thoát khỏi sự lệ thuộc, tạo được nguồn dược liệu ổn định cả về số lượng và chất lượng, tiêu chuẩn hóa và kiểm soát đầu vào nguồn dược liệu, giảm chi phí, ổn định chất lượng sản phẩm.

Nga Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.