Bài toán khó về thể hình, thể lực

28/08/2014 02:09 GMT+7

Không phải “người VN chỉ cao chừng ấy”, như các cầu thủ U.19 VN. Nhưng phải thẳng thắn nhìn nhận, chiều cao và thể hình của cầu thủ U.19 VN là phản ánh đúng thực chất, hoàn cảnh xuất thân cũng như quá trình rèn luyện phát triển của lớp cầu thủ Học viện HAGL Arsenal JMG.

Khi được tuyển vào học viện này, các em mới ở độ tuổi 8 - 10 tuổi. Đó là độ tuổi còn khả năng phát triển về thể hình và chiều cao nếu được nuôi dưỡng chăm sóc tốt. Thực ra, về dinh dưỡng cầu thủ U.19 VN nói riêng và các CLB của VN thời gian qua đã được các cấp có trách nhiệm quan tâm. Nhưng nếu nói rằng cầu thủ chỉ thích “ăn cho ngon chứ chưa biết ăn cho đủ chất” cũng là một cách nói thôi, chứ ăn cho đủ mà chất lượng thức ăn dở quá thì cũng… nuốt không trôi. Ăn cho ngon đã là tốt lắm rồi! Khi ăn biết ngon thì cơ thể mới tiếp thu dưỡng chất tốt được.

Vấn đề thể hình thể lực hạn chế của U.19 VN nói riêng và bóng đá VN nói chung nằm ở chỗ khác. Đó là nguồn gốc xuất thân của các cầu thủ VN. Đa số đều đi lên từ những gia đình nghèo, hoặc chỉ đủ ăn. Đó là những gia đình bị “thiếu chất” từ nhiều thế hệ, và nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển thể hình thể lực của cầu thủ bóng đá VN. Các cầu thủ U.19 có thể hình mỏng manh cũng là hệ quả chung của thể hình thể trạng cầu thủ VN do đã “bé từ trong trứng” bé ra, và đó là điều hết sức khó khăn khi muốn nâng chiều cao và thể hình cho các VĐV chỉ trong vòng 10 năm.

Chiều cao cùng thể hình thể lực ấy rõ ràng chưa đáp ứng được yêu cầu của bóng đá hiện đại, nhất là so với tầm châu lục và thế giới. Người Nhật và người Hàn Quốc đã phải mất bao nhiêu năm để nâng được chiều cao của dân tộc mình, từ đó họ mới có được những lứa cầu thủ có chiều cao và thể hình thể lực đáp ứng với bóng đá hiện đại. Nói thật, xem những trận bóng ở các giải ngoại hạng châu u, nhìn những cầu thủ của họ chạy trên sân và tranh cướp bóng với tốc độ, sức rướn, độ căng khi va chạm, rồi nhìn những cầu thủ U.19 của mình, quả khó nghĩ cầu thủ của ta sẽ chơi được trên những “sàn đấu thể lực” khốc liệt như thế. Rồi xem cầu thủ U.19 VN chơi bóng, tránh các pha tạt bóng tầm cao, rất khó ghi bàn bằng đầu, rất lúng túng khi phải chống bóng bổng, chúng ta hiểu ngay điểm yếu của cầu thủ U.19 VN là ở đâu. Nhưng khắc phục nó không hề là chuyện dễ dàng trong ngày một ngày hai, thậm chí trong một thế hệ. Đây là vấn đề của quốc gia, chứ không riêng là vấn đề của bóng đá.

Chính những hạn chế thể lực của cầu thủ U.19 VN thể hiện trong giải đấu giao hữu khu vực vừa rồi đã gióng lên hồi chuông báo động về chiều cao, thể hình và thể lực của các thế hệ người VN hiện nay nói chung. Đó cũng là hạn chế lớn nhất khi các cầu thủ VN hội nhập với bóng đá thế giới, chứ không phải ở trình độ kỹ thuật. Làm chủ kỹ thuật tốt, nhưng thể lực không tốt, thì cũng coi như thua trong bóng đá hiện đại.

Thanh Thảo

>> Xem truyền hình trực tiếp 'một ngày theo chân U.19 Việt Nam
>> Video clip U.19 Việt Nam: Ngày ấy chân trần đá bóng, bây giờ là niềm hy vọng
>> Cầu thủ người Việt xuất sắc nhất U.19 Ba Lan Toni Lê Hoàng: Tôi tự tin có thể cống hiến tốt cho đội U.23 VN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.