Xét xử vụ lừa bán căn hộ 'ma' lớn nhất từ trước tới nay tại Đà Nẵng

27/08/2014 14:22 GMT+7

(TNO) Sáng 27.8, sau hai ngày xét xử, TAND TP.Đà Nẵng phiên sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Thanh Quang (38 tuổi, trú tổ 9 phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) 18 năm tù và Nguyễn Thanh Châu (47 tuổi, trú tổ 29 An Cư, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, cùng TP.Đà Nẵng) 13 năm tù cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

(TNO) Sáng 27.8, sau hai ngày xét xử, TAND TP.Đà Nẵng phiên sơ thẩm tuyên phạt Nguyễn Thanh Quang (38 tuổi, trú tổ 9 phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) 18 năm tù và Nguyễn Thanh Châu (47 tuổi, trú tổ 29 An Cư, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, cùng TP.Đà Nẵng) 13 năm tù cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". 


Hai bị cáo Châu (người đứng) và Quang (người ngồi) trước tòa

Trước đó, cuối năm 2013, phiên tòa xét xử vụ án mạo danh lãnh đạo thành phố để lừa “chạy” suất thuê chung cư dành cho người thu nhập thấp này đã bị TAND TP.Đà Nẵng trả hồ sơ để điều tra lại, do lời khai bị cáo mâu thuẫn với cáo trạng truy tố, trong khi đây là vụ lừa đảo bán căn hộ “ma” lớn nhất TP.Đà Nẵng từ trước đến nay, liên quan đến 72 bị hại.

Theo cáo trạng, đầu năm 2011, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy là cháu ruột của ông Châu đồng thời là bạn gái của Quang, vì vậy Châu và Quang có quen biết nhau.

Từ tháng 3.2011 đến tháng 6.2012, Quang câu kết với Châu đi lừa đảo với thủ đoạn Quang “nổ” là mình làm thư ký cho Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cũng có lúc tự xưng là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Đà Nẵng, quen biết lãnh đạo thành phố và Ban quản lý dự án Bạch Đằng Đông, làm việc tại Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng...

Lúc bấy giờ, ông Châu đang đi làm bảo vệ kiêm chăm sóc cây cảnh nhưng nghe lời Quang có thể xin được suất thuê căn hộ theo chủ trương “có nhà ở” của TP.Đà Nẵng nên ông Châu tham gia làm “cò”.

 
Bị cáo Châu nhận 13 năm tù

Ông Châu rủ rê thêm 5 người gồm Phan Thị Tuyết Nga, Hà Thanh Hải, Nguyễn Thanh Tùng, Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Văn Mân làm “chân rết”.

Năm người này nhận của 58 người nộp tiền làm hồ sơ xin căn hộ với số tiền từ 10 - 35 triệu đồng/trường hợp, ăn tiền “cò” từ 2,5 - 11 triệu đồng/hồ sơ rồi giao tiền cho Châu. Tổng cộng, Châu chiếm đoạt 1,82 tỉ đồng.

Ngoài ra, Quang còn thuê 8 căn hộ ở chung cư số 2 Nguyễn Tri Phương để giao chìa khóa khi các bị hại đặt cọc tiền “chạy” căn hộ. Từ đó, Quang lừa 14 người, chiếm đoạt 4,77 tỉ đồng.

 
Bị cáo Quang lãnh 18 năm tù

Trước tòa, Châu thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng không biết đó là việc làm phạm pháp mà chỉ muốn kiếm “hoa hồng”.  

Cho đến khi bị nghi ngờ, Quang còn đưa máy ảnh cho Châu để hẹn chụp hình các nạn nhân với lí do lừa phỉnh họ chụp hình dán vào hồ sơ cho hợp lệ.

Trước đó, trong thời gian từ 2012 đến nay, TP.Đà Nẵng liên tiếp xảy ra hàng chục vụ lừa đảo xin suất thuê căn hộ dành cho người thu nhập thấp, trong đó có nhiều vụ mạo danh quen biết lãnh đạo thành phố để lừa đảo.

Tin, ảnh: Nguyễn Tú

>> Giả danh cảnh sát hình sự, lừa đảo chiếm đoạt tài sản
>> Truy tố 3 bị can trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng
>> Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hai vợ chồng lãnh án tù
>> Cơ hội mới cho nhà chung cư cũ
>> Có thể cho xây cao tầng chung cư cũ khi cải tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.