CSIS: NATO không muốn gây chiến với Nga

28/08/2014 12:10 GMT+7

(TNO) Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không muốn kích ngòi chiến tranh với Nga, theo nhận định của Viện Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ).

>> Nếu Mỹ, Nga giao chiến vì Ukraine, chiến tranh sẽ diễn ra như thế nào?

Giám đốc phụ trách về An ninh quốc tế của CSIS, bà Katherine Hicks, cho biết NATO không muốn có chiến tranh với Nga và tổ chức này chỉ tập trung vào những biện pháp nhằm ngăn chặn các hành động bất thường có thể làm ảnh hưởng đến sự ổn định của NATO, theo hãng tin Nga RIA Novosti ngày 28.8.

Vào ngày 4 và 5.9 tới, NATO sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở Wales. Các nước thành viên NATO sẽ tập trung thảo luận về kế hoạch việc tăng cường năng lực sẵn sàng tham chiến của lực lượng NATO, cũng theo RIA Novosti.

Kế hoạch tăng cường và hiện đại hóa Lực lượng phản ứng nhanh (NRF) của NATO đang khiến Nga quan ngại. Nga luôn theo sát những động thái của NATO ở khu vực biên giới phía tây kể từ khi cuộc khủng hoảng Ukraine bắt đầu, RIA Novosti cho biết.

NATO dự định đảm bảo khả năng sẵn sàng tham chiến của NRF với 13.000 binh sĩ của các nước thành viên NATO, đồng thời cũng muốn xây dựng năng lực tham chiến cho các nước không phải thành viên của NATO, như Ukraine.

Bà Hicks cho biết thêm việc tăng cường năng lực cho NRF là nhằm cung cấp sự đảm bảo cho cả các nước thành viên và không thành viên của NATO.

NATO nhiều lần lên tiếng cáo buộc Nga muốn can thiệp quân sự vào Ukraine, cung cấp vũ khí và viện trợ cho phe ly khai ở miền đông Ukraine.

Tuy nhiên, người phát ngôn điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, ngày 27.8 tuyên bố bác bỏ những cáo buộc này.

Phúc Duy

>> Ba Lan và các nước Baltic ngầm giục NATO dùng lá chắn tên lửa đối phó Nga
>> NATO dọa đánh trả nếu Nga 'tái hiện' kịch bản Crimea
>> NATO: Có khả năng rất cao Nga can thiệp quân sự vào Ukraine
>> NATO kêu gọi Nga rút quân khỏi biên giới với Ukraine
>> NATO tố Nga tăng cường lực lượng binh sĩ dọc biên giới Ukraine
>> Báo Nga: NATO chuẩn bị sẵn cho kịch bản tấn công chớp nhoáng nước Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.