Các bộ trưởng phải cam kết, mạnh dạn cắt giảm thủ tục

28/08/2014 02:25 GMT+7

Từ nay đến cuối năm 2014 và năm sau, tất cả các bộ trưởng phải cam kết, mạnh dạn cắt giảm thủ tục thuế, hải quan, bảo hiểm… ít nhất từ 1/3 đến hơn một nửa thời gian. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 27.8.

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Thủ tướng yêu cầu phải kiểm soát chặt các ngân hàng yếu kém, tích cực giải quyết nợ xấu - Ảnh: TTXVN

Nhận định về tình hình kinh tế xã hội 8 tháng đầu năm, Thủ tướng đánh giá đang tiếp tục có những chuyển biến tích cực, đồng đều trên các mặt. Nền tảng kinh tế vĩ mô ngày một ổn định vững chắc, tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước, dự báo cả năm tăng trưởng GDP 5,8%. Trong 14 chỉ tiêu đã đề ra cho năm 2014, dự kiến có 12 chỉ tiêu đạt và vượt. Trong 4 tháng còn lại của năm 2014, Thủ tướng giao nhiệm vụ phải tiếp tục kiên định mục tiêu tổng quát, chỉ tiêu chủ yếu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra theo Nghị quyết 01 của Chính phủ.

Cho ý kiến cụ thể về giải pháp cải cách thủ tục hành chính, Thủ tướng đánh giá giải pháp này ít tốn kém, trong tầm tay của Chính phủ. Do đó các bộ, ngành, địa phương phải tạo ra động lực để thúc đẩy sản xuất, đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. “Từ nay đến cuối năm và năm sau, thủ tục hải quan giảm 1 nửa số giờ, thuế giảm từ khoảng 500 giờ xuống 200 giờ; thủ tục bảo hiểm từ hơn 300 giờ xuống dưới 100 giờ. Thủ tục đầu tư, xây dựng, tiếp cận đất đai, tiếp cận điện giảm từ 1/3 đến 1 nửa thời gian so với hiện nay. Các đồng chí bộ trưởng đã cam kết với tôi, còn các bộ trưởng khác tiếp tục rà soát và mạnh dạn cắt giảm thủ tục. Đây là môi trường đầu tư, đây là sức cạnh tranh của nền kinh tế”, Thủ tướng yêu cầu.

Liên quan đến chủ trương tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, Thủ tướng yêu cầu tinh thần quyết liệt, cụ thể, chặt chẽ trong chỉ đạo của các bộ trưởng. Về tái cơ cấu ngân hàng thương mại, người đứng đầu Chính phủ giao nhiệm vụ phải triển khai với tinh thần dứt khoát, dứt điểm trong việc tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém gắn với giải quyết nợ xấu. Kiên quyết thực hiện tái cơ cấu ngân hàng vì an toàn của hệ thống, vì lợi ích của người dân. Dứt khoát các ngân hàng yếu kém phải kiểm soát chặt chẽ, cần thiết thì sáp nhập, giải thể theo đúng pháp luật.

Cắt giảm hơn 200 giờ kê khai nộp thuế

Từ ngày 1.9, chính thức bãi bỏ quy định khai và tính thuế GTGT đối với hàng hóa, bán sản phẩm tiếp tục quá trình sản xuất kinh doanh. Đồng thời  bỏ quy định khai và tính thuế GTGT đối với hàng hóa xuất khẩu bị trả phải nhập khẩu trở lại...

Đây là một số nội dung quy định cụ thể theo Thông tư số 119/2014/TT-BTC ban hành ngày 25.8 về cải cách, đơn giản các thủ tục hành chính về thuế. Thông tư này cũng bỏ điều kiện về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong hồ sơ, thủ tục hoàn thuế GTGT đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu; Bỏ quy định phải lập hóa đơn, kê khai, tính nộp thuế đối với xuất khẩu máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa dưới hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả nếu có hợp đồng và chứng từ liên quan đến giao dịch phù hợp.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng loại bỏ 12 chỉ tiêu tại các bảng kê hóa đơn hàng hóa dịch vụ mua vào, bán ra...­ Theo tính toán của Bộ Tài chính, thực hiện những nội dung này, doanh nghiệp sẽ giảm được 201,5 giờ tính thuế, khai thuế. Trước đó, Bộ Tài chính đã có văn bản bỏ quy định một ủy nhiệm thu ngân sách cho một tờ khai hải quan và thay bằng một ủy nhiệm thu cho tất cả các tờ khai trong cùng một lô hàng hóa xuất nhập khẩu. Quy định này sẽ giảm trên 1,5 triệu chứng từ/năm phải kê khai để nộp thuế.

M.Phương - Anh Vũ

Anh Vũ

 >> Thủ tướng: 'Không chấp nhận doanh nghiệp nhà nước thua lỗ, tiêu cực
>> Phó thủ tướng chỉ đạo xử lý sai phạm thi tuyển công chức ở Cục quản lý thị trường
>> Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ vỡ đập thủy điện Ia Krel 2
>> Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm tội phạm ‘bảo kê’ xe quá tải, buôn lậu 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.