Điện lực Hải Phòng nỗ lực bảo đảm an toàn lưới điện

29/08/2014 08:00 GMT+7

Là địa phương có nhiều nguy cơ bị mất an toàn lưới điện, trong đó có nguyên nhân từ thú chơi thả diều, Điện lực Hải Phòng luôn nỗ lực cao nhất để đảm bảo an toàn hành lang lưới điện.


Điện lực Hải Phòng thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo hành lang an toàn lưới điện - Ảnh: Trần Minh

Ông Phạm Xuân Hường, Giám đốc Truyền tải điện Hải Phòng cho biết đơn vị hiện quản lý truyền tải điện Hải Phòng và Hải Dương, quản lý 400 trạm biến áp 220 kV, sản lượng truyền tải hằng năm 10 tỉ kWh, sản lượng lớn nên khi có sự cố xảy ra trên hệ thống truyền tải điện gây hậu quả rất lớn. Tính riêng từ 2012 đến nay đã có tới 10 sự cố do vi phạm hành lang, trong đó tới 5 sự cố do diều, 4 sự cố do phương tiện giao thông đường thủy và 1 sự cố do giao thông đường bộ. Đơn cử, tháng 6.2013 do gặp sự cố từ thả diều tại huyện Thủy Nguyên mà Công ty phải cắt điện khẩn cấp. Khi cắt điện đột xuất, việc kết nối giữa các nhà máy nhiệt điện với các trung tâm phụ tải như Công ty điện lực Hải Phòng bị chia lìa, giảm khả năng truyền tải, bắt buộc 1 số tổ máy phải ngừng hoạt động, gây giảm khả năng truyền tải điện cũng như khả năng cung cấp điện cho các phụ tải tới hàng tỉ kW, thiệt hại rất lớn.

Theo ông Hường, nếu chỉ riêng ngành điện thì rất khó giải quyết triệt để các vi phạm trên, mà cần tới sự vào cuộc của các cấp chính quyền. Mặt khác, hậu quả gây ra các sự cố điện rất lớn nhưng chế tài xử phạt lại khá nhẹ nên không đủ sức răn đe. “Những sự cố do diều gây ra, rất khó tìm đối tượng thả diều để xử phạt, hoặc có tìm ra xử phạt cũng chỉ 1 vài triệu, không đủ sức răn đe”, ông Hường đơn cử.

Từ góc độ quản lý, lãnh đạo Sở Công thương Hải Phòng nhận xét: Để đảm bảo việc cung ứng điện cho sản xuất tiêu dùng của TP an toàn và ổn định, Sở rất quan tâm kiểm tra công tác bảo đảm an toàn cho hành lang lưới điện cao áp. Tình trạng vi phạm hành lang lưới điện cao áp trong 6 tháng đầu năm 2014 đã được cải thiện đáng kể, trong khi cùng kỳ năm 2013 có tới 8 trường hợp vi phạm. Tuy các công trình bị vi phạm đã được các địa phương xử lý tốt nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ từ tình trạng thả diều, thả các vật bay, pháo, đèn trời… của người dân gần các đường dây cao thế 110 kV, 220 kV.

“Chúng tôi cũng đang tăng cường kiểm tra, tập huấn cho các ban chỉ đạo các cấp về tuyên truyền để nhân dân ý thức hành vi chơi diều có thể gây ra hậu quả rất nghiêm trọng. Công an TP cũng tăng cường xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình thả diều gây ảnh hưởng an toàn lưới điện cao áp theo Nghị định 134 của Chính phủ”, ông này khẳng định.

Anh Phạm Thành Diễn, đội trưởng đội quản lý bán điện trung tâm, Điện lực Tiên Lãng (Công ty Điện lực Hải Phòng) chia sẻ, trên địa bàn từ 6 tháng đầu năm không có hiện tượng cháy nổ xảy ra. Hằng tháng đều có công nhân đi kiểm tra định kỳ, nếu phát hiện những chỗ nào có nguy cơ xảy ra sự cố đều được xử lý ngay nên hiện tượng cháy các thiết bị đo đếm không xảy ra.

Tại huyện Vĩnh Bảo, địa phương có số người dân thả diều nhiều nhất ở Hải Phòng, tất cả các diều đều phải được đăng ký với xã để xã tiện lợi quản lý. Các xã cũng có quy định thời gian và địa điểm thả diều cho nhân dân.

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục phục vụ sản xuất, kinh doanh, đời sống dân sinh, Điện lực Hải Phòng đề nghị Sở Công thương, Công an TP, UBND các quận, huyện nghiêm cấm thả diều, vật bay gần công trình lưới điện cao áp; cương quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm gây sự cố hệ thống lưới điện.

Nguồn: EVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.