1.000 binh sĩ Nga đang chiến đấu tại Ukraine?

28/08/2014 21:40 GMT+7

(TNO) AFP ngày 28.8 dẫn lời một quan chức cấp cao của NATO cho biết hiện có hơn 1.000 binh sĩ Nga đang chiến đấu cùng với phe nổi dậy tại Ukraine.

Vị quan chức này nhận định đây là tình trạng “rất đáng lo ngại” và cho biết con số trên được đưa ra “một cách rất thận trọng”, tức trên thực tế, số lượng binh sĩ Nga ở miền đông và đông nam Ukraine có thể còn cao hơn.

Cùng ngày, Kiev tố cáo “một đội quân Nga” đã cùng với lực lượng nổi dậy giành quyền kiểm soát thành phố Novoazovsk, đông nam Ukraine và sát biên giới với Nga. Theo Kiev, đây là hành động “xâm lược trực tiếp”.

Những diễn biến mới trùng khớp với việc từ cuối tuần trước, Ukraine nhiều lần tố cáo binh sĩ Nga xâm phạm biên giới.

Đặc biệt, ngày 26.8, Cơ quan An ninh nước này thông báo bắt giữ 10 lính dù Nga. Những lính dù nói trên hiện vẫn bị tạm giữ tại Ukraine.

Bên cạnh đó, giao tranh hiện đã lan nhanh từ các thành phố miền đông như Donetsk và Lugansk xuống khu vực đông nam Ukraine với lợi thế nghiêng về phe thân Nga.

Theo giới chức NATO, từ giữa tháng 8, lực lượng Nga đã “chủ động tham gia” vào giao tranh ở miền đông Ukraine và hiện có khoảng 20.000 binh sĩ Nga đang đóng dọc theo biên giới 2 nước.

Đáp lại, ngày 28.8, Đại sứ Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu u Andrey Kelin khẳng định ngoài nhóm bị “lạc đường” cách đây 2 ngày, không còn binh sĩ Nga nào ở Ukraine.

Lan Chi

>> Tổng thống Ukraine tố Nga hậu thuẫn cho phe ly khai
>> Ukraine lại tố binh sĩ Nga xâm phạm biên giới
>> Quân đội Ukraine: 100 xe quân sự từ Nga tiến đến gần Donetsk
>> Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc 'Nga đưa vũ khí vào Ukraine' của NATO
>> Tổng thống Putin: Lính Nga có thể đã vượt qua biên giới với Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.